จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2554

สสจ.ภูเก็ตตั้งจุดคัดกรองเบื้องต้นพร้อมแจกยาเม็ดไอโอดี


เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2554 ที่บริเวณทางเข้าห้องผู้โดยขาออกภายในประเทศ ท่าอากาศยานภูเก็ต นพ.ศักดิ์ แท่นชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้ตั้งจุดคัดกรองคัดกรองเบื้องต้นและแจกเม็ดไอโอดีนฟรีให้แก่ผู้โดยสารที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น

นายแพทย์ศักดิ์ แท่นชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากกรณีเกิดเหตุการณ์เตาปฏิกรณ์ปรมาณูระเบิดที่ประเทศญี่ปุ่นหลังจากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิถล่ม ทำให้หลายฝ่ายหวั่นวิตกว่าจะมีการแพร่กระจายของกัมมันตรังสีซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขจึงสั่งการให้องค์การเภสัชกรรมผลิตไอโอดีนเม็ด และทำการแจกจ่ายฟรีให้กับผู้ที่จะเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น เพื่อป้องกันอันตรายจากสารกัมมันตรังสี

โดยในส่วนของภูเก็ตจะตั้งจุดคัดกรองตั้งแต่วันนี้ (17 มี.ค.54) เป็นต้นไป และจะมีเจ้าหน้าที่คัดครองวันละ 3 คน จนถึงเวลา 21.00 น.ของทุกวัน ซึ่งเบื้องต้นทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตได้รับยาเม็ดไอโอดีนมาจำนวน 400 ขวด สำหรับผู้ใหญ่จำนวน 320 ขวดและสำหรับเด็กจำนวน 80 ขวด ซึ่งบรรจุขวดละ 10 เม็ด ส่วนของการคัดครองนั้นจะทำการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นว่าตั้งครรภ์ ป่วยเป็นโรคไต หรือมีความผิดปกติของตอมไทรอยด์ และมีประวัติแพ้ไอโอดีน ธาตุเหล็ก หรือกรดโฟลิกหรือไม่ เพราะคนเหล่านี้เป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากสารคกัมมันตรังสี ซึ่งเจ้าหน้าที่จะแนะนำให้รับประทานยาไอโอดีนล่วงหน้าเพื่อช่วยเติมสารไอโอดีนในต่อมไทรอยด์ให้เต็ม เพื่อที่ร่างกายจะได้ไม่รับไอโอดีนกัมมันตรังสีซึ่งเป็นอันตรายเข้าไป ทั้งนี้ในการรับประทานเม็ดไอโอดีนนั้นจะผลข้างเคียง เช่นผื่นแดง ปวดทอง อาจียน หายใจไม่สะดวก เป็นต้น ดังนั้นหากไม่มีความจำเป็นก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นในระยะนี้ นายแพทย์ศักดิ์กล่าว

อย่างไรก็ตามสำหรับคนไทยที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นในวันนี้ (17 มี.ค.54) จากการตรวจสอบพบว่าจะมีผู้โดยสารบางส่วนที่ออกเดินทางจากสนามบินภูเก็ตและไปต่อเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิใน 2 เที่ยวบิน คือ เที่ยวบิน TG218 และ TG 222 ในเวลา18.30 น. และเวลา 20.00 น.ขณะที่เที่ยวบินจากสนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งปกติจะเดินทางเข้ามายังภูเก็ตสัปดาห์ละ 4 เที่ยวบิน ในวันอังคาร พฤหัสบดี ศุกร์ และเสาร์ นั้น หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติที่ประเทศญี่ปุ่นยกเลิกบินตรงเข้ามายังภูเก็ต แต่เปลี่ยนเส้นทางไปลงที่สนามบินสุวรรณภูมิแทน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น