จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กองปราบลุยตัดต้นใบกระท่อมกลางเมืองภูเก็ต



เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2555 พ.ต.ต.หนูศักดิ์ มายันดี สารวัตรกองปราบปราม 5 กองปราบปราม พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจชุมชนโครงการชุมชนสามยอด ได้ร่วมกันตัดต้นพืชกระท่อมจำนวน 4 ตัน ที่บริเวณชุมชนถนนหลวงพ่อ ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เพื่อไม่ให้กลุ่มวัยรุ่นมาซื้อ แล้วนำไปทำเครื่องดื่มเสพติด 4 คูณ 100 และมาป้วนเปี้ยนวุ่นวายในชุมชน หวั่นจะเกิดปัญหาอาชญากรรมที่ตามมา 


ทั้งนี้พ.ต.ต.หนูศักดิ์ มายันดี สารวัตรกองปราบปราม กอง 5 กองปราบปราม ได้กล่าวว่า ในการจับกุมพืชกระท่อมในครั้งนี้เป็นการดำเนินตามนโยบายทฤษฎีตำรวจผู้รับใช้ชุมชนของผู้บัญชาการสอบสวนกลาง พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธ์ ได้สั่งการมายัง พล.ต.ต.สุวิศาล ภัคดีนฤนาท ผู้บังคับการกองปราบปราม พ.ต.อ.วัชรพล ทองล้วน ผู้กำกับการตำรวจกองปรามปราม 5 ได้สั่งการมาให้นำกำลังกองปราบปรามร่วมตำรวจโครงการตำรวจชุมชนสามยอดร่วมกันตัดต้นพืชกระท่อม 


หลังจากรับเรื่องร้องเรียนจากคนในชุมชนว่า ในชุมชนดังกล่าวมีการปลูกพืชกระท่อม และกลุ่มวัยรุ่นมาขอซื้อเพื่อนำไปทำเครื่องดื่มเสพติด 4 คูณ 100 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในกลุ่มวัยรุ่นในขณะนี้ เจ้าหน้าที่จึงได้เข้ามาตรวจสอบพบมีการปลูกพืชกระท่อมจริง จึงได้เข้าทำการตัดจำนวน 4 ต้น (ต้นใหญ่) และมีการถอนต้นเล็กๆ อีก 3 ต้น โดยทุกต้นจะปลูกอยู่ในบ้านเรือนของประชาชน จะยากแก่การตัดเป็นอย่างมาก โดยพืชกระท่อมจะปลูกกันมาจากชุมชนแออัด จากนั้นก็ได้นำไปส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.เมือง ภูเก็ต เพื่อดำเนินคดีต่อไป


พ.ต.ต.หนูศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้ใบกระท่อมได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่น มีการซื้อขายกันแพงมาก 10 ใบ 50 บาท เมื่อซื้อใบกระท่อมเสร็จแล้วก็จะนำไปต้มแล้วผสมอัลฟ่าโซแลม – น้ำอัดลม – ยาแก้ไอ จากนั้นกลุ่มวัยรุ่นก็จะนำไปดื่มเพื่อให้เกิดความเมา จากนั้นก็จะไปออกไปก่ออาชญากรรม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ต้องรีบตัดวงจรของยาเสพติดชนิดนี้ ก่อนที่จะแพร่ระบาดไปมากว่านี้ โดยจะกวาดล้างต่อเนื่อง


นอกจากกวาดล้างทำลายแล้ว ยังมีการขอความร่วมมือกับคนในชุมชน เพื่อให้เข้ามามีส่วนร่วมในการทำลายหรือต่อต้านการปลูกต้นกระท่อม เพื่อหวังให้ชุมชนเป็นชุมชนเข้มแข็ง บริหารจัดการกันเอง โดยเฉพาะเรื่องต่อต้านยาเสพติด การตัดทำลายเพียงอย่างเดียวคงไม่ได้ผล หากคนในชุมชนไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วม เพื่อทำให้เป็นชุมชนเข้มแข็ง ซึ่งขณะนี้มีชุมชนที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 11 ชุมชน ซึ่งขณะนี้ได้รับความร่วมมือจากชุมชนเป็นอย่างดี 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น