จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เร่งทำแผนแม่บทสร้างอนุสรณ์สถานเมืองถลาง



เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2555 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นางสาวสมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมเพื่อบูรณาการการทำงานและจัดทำแผนแม่บทโครงการก่อสร้างอนุสรณ์สถานเมืองถลาง อ.ถลาง จ.ภูเก็ต หลังจากที่คณะรัฐมนตรีมีความเห็นชอบในหลักการจัดทำโครงการดังกล่าว โดยมีนายวงศกร นุ่นชูคันธ์ โยธาธิการและผังเมืองภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นายอำพน สกุลจันทร์ ประธานสภาวัฒนธรรมถลาง
นายสมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ ประธานกลุ่มผู้สนใจประวัติศาสตร์เมืองภูเก็จ ตลอดจนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม อาทิ วัฒนธรรมจังหวัด ท่องเที่ยวและกีฬา เป็นต้น


นางสาวสมหมาย กล่าวว่า ด้วยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2555 ที่จังหวัดภูเก็ต เห็นชอบในหลักการโครงการก่อสร้างอนุสรณ์สถานเมืองถลาง อ.ถลาง วงเงิน 500 ล้านบาท โดยให้จังหวัดภูเก็ตหารือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงวัฒนธรรม บูรณาการการทำงานและจัดทำแผนแม่บท โดยมีรายละเอียดกิกรรม งบประมาณ และแผนบริหารจัดการโครงการที่ระบุหน่วยงานรับผิดชอบดำเนินการที่ชัดเจน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการจัดทำโครงการไว้แล้วส่วนหนึ่ง แต่จะต้องมาจัดทำรายละเอียดที่จัดเจนเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการต่อไป 


ขณะที่นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ โยธาธิการและผังเมืองภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับการโครงการก่อสร้างอนุสรณ์สถานเมืองถลางนั้น ก่อนหน้านี้ได้รับการว่างแผนแม่บทและออกแบบไว้ระดับหนึ่ง และได้รับการจัดสรรงบประมาณจังหวัดภูเก็ตประจำปีงบประมาณ 2554 จำนวน 26 ล้านบาทในการจัดสร้างอนุสาวรีย์ แต่ยังขาดงบประมาณในการดำเนินการกิจกรรมต่างๆ ที่ได้มีการเสนอไว้ จึงได้เสนอของบประมาณจากคณะรัฐมนตรีและได้รับความเห็นชอบในหลักการดังกล่าว ซึ่งการทำแผนแม่บทใหม่นั้นจะใช้ของเดิมที่มีอยู่ผสมผสานกับแนวคิดใหม่เพิ่มเติมในส่วนที่จะมาเสริมการท่องเที่ยว การปรับภูมิทัศน์โดยรอบและอาคารประกอบอื่นๆ 


อย่างไรก็ตามจากการหารือขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ข้อสรุปว่า ให้ทางสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองไปดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด เพื่อจัดทำแผนแม่บทและกำหนดรายละเอียดออกแบบโครงการ โดยใช้แผนแม่บทที่มีอยู่เดิมและเพิ่มเติมรายละเอียดให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพื่อนำเสนอของบประมาณจากทางรัฐบาล คาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 1 เดือน


อนึ่งหนึ่งโครงการจัดสร้างอนุสรณ์สถานเมืองถลาง (PHUKET HISTORICAL PARK) จัดสร้างขึ้นเพื่อเทิดทูนวีรกรรมของท้าวเทพกระษัตรีท้าวศรีสุนทรและวีรบรรพชนเมืองถลาง เพื่อเป็นการสืบทอดการเสียสละในการปกป้องรักษาแผ่นดินของบรรพชนต่อเหล่าอนุชน เพื่อรักษาพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ เพื่อสร้างจิตสำนึกในมาตุภูมิอันยังความสงบสันติสุขของแผ่นดิน ตลอดจนเพื่อสร้างยุทธศาสตร์ในการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนด้วยการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางด้านวัฒนธรรมสถาน กระตุ้นจริยธรรมในการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวและการประกอบธุรกิจการท่องเที่ยว ภายใต้แนวคิด ให้เป็นอนุสรณ์สถานของบรรพวีรชนและวีรสตรีของชาติในการปกป้องรักษาแผ่นดิน เป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ มีกิจกรรมที่สามารถหารายได้เพื่อเลี้ยงตัวเองได้โยไม่ต้องอาศัยพึ่งงบประมาณในการบำรุงรักษา ตลอดจนเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ช่วยแบ่งเบาภารพของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ การให้ความรู้ และบันเทิงสนุกสนานแก่ผู้เข้าชม 

 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น