จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2555

วัฒนธรรมระดมสมองเครือข่าย



เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2555 ที่ห้องประชุมสวนหลวง โรงแรมคาทีน่า ภูเก็ต นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดหารประชุมประชาคมการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เชิงเกษตร วิถีชีวิต และภูมิปัญญาท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต
โดยมีนายทวิชาติ อินทรฤทธิ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต นางบังอรรัตน์ ชินประยูร ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ในด้านการท่องเที่ยว และเครือข่ายทางวัฒนธรรมในจังหวัด จำนวน 100 คน เข้าร่วม


ทั้งนี้นายทวิชาติ อินทรฤทธิ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า ในการจัดการประชุมประชาคมการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เชิงเกษตร วิถีชีวิต และภูมิปัญญาท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต ในครั้งนี้ เพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เชิงเกษตร ศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น ตลอดจนการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และยังเป็นการสร้างความเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวภายในกลุ่มจังหวัดให้สอดคล้องและเหมาะสม ให้เป็นจุดขายในการดึงดูดนักท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้กับท้องถิ่น ผ่านการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวที่หลากหลาย รวมทั้งส่งเสริมกิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์เส้นทางการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เชิงเกษตร วิถีชีวิต และภูมิปัญญาท้องถิ่น ของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน 


โดยการประชุมในครั้งได้ได้รับความสนใจจากผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ที่ทำงานเกี่ยวกับการส่งเสริมการท่องเที่ยว และเครือข่ายวัฒนธรรมในจังหวัด โดยหัวข้อในการประชุมในครั้งนี้คือการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เชิงเกษตร วิถีชีวิต และภูมิปัญญาท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต และสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดภูเก็ต โดยเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและซักถามข้อปัญหาต่างๆ จากวิทยากร เพื่อให้เกิดแนวทางในการดำเนินการด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เชิงเกษตร วิถีชีวิต และภูมิปัญญาท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต จนสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับท้องถิ่นผ่านการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวต่างๆ ที่เกิดความร่วมมือร่วมใจในการบูรณาการด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต


ด้านนายจำเริญ ทิพญพงศธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า ต้องขอแสดงความชื่นชมในความพร้อมเพียงของทุกฝ่าย ที่จะได้มาช่วยกันปรับปรุงและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เชิงเกษตร วิถีชีวิต และภูมิปัญญาท้องถิ่น ตลอดจนการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเห็นว่าทางจังหวัดภูเก็ตมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั่งชาวไทยและต่างชาติ ที่เดินทางเข้าในแต่ละปีกว่า 6 ล้านคน แต่สิ่งหนึ่งที่จะให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้ตระหนักว่าจะทำอย่างไรที่จะรักษาแหล่งท่องเที่ยว หรือแม้แต่วัฒนธรรมต่างๆ ให้ตกทอดถึงลูกถึงหลาน และนำสิ่งเหล่านี้ไปใช่อย่างชาญฉลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งก็คือ อัตตลักษณ์ที่บ่งบอกถึงความเป็นภูเก็ตร่วมถึงความเป็นอยู่ของชนชาวภูเก็ต ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นส่วนที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียงอย่างไม่มีวันหมด 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น