จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ชาวเกาะมะพร้าวพบพ่อเมืองภูเก็ตเร่งไฟฟ้าใต้น้ำ



เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2555 ที่ห้องทำงานผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายยูโหนบ เพ็ชรดี ผู้ใหญ่บ้านบ้านเกาะมะพร้าว หมู่ที่ 6 ต.เกาะแก้ว อ.เมืองภูเก็ต พร้อมด้วยนายราเมษ รัตนกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเกาะมะพร้าว นายศุภโชค ละอองเพชร อดีต ส.อบจ.ภูเก็ต
น.ส.วิกันดา เควลตี้ ผู้จัดการฝ่ายกฎหมาย และธุรการโรงแรมเดอะวิลเลจมะพร้าว และชาวบ้านเกาะมะพร้าวจำนวนหนึ่ง เข้าพบนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างระบบเชื่อมกระแสไฟฟ้าด้วยสายเคเบิลใต้น้ำไปยังเกาะมะพร้าวของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ซึ่งได้เสนอโครงการไปแล้ว แต่จนปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้า พร้อมกันนี้ยังได้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้ทางจังหวัดภูเก็ตช่วยผลักดันให้โครงการดังกล่าวเกิดขึ้นโดยเร็ว

นายยูโหนบ เพ็ชรดี ผู้ใหญ่บ้านบ้านเกาะมะพร้าว หมู่ที่ 6 ต.เกาะแก้ว อ.เมืองภูเก็ต กล่าวว่า บ้านเกาะมะพร้าว มีบ้านเรือนจำนวนกว่า 180 ครัวเรือน , โรงเรียน1 แห่ง มัสยิด 1 แห่ง สถานีอนามัย 1 แห่ง นอกจากนั้นยังมีโรงแรมและสถานประกอบการอื่นๆ อีกหลายแห่ง ชาวบ้านมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ไฟฟ้าเป็นอย่างมากไม่มีไฟฟ้าใช้มานานหลายสิบปีแล้วและได้เรียกร้องให้มีการขยายเขตไฟฟ้ามาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งการไฟฟ้าฯ มีโครงการนำระบบสายเคเบิลใต้น้ำส่งกระแสไฟฟ้าไปยังเกาะมะพร้าว แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้า จึงมายื่นหนังสือเพื่อขอความช่วยเหลือจากทางจังหวัดให้ช่วยผลักดันโครงการดังกล่าวให้เกิดขึ้นโดยเร็ว เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ เพราะปัจจุบันชาวบ้านที่พอจะมีเงินก็จะนำเครื่องปั่นไฟมาใช้ แต่ก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงเดือนละประมาณ 4,000 บาท 

ขณะที่นายราเมษ รัตนกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเกาะมะพร้าว กล่าวว่า ในส่วนของในโรงเรียนใช้เครื่องปั่นไฟ โซลาร์เซลล์ และไฟฟ้าจากสถานประกอบการ แต่ก็ไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการเรียนการสอนที่ใช้คอมพิวเตอร์ แม้จะมีเครื่องคอมพิวเตอร์แต่ไม่สามารถที่จะใช้สอนเด็กได้เพราะกระแสไฟฟ้าไม่เพียงพอ เด็กนักเรียนไม่สามารถกลับไปอ่านหนังสือทบทวนที่บ้านได้ จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาแก้ไขปัญหาเรื่องไฟฟ้าอย่างเร่งด่วนที่สุด 

ด้านน.ส.วิกันดา เควลตี้ ผู้จัดการฝ่ายกฎหมายและธุรการโรงแรมเดอะวิลเลจมะพร้าว กล่าวว่า ในส่วนของผู้ประกอบการได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เพราะต้องแบกรับค่าใช้จ่ายในการปั่นกระแสไฟฟ้าเพื่อใช้ในโรงแรมและบางส่วนให้แก่โรงเรียน เดือนละประมาณ 5 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงมาก หากมีกระแสไฟฟ้าเข้ามาที่เกาะได้ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างมาก 

ในส่วนของนายวิจารณ์ ช่วยปลอด หัวหน้าแผนกบริการไฟฟ้า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้จัดทำโครงการก่อสร้างระบบกระแสไฟฟ้าด้วยสายเคเบิลใต้น้ำไปยังเกาะต่างๆ จำนวน 3 เกาะ คือ เกาะมะพร้าว กับเกาะนาคา จ.ภูเก็ต และเกาะพระทอง จ.พังงา เดิมเสนอของบประมาณรวมเป็น 1 โครงการ ใช้งบประมาณ 200 ล้านบาท แต่จากการดำเนินการพบว่า ในส่วนของเกาะพระทอง จ.พังงา จะต้องทำการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ทำให้ต้องใช้เวลาดำเนินการนาน จึงได้แยกโครงการของเกาะมะพร้าว และเกาะนาคา จ.ภูเก็ตต่างหาก จากเดิมใช้สายเคเบิลขนาด 70 ตารางมิลลิเมตร ได้ขอเพิ่มเป็น 120 ตารางมิลลิเมตร เพื่อรองรับการเติบโตปริมาณการใช้กระแสไฟฟ้า ซึ่งอยู่ระหว่างการนำเสนอคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี-1 ปีครึ่ง โดยระยะทางจากแผ่นดินใหญ่ไปยังเกาะมะพร้าว ประมาณ 800 เมตร 

อย่างไรก็ตามนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จะได้เร่งผลักดันและติดตามความคืบหน้าไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้โครงการดังกล่าวเกิดขึ้นโดยเร็ว และจะได้ช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในพื้นที่ได้อย่างเร่งด่วน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น