จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ทอท.ภูเก็ตซ้อมแผนภาวะฉุกเฉินสาธารณสุข



เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2555 ที่อาคารอเนกประสงค์ท่าอากาศยานภูเก็ต อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายสุทีป แสนสิริพันธ์ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต เป็นประธานเปิดการฝึกซ้อมแผนตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข กรณีโรคติดต่อระหว่างประเทศ ซึ่งด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานภูเก็ต ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรค ที่ 11 จ.นครศรีธรรมราช ให้เป็นผู้ดำเนินการ 


และมีหน่วยงานสนับสนุน ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต บริษัทการบินไทย สายการบินแอร์เอเชีย สายการบินบิเนสแอร์ สายการบินซิลค์แอร์ คณะกรรมการ AOC ตลอดจนหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมี นพ.วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ รองนายกแพทย์สาธารณสุข นางปุณยวีร์ ทองศิริเศรษฐ์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต นายวีรสิทธิ์ ระเด่น หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศท่าอากาศยานภูเก็ต เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานภูเก็ต ตลอดจนตัวแทนจากโรงพยาบาลของรัฐและเอกชนเข้าร่วม 


นายสุทีป แสนสิริพันธ์ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า ตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ พ.ศ. 2548 กำหนดให้ต้องมีสมรรถนะในการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุข อันจะมีแนวโน้มแพร่ระบาดระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานภูเก็ตจึงกำหนดให้มีการซ้อมแผนดังกล่าวขึ้น เพื่อใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องในการตอบโต้เหตุการณ์/ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขที่มีแนวโน้มแพร่ระบาดระหว่างประเทศ เพื่อป้องกันความสับสน ลดความซ้ำซ้อนของการปฏิบัติงานของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในระหว่างการดำเนินมาตรการ และสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 


สำหรับการซ้อมแผนครั้งนี้จะเน้นขั้นตอนการปฏิบัติงานที่เป็นมาตรการคัดกรองผู้เดินทางจากประเทศเขตติดโรค หรือพื้นที่ได้รับผลกระทบจากภัยสุขภาพทางสาธารณสุขนั้นๆ ซึ่งความสำเร็จของปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินนั้นๆ มีขึ้นจากความร่วมมือของผู้ปฏิบัติงานและหน่วยงานทั้งในและนอกท่าอากาศยานภูเก็ต ซึ่งผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในแต่ละส่วนต้องมีกระบวนการตีความ ซักซ้อมและนำไปใช้ในอำนาจตามกฎหมายที่ตราไว้ โดยจะต้องอาศัยการตัดสินใจที่เหมาะสม และความรู้ความเข้าใจในเนื้องานของผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ นายสุทีปกล่าว 


ทั้งนี้ได้มีการสมมติสถานการณ์ว่า เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2555 องค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้ประเทศ Neverland เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการติดเชื้อไวรัส และแจ้งเตือนประเทศต่างๆ เตรียมพร้อมรับการระบาดและเฝ้าระวังผู้เดินทางมาจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากมีการแพร่ระบาดไปในหลายประเทศอย่างรวดเร็ว ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศท่าอากาศยานภูเก็ต ได้จัดตั้งจุดคัดกรองผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ ณ อาคารผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศชั้นที่ 1 โดยมีแพทย์และพยาบาลจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตประจำจุดคัดกรองจำนวน 2 คน ต่อมาวันที่ 14 มิถุนายน 2555 เวลา 09.30 น. ศูนย์ควบคุมการบินภูเก็ต บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ไดรับแจ้งจากอากาศยานว่า พบผู้โดยสารเพศหญิงอายุ 45 ปี ของสายการบิน Neverfly เดินทางมาจากประเทศ Neverland มีอาการไข้สูง 38.9 องศาเซลเซียส ไอ หายใจเหนื่อย หน้าแดง อาเจียน จำนวน 1 ราย มีประวัติการเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงในระยะเวลา 7 วัน 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น