จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กอ.รมน.ภูเก็ต เตรียมใช้ “เกาะราชาใหญ่โมเดล”



นาวาเอกกฤษฎา รัตนสุภา รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดภูเก็ต (กอ.รมน.ภูเก็ต)เปิดเผยว่า ตามที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดภูเก็ต ได้ร่วมเดินทางมากับเจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งลงพื้นที่เกาะราชาใหญ่ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต เพื่อติดตามโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูแนวปะการังได้มีโอกาสพบปะกับประชาชนและผู้ประกอบการท่องเที่ยว เพื่อรับทราบถึงปัญหาในการลำเลียงผู้ป่วยของชุมชนในกรณีเจ็บป่วยและเกิดอุบัติเหตุฉุกเฉิน หรือเมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติ
ทางทะเล จึงมีแนวความคิดร่วมกันในการจัดสร้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ เพื่อใช้ในการลำเลียงส่งต่อผู้ป่วยหรือผู้ประสบภัยในกรณีฉุกเฉินหรือสนับสนุนกิจกรรมอื่นๆ ต่อไปในอนาคต


จึงได้นำเสนอเหตุผลและความจำเป็นในการจัดสร้างลานเฮลิคอปเตอร์ในคณะกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่งเกาะราชาใหญ่ และที่ประชุมก็ได้มีมติเห็นชอบ พร้อมทั้งนำเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตให้ความเห็นชอบ นอกจากนี้ยังได้รับคำแนะนำจากผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ซึ่งรัฐบาลได้มอบหมายให้กองทัพเรือรับผิดชอบจัดทำโครงการรักษาความปลอดภัยการท่องเที่ยวทางทะเล เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว สร้างภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวทางทะเล และจังหวัดชายฝั่งทะเลของไทย โดยทัพเรือภาคที่ 3 เป็นศูนย์รักษาความปลอดภัยทางทะเล กองทัพเรือ ฝั่งอันดามัน ซึ่งการช่วยเหลือประชาชนเป็นภารกิจหลักประกอบการหนึ่งของกองทัพเรือ จึงได้พิจารณาจัดสร้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบนเกาะดังกล่าว ภายใต้ความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจและกำลังทรัพย์จากชุมชนและผู้ประกอบการบนเกาะราชา และได้เปิดใช้อย่างเป็นทางการแล้ว 


อย่างไรก็ตามหลังจากก่อสร้างแล้วเสร็จ ทัพเรือภาคที่ 3 ได้จัดให้มีการทดลองนำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นลง ประกอบกับจัดทำนิรภัยการบิน เพื่อความปลอดภัยและสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้งนักท่องเที่ยว ชุมชนและผู้ประกอบการ รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างความเชื่อมั่นต่อวิสัยทัศน์ของจังหวัดภูเก็ตที่เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเลระดับโลก ซึ่งความสำเร็จดังกล่าวเกิดจากการบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือ ร่วมใจในการจัดสร้าง และประสานงานกันเป็นอย่างดียิ่งไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ท้องถิ่น ชุมชนและผู้ประกอบการ ก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคี ตลอดจนร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งบริเวณเกาะราชาใหญ่ให้มีความสมบูรณ์ จัดระเบียบการท่องเที่ยวทางทะเลให้เรียบร้อย เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ซึ่งนับว่าเป็นต้นแบบหรือราชาใหญ่โมเดล เพื่อขยายไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นเกาะทางทะเลอื่นๆ ต่อไปนาวาเอกกฤษฎากล่าว 


นาวาเอกกฤษฎา กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า หลังเปิดใช้ลานเฮลิคอปเตอร์เพียงวันเดียว ทางศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 3 ภายใต้การสั่งการของผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ได้นำเฮลิคอปเตอร์ไปลงบนลานจอดดังกล่าวเพื่อรับนักท่องเที่ยวชาวจีนซึ่งหมดสติในระหว่างดำน้ำตื้นชมปะการังบริเวณเกาะราชามารักษาตัวที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตได้อย่างทันท่วงที ซึ่งเป็นการตอบสนองความจำเป็นในการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวและชุมชนบนเกาะตามวัตถุประสงค์ในการจัดสร้างลานเฮลิคอปเตอร์ที่วางไว้ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น