จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2554

พบเต่ามะเฟืองตายติดอยู่ในป่าชายเลน


เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 54 ทางเจ้าหน้าที่สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากชาวบ้านซอยโหนทรายทอง คลองท่าจีน ม.3 ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ว่าพบซากเต่าขนาดใหญ่ ตายติดอยู่บริเวณป่าชายเลน ขอให้มาตรวจสอบด้วย หลังรับแจ้งก็ทางเจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์หายาก นำโดยนางสาววรรณษา เรืองแก้ว เจ้าพนักงานประมงชำนาญการประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน ภูเก็ต ก็ได้เดินทางไปยังสถานที่ดังกล่าว เมื่อเดินทางถึงชาวบ้านก็ได้ช่วยกันนำซากเต่าตัวดังกล่าวมาอยู่บริเวณชายหาด จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ก้ได้นำเต่าตัวดังกล่าวขึ้นรถ เพื่อนำกลับไปนำผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายที่สถาบันต่อไป

จากการตรวจสอบพบว่าเป็นเต่ามะเฟือง เพศเมีย น้ำหนัก 196 กิโลกรัม ความกว้างรอบลำตัว 295 เซนติเมตร อายุประมาณ 15 ปี มีบาดแผลที่บริเวณลำตัวด้านขาหน้าทั้ง 2 ขา และขาด้านหลังซ้ายพิการ ส่วนบริเวณอื่นๆ ไม่พบบาดแผลแต่อย่างใด คาดว่าน่าจะตายมาแล้วไม่เกิน 2 วัน ในเบื้องต้นนำซากเก็บไว้ในห้องเย็นเพื่อรอเจ้าหน้าที่มาผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริงอีกครั้ง

ด้านนายวรรณเกียรติ ทับทิมแสง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กล่าวว่า เต่ามะเฟืองตัวดังกล่าวอยู่ในวัยผสมพันธ์และน่าจะว่ายน้ำเข้ามาเพื่อผสมพันธ์และวางไข่ที่บริเวณชายหาด แต่จุดที่พบเต่าตังกล่าวไม่ใช้จุดที่เต่าวางไข่ ในเบื้องต้นคาดว่าน่าจะโดนเครื่องมือการทำประมง หรือเกิดจากการป่วยของอวัยวะภายใน จนทำให้ตายก่อนที่จะว่ายน้ำไปยังจุดที่ผสมพันธ์และวางไข่ได้ อย่างไรก็ตามคงจะต้องรอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทำการผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริงอีกครั้ง ส่วนสถานการณ์การวางไข่ของเต่าทะเลในปี อยู่ในสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง ในส่วนของเต่ามะเฟืองในปีนี้ยังไม่พบขึ้นมาวางไข่บริเวณชายฝั่งอันดามันแม้แต่รังเดียว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น