จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

อบจ.ภูเก็ต ส่งเสริมร้านอาหารสู่มาตรฐานสากล


เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2554 ที่โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมโครงการพัฒนาเครือข่ายร้านอาหารสู่มาตรฐานสากล ซึ่งทาง อบจ.ภูเก็ตจัดขึ้น โดยมีนายธีระ เจี่ยสกุล เลขานุการสภา อบจ.ภูเก็ต นางปวรวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย พร้อมด้วยทีมงานสมาคมภัตตาคารไทย และผู้ประกอบการร้านอาหาร เข้าร่วม

นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า จากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน ประกอบกับการแข่งขันที่สูงขึ้น ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น ขณะเดียวกันก็จะต้องมีความตระหนักในสุขอนามัยและมาตรฐานความปลอดภัยของอาหาร สิ่งแวดล้อม รวมถึงมาตรฐานด้านการบริการมากยิ่งขึ้น แม้ว่ากระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวกับความสะอาดและปลอดภัยของอาหาร เช่น อาหารสะอาด รสชาติอร่อย หรือ Clean Food Good Taste ซึ่งในปี พ.ศ.2551 มีร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศ จำนวน 58,549 แห่ง และได้รับป้าย Clean Food Good Taste ซึ่งเป็นมาตรฐานสุขาภิบาลขั้นพื้นฐาน จำนวน 40,289 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 68.81 โดยข้อมูลจากกรมควบคุมโรคพบว่าตั้งแต่เดือนมกราคม-28 กุมภาพันธ์ 2553 มีผู้ป่วยจากโรคติดต่อทางอาหารและน้ำทั่วประเทศจำนวน 200,576 ราย เสียชีวิต 14 ราย พบมากที่สุด ได้แก่ โรคอุจจาระร่วง รองลงมาได้แก่ โรคอาหารเป็นพิษ และมีแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการบริโภคอาหารไม่สะอาด มีการปนเปื้อนเชื้อโรคทั้งในขั้นตอนการผลิต การปรุง และการเก็บรักษาที่ไม่ดี

ด้วยอบจ.ภูเก็ต ได้เล็งเห็นความสำคัญและความจำเป็นเร่งด่วนในกรณีดังกล่าว จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องส่งเสริม สนับสนุน ให้ความรู้ผู้ประกอบการร้านอาหารให้มีความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้อง เพื่อให้เกิดการปรับปรุงและพัฒนาร้านอาหารให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานเพื่อผู้บริโภคได้รับประทานอาหารที่ปลอดภัยถูกสุขลักษณะ ซึ่งการมีความรู้ที่ดีสามารถนำไปปฏิบัติได้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ถือเป็นการช่วยเพิ่มความสามารถในเชิงการแข่งขันทางธุรกิจแก่ผู้ประกอบการร้านอาหารได้อีกด้วย นายไพบูลย์กล่าว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น