จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อบรมช่วยเหลือการแพทย์ฉุกเฉินเบื้องต้น



เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2555 ที่ห้องประชุมศาลาประชาคม จังหวัดภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติ “การช่วยเหลือการแพทย์ฉุกเฉินเบื้องต้น”
ซึ่งมี นายบุญเสริม สุวรรณรัฐภูมิ ที่ปรึกษานายก อบจ.ภูเก็ต นายวัชรินทร์ ปฐมวัฒนพงศ์ รองปลัด อบจ.ภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต ผศ.น.พ.วาฑิต วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต ตลอดจนผู้สมัครเข้าร่วมอบรมจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่สมัครเข้าร่วมโครงการ และหน่วยงานที่สนใจเข้าร่วมการอบรม โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต


นายวัชรินทร์ ปฐมวัฒนพงศ์ รองปลัด อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า “ระบบการแพทย์ฉุกเฉินเป็นระบบให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บ ณ จุดเกิดเหตุก่อนนำส่งโรงพยาบาลตามพระราชบัญญัติการแพทย์ฉุกเฉิน พ.ศ.2551 มาตรา 33 ได้บัญญัติไว้ว่า เพื่อส่งเสริมการมีบทบาทตามความพร้อมและความจำเป็นของประชาชนในท้องถิ่น ให้คณะกรรมการแพทย์ฉุกเฉินสนับสนุนและประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นผู้ดำเนินงานและบริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉินในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ ประกอบกับพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 ได้กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถดำเนินการได้ ทั้งการรักษาพยาบาลผู้ป่วยฉุกเฉินไม่ว่าเป็นการรักษาในสถานพยาบาลหรือนอกสถานพยาบาล 


ทั้งนี้ อบจ.ภูเก็ต ได้เล็งเห็นความสำคัญในการดำเนินการแพทย์ฉุกเฉินดังกล่าว ประกอบกับได้จัดตั้งศูนย์เครือข่ายเพื่อแก้ไขปัญหาและส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นของจังหวัดภูเก็ต (Phuket Clinic Center) ซึ่งผลจากการประชุมได้มีการเสนอถึงแนวทางการพัฒนาระบบการบริหารจัดการแพทย์ฉุกเฉินในจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เกิดความร่วมมือในการสร้างเครือข่ายการช่วยเหลือและรับส่งผู้ป่วยให้ถึงสถานพยาบาลโดยเร่งด่วนและปลอดภัย อบจ.ภูเก็ต 


จึงได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดภูเก็ต บูรณาการโครงการร่วมกันเพื่อให้บริการช่วยเหลือผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการ และช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งอบจ.ภูเก็ต ดำเนินการเช่ารถพยาบาลฉุกเฉิน จำนวน 12 คัน โดยจัดพิธีมอบรถพยาบาล เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2555 และดำเนินการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “การช่วยเหลือการแพทย์ฉุกเฉินเบื้องต้น” ของจังหวัดภูเก็ต ได้กำหนดจัดอบรมเป็น 3 รุ่นๆ ละ 3 วัน คือ รุ่นที่ 1 ระหว่างที่ 13-15 มิถุนายน 2555 รุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายน 2555 และรุ่นที่ 3 ระหว่างวันที่ 12-14 กรกฎาคม 2555”






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น