จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ฝึกช่วยเหลือการแพทย์ฉุกเฉินเบื้องต้นรุ่นที่ 3



เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2555 ที่ห้องประชุมศาลาประชาคม จังหวัดภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “การช่วยเหลือการแพทย์ฉุกเฉินเบื้องต้น” รุ่นที่ 3 ซึ่งมี นายมานพ ลีลาสุธานนท์ ปลัด อบจ.ภูเก็ต พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต ตลอดจนผู้สมัครเข้าร่วมอบรมจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
และหน่วยงานที่สนใจ เข้าร่วมการอบรม โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต


นายมานพ ลีลาสุธานนท์ ปลัด อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า ระบบการแพทย์ฉุกเฉินเป็นระบบให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บ ณ จุดเกิดเหตุก่อนนำส่งโรงพยาบาลตามพระราชบัญญัติการแพทย์ฉุกเฉิน พ.ศ.2551 มาตรา 33 ได้บัญญัติไว้ว่า เพื่อส่งเสริมการมีบทบาทตามความพร้อมและความจำเป็นของประชาชนในท้องถิ่น ให้คณะกรรมการแพทย์ฉุกเฉินสนับสนุนและประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นผู้ดำเนินงานและบริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉินในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ ประกอบกับพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 ได้กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถดำเนินการได้ ทั้งการรักษาพยาบาลผู้ป่วยฉุกเฉินไม่ว่าเป็นการรักษาในสถานพยาบาลหรือนอกสถานพยาบาล 


ทั้งนี้ อบจ.ภูเก็ต ได้เล็งเห็นความสำคัญในการดำเนินการแพทย์ฉุกเฉินดังกล่าว ประกอบกับได้จัดตั้งศูนย์เครือข่ายเพื่อแก้ไขปัญหาและส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นของจังหวัดภูเก็ต (Phuket Clinic Center) ซึ่งผลจากการประชุมได้มีการเสนอถึงแนวทางการพัฒนาระบบการบริหารจัดการแพทย์ฉุกเฉินในจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เกิดความร่วมมือในการสร้างเครือข่ายการช่วยเหลือและรับส่งผู้ป่วยให้ถึงสถานพยาบาลโดยเร่งด่วนและปลอดภัย อบจ.ภูเก็ต จึงได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดภูเก็ต บูรณาการโครงการร่วมกันเพื่อให้บริการช่วยเหลือผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการ และช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งอบจ.ภูเก็ต ดำเนินการเช่ารถพยาบาลฉุกเฉิน จำนวน 12 คัน โดยจัดพิธีมอบรถพยาบาล เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2555 และดำเนินการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “การช่วยเหลือการแพทย์ฉุกเฉินเบื้องต้น” ของจังหวัดภูเก็ต รุ่นที่ 3 ระหว่างวันที่ 12 – 14 กรกฎาคม 2555” 


ด้านนายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า ระบบการแพทย์ฉุกเฉินเป็นเรื่องสำคัญที่จังหวัดภูเก็ตจะต้องทำให้ทัดเทียมนานาชาติ ซึ่งในต่างประเทศนั้นได้ทำระบบการแพทย์ฉุกเฉินเป็นทีม และมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน จะทำให้จังหวัดภูเก็ตมีระบบการช่วยเหลือการแพทย์ฉุกเฉินที่ทัดเทียมนานาชาติ โดยการอบรมในครั้งนี้ ทางวิทยากรจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้ให้ความรู้ในการช่วยเหลือการแพทย์ฉุกเฉินเบื้องต้น ซึ่งมั่นใจว่าผู้เข้ารับการอบรมทุกท่าน จะได้รับประโยชน์อย่างมากมายในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน เพราะว่าถ้าไม่มีการอบรมและฝึกปฏิบัติเราจะทำงานอย่างไม่เป็นระบบ และอาจจะเป็นภัยต่อผู้ประสบภัยเอง ดังนั้น สิ่งสำคัญที่สุด คือเราต้องมีความรู้ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างแท้จริง


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น