จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ดันรพ.สต.ฉลองเป็นโรงพยาบาล 30 เตียง



เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2555 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายศุภชัย โพชนุกุล นายกอำเภอเมืองภูเก็ต นายแพทย์นรา กิ่งแก้ว รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นายสำราญ จินดาพล นายกเทศมนตรีตำบลฉลอง สมาชิกสภาเทศบาลตำบลฉลอง
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าพบหารือกับนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อขอให้ช่วยสนับสนุนผลักดันโครงการก่อสร้างโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา นวมินทราชินี หรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพเฉลิมพระเกียรติฯ ฉลอง (รพ.สต.ฉลอง) หมู่ที่ 8 ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต เป็นวาระจังหวัด เพื่อรองรับการดูแลรักษาผู้ป่วยปฐมภูมิในพื้นที่ ต.ฉลอง และใกล้เคียง


นายแพทย์วิวัฒน์ กล่าวว่า ปัจจุบัน รพ.สต.ฉลอง รองรับผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรงหรืออุบัติเหตุในพื้นที่ ต.ฉลอง ต.ราไวย์ ต.กะรน และใกล้เคียง ซึ่งมีแนวโน้มการใช้บริการที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยว ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต จึงได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ภาคประชาชนและเอกชนในพื้นที่เห็นด้วยที่จะพัฒนาให้ รพ.สต.แห่งนี้เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 30 เตียง และจากความเห็นชอบของภาคส่วนต่างๆ ดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการเสนอไปยังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อของบประมาณในการก่อสร้างอาคารผู้ป่วยนอกจำนวน 340 ล้านบาท บริเวณที่ตั้งเดิม ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ 


ขณะที่ นพ.นรา กิ่งแก้ว ประธานคณะกรรมการประสานงานสาธารณสุขระดับอำเภอเมืองภูเก็ต กล่าวถึงความพร้อมด้านบุคลากรทางการแพทย์ ว่า ขณะนี้ทางโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตได้ร่วมมือกับทางมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ในการผลิตนักศึกษาแพทย์ ซึ่งขณะนี้กำลังศึกษาอยู่ในระดับขั้นปีที่ 5 และในปี 2557 ก็จะทำให้สามารถมารับใช้ชุมชนท้องถิ่นได้ ส่วนของพยาบาลก็ได้รับการยืนยันจากทางเทศบาลตำบลฉลองในการจัดสรรทุนการศึกษาให้กับเด็กภูเก็ตในการเรียนพยาบาล และกลับมารับใช้ท้องถิ่น จึงถือว่าในส่วนของบุคลากรมีความพร้อมอย่างแน่นอน เช่นเดียวกับเรื่องของที่ตั้งโรงพยาบาลซึ่งถือว่ามีภูมิศาสตร์ที่ตั้ง จำนวนประชากรและพื้นที่ที่เหมาะสม ซึ่งจะสามารถดูแลผู้ป่วยในระดับปฐมภูมิก่อนที่จะส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลระดับจังหวัด รวมทั้งยังลดความแออัดของโรงพยาบาลจังหวัดได้ในระดับหนึ่งด้วย ซึ่งในระหว่างรอความชัดเจน ทางโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตก็ได้จัดส่งแพทย์มาประจำเพื่อตรวจรักษาโรคทั่วไปทุกวันจันทร์และพฤหัสบดี 


ด้านนายสำราญ จินดาพล นายกเทศมนตรีตำบลฉลอง กล่าวว่า เทศบาลตำบลฉลองพร้อมให้การสนับสนุนและผลักดันให้โรงพยาบาลดังกล่าวเกิดขึ้นให้ได้โดยผลักดันให้เป็นวาระจังหวัด สำหรับ ต.ฉลองมีเนื้อที่ประมาณ 25 ตารางกิโลเมตร มีประชากรตามทะเบียนราษฎรและประชากรแฝงประมาณ 60,000-70,000 คน ไม่รวมชาวต่างชาติ แรงงานพม่า และประชากรในพื้นที่ใกล้เคียง เช่น ราไวย์ กะตะกะรน วิชิต เป็นต้น ซึ่งพบว่าปัจจุบันในพื้นที่จะเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง ซึ่งการจะนำผู้ป่วยไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลวชิระต้องใช้เวลาในการเดินทางค่อนข้างนาน เนื่องจากปัญหาการจราจร ดังนั้นจึงขอเป็นเจ้าภาพในการผลักดันโครงการดังกล่าว และช่วยจัดหาพื้นที่ทำตลาดแห่งใหม่ให้กับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า จำนวนประมาณ 70-80 ราย ที่ใช้พื้นที่ว่างด้านข้าง รพ.สต.ในการค้าขายอยู่ในปัจจุบัน เบื้องต้นที่ได้มีการพูดคุยกันแล้วก็ไม่น่าจะมีปัญหา นอกจากนี้ก็จะได้จัดหาทุนการศึกษาให้กับเด็กในจังหวัดภูเก็ตเพื่อศึกษาด้านแพทย์และพยาบาลมารองรับเมื่อโรงพยาบาลก่อสร้างแล้วเสร็จ รวมทั้งจะจัดหางบประมาณสมทบในเบื้องต้น 50 ล้านบาท เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ด้วย 


ส่วนของนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการนำเสนอความพร้อมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง สำหรับจังหวัดก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยก่อนหน้านี้ทางคณะรัฐมนตรีก็ได้ให้ความเห็นชอบในหลักการ และมอบหมายให้ทางกระทรวงสาธารณสุขไปดำเนินการต่อ ในคราวที่มีการประชุม ครม.สัญจรที่ภูเก็ต ซึ่งตนก็ได้ติดตามความคืบหน้าในเรื่องนี้อยู่เช่นกัน และจะทราบความชัดเจนภายในเดือนมิถุนายนนี้ว่าเป็นอย่างไร 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น