จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

“ตลาดนัดสินค้าเกษตรปลอดภัย


เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2554 ที่บริเวณลานจอดรถหน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดงานตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัยจังหวัดภูเก็ต ซึ่งทางสำนักงานเกษตรจังหวัดภูเก็ตขึ้น โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเครือข่ายผู้ผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย จ.ภูเก็ต นำสินค้าเกษตรปลอดสารพิษ อาหารแปรรูป อาหารพื้นเมืองของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนภูเก็ตมาจำหน่าย นอกจากนี้ยังมีการสาธิตและการจัดแสดงกระบวนการผลิตสินค้าเกษตร การจัดนิทรรศการและการให้คำปรึกษาวิชาการเกษตร โดยหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องและเกษตรกร ซึ่งงานดังกล่าวจะจัดไปจนถึงวันที่ 24 กรกฎาคมนี้
นายวินัย ขวัญแก้ว เกษตรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดงานตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัย เป็นการดำเนินกิจกรรมตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพืชปลอดภัยสนับสนุนการท่องเที่ยว เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การเชื่อมโยงการตลาดเป็นการสร้างโอกาสทางการตลาดสินค้าเกษตรให้สามารถแข่งขันได้ ทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรให้แก่ผู้บริโภคด้วย
ขณะที่นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กระบวนการผลิตสินค้าเกษตรของเกษตรกรและผู้ประกอบการในจังหวัดภูเก็ตถือว่ามีความปลอดภัย เนื่องจากได้ผ่านกระบวนการและข้อกำหนดของมาตรฐานการผลิตพืชปลอดภัยอย่างเคร่งครัด ตั้งแต่การจัดระบบการปลูก การดูแลรักษา การป้องกันกำจัดศัตรูพืช การเก็บเกี่ยวและการปฏิบัติหลังการเก็บเกี่ยว
อย่างไรก็ตามตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัย มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งต่อภาคการผลิต เพราะหากผลิตแล้วไม่มีแหล่งจำหน่าย ขณะเดียวกันผู้บริโภคก็ไม่รู้ว่าจะหาซื้อได้จากที่ใด ไม่มีการสร้างความแตกต่างระหว่างผลผลิตปลอดภัยกับผลผลิตทั่วไป และบางครั้งก็มีการจำหน่ายปนกัน ไม่มีการสร้างมูลค่าเพิ่ม ทำให้ราคาผลผลิตปลอดภัยมีราคาเดียวกับผลผลิตทั่วไปทั้งที่ต้นทุนสูงกว่า ก็จะทำให้ไม่มีแรงจูงใจในการผลิต จำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกภาคส่วนต้องสร้างแรงจูงใจให้แก่ผู้ผลิต โดยการสร้างเครือข่ายการตลาด สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิต ทั้งในด้านคุณภาพ สร้างบรรจุภัณฑ์ รูปแบบการนำเสนอสินค้า มีการสร้างตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัย เช่น จุดจำหน่ายประจำจังหวัด เป็นต้น นอกจากนั้นจะต้องมีการประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรและแหล่งจำหน่ายให้ผู้บริโภคได้รับทราบด้วย นายสมเกียรติกล่าว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น