จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

รณรงค์ “ภูเก็ตปลอดถุงพลาสติก”


 เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2554 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (หลังใหม่) นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ โครงการภูเก็ตปลอดถุงพลาสติก ครั้งที่ 2/2554 เพื่อหารือการดำเนินการจัดหางบประมาณและการผลิตถุงผ้าตามโครงการ “เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา 840,000 ถุงผ้า 84 วัน ห้างร้านสั่งลาถุงพลาสติก” โดยมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภูเก็ตเข้าร่วมหารือ
นายจิรศักดิ์ ธรรมเวช พลังงานจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการที่จังหวัดภูเก็ต โดยสำนักงานพลังงานจังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการโครงการภูเก็ตปลอดถุงพลาสติกมาเป็นเวลากว่า 1 ปี โดยมีห้างสรรพสินค้าต่างๆ ทั่วเกาะภูเก็ตจำนวน 23 แห่ง ได้ลงนามข้อตกลงในการเข้าร่วมโครงการดังกล่าว เพื่อรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก ซึ่งพบว่าในปริมาณขยะที่เกิดขึ้นวันละประมาณ 570 ตัน มีขยะพลาสติกประมาณ 20% โดยรณรงค์ให้มีการนำถุงผ้ามาใช้แทนถุงพลาสติก และเพื่อให้โครงการดังกล่าวดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จึงได้มีการกำหนดจัดกิจกรรมภายใต้ชื่อ “โครงการ 84 พรรษา 84,000 ถุงผ้า 84 วัน ห้างร้านสั่งลาถุงพลาสติก” โดยกำหนดกิจกรรมแจกถุงผ้าจำนวน 840,000 ใบ ให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2554 เป็นต้นไป เป็นเวลา 84 วัน และในช่วงเวลาดังกล่าวห้างร้านในภูเก็ตจะงดใช้ถุงพลาสติกในการใส่สินค้าให้กับลูกค้า
สำหรับงบประมาณที่จะนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมรณรงค์และจัดทำถุงผ้าแจกจ่ายให้กับประชาชนนั้นเบื้องต้นกำหนดไว้ประมาณ 40 ล้านบาท โดยขอรับการสนับสนุนงบดังกล่าวจากส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ห้างร้าน/บริษัท/โรงแรมและสมาคมต่างๆ โดยจะมอบหมายให้กลุ่มวิสาหกิจในภูเก็ตเป็นผู้ผลิตถุงผ้า ทั้งหน่วยงานราชการต่างๆ ได้มีการแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งส่วนใหญ่เห็นด้วยในการที่จะรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก แต่ตั้งข้อสังเกตว่าการแจกถุงผ้าจำนวน 840,000 ใบนั้นเป็นจำนวนที่มากเกินไป และเมื่อได้รับถุงผ้าไปแล้วเกรงว่าประชาชนจะไม่นำมาใช้และจะสิ้นเปลืองงบประมาณเปล่าๆ ในขณะที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็ไม่มีงบประมาณมากพอที่จะนำมาสนับสนุนโครงการดังกล่าว ประกอบกับอาจจะไม่เป็นไปตามระเบียบการใช้จ่ายงบประมาณของท้องถิ่น โดยได้มีการเสนอความเห็นว่าควรขอรับการสนับสนุนจากทางห้างสรรพสินค้าหรือสถานประกอบการต่างๆ เป็นหลัก เนื่องจากส่วนใหญ่จะมีการจัดทำถุงผ้าแจกอยู่แล้ว
ขณะที่นายธำรง ตันติวิรัชกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต กล่าวว่า จำนวนถุงผ้า 840,000 ใบ ที่ทางสำนักงานพลังงานมีการนำเสนอมานั้นค่อนข้างจะมากเกินไป และเมื่อประชาชนได้รับแจกไปแล้วจะมีการนำมาใช้ในการใส่สินค้าหรือไม่ เกรงจะไม่เกิดประโยชน์และสิ้นเปลืองงบประมาณ ดังนั้นคิดว่าผู้ที่ควรรับผิดชอบในการจัดหาถุงผ้านั้นควรที่จะเป็นห้างสรรพสินค้าต่างๆ และรูปแบบของถุงผ้านั้นก็ควรที่จะมีความทันสมัย เหมาะแก่การใช้งาน หรือควรจะมีการสร้างแรงจูงใจในการที่จะให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการใช้ถุงผ้า เพื่อให้เกิดความยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น