จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

พบวาฬหัวทุยแคระ เกยตื้นหาดป่าตอง



เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2556 ศูนย์กู้ชีพมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ได้รับการประสานจากบีชการ์ดประจำชายหาดป่าตอง ว่า พบวาฬขนาดใหญ่ว่ายเข้ามาใกล้ฝั่ง ด้านหลังป้อมตำรวจหน้าซอยบางลา โดยบีชการ์ดและกลุ่มเจ็ตสกีได้ช่วยเหลือไว้ เบื้องต้นมีบาดแผลตามร่างกายหลายแห่ง จึงได้ประสานไปยังกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน แหลมพันวา ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต เพื่อมาทำการช่วยเหลือเป็นการด่วน 


โดยบริเวณชายหาดป่าตองจุดที่วาฬมาเกยตื้น พบนักท่องเที่ยวมุงดูกันอยู่เป็นจำนวนมาก เมื่อเจ้าหน้าที่ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ฯ และสำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต เดินทางไปถึงได้เข้าไปตรวจสอบ พบมีร่องรอยบาดแผลที่บริเวณหัวด้านหน้า และครีบด้านหลังนอกจากนี้ยังพบบาดแผลตามลำตัวที่เริ่มเปื่อย จึงได้ทำการฉีดยาบำรุง-อาหารเสริมและยาปฏิชีวนะ เพื่อป้องกันไม่ให้แผลติดเชื้อ จากนั้นได้ช่วยกันนำใส่เปล ผลักดันกลับคืนสู่ท้องทะเลลึก 


สำหรับวาฬดังกล่าว เป็นวาฬหัวทุยแคระ เพศเมีย ยาวประมาณ 3 เมตร มีน้ำหนักประมาณ 150 กิโลกรัม โดยเป็นวาฬวัยรุ่นที่ยังไม่โตเต็มวัย ซึ่งนอกจากพบบาดแผลที่บริเวณหัวและครีบหลังแล้ว ยังมีสภาพขาดความสมดุลในร่างกาย ว่ายน้ำเอียงไปมา แต่เมื่อให้ยาทั้ง 3 ประเภทแล้วก็เริ่มมีแรงและว่ายน้ำได้ดีขึ้น 


ด้านนายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ หัวหน้ากลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน กล่าวว่า วาฬดังกล่าวเป็นลูกวาฬอายุประมาณ 10 ปี เบื้องต้นสาเหตุที่มีการว่ายน้ำเข้าฝั่ง อาจเพราะมีอาการป่วยเนื่องจากในช่วงที่พบวาฬดังกล่าวนั้นลอยอยู่เหนือน้ำ ผิดวิสัยจากวาฬปกติ ส่วนบาดแผลที่พบนั้นอาจจะเกิดจากการที่ลำตัวไปกระแทกกับโขดหิน ซึ่งหลังจากให้ยาแล้วก็จะได้มีการติดตามอาการอีกสักระยะ เพราะเกรงว่าวาฬตัวดังกล่าวอาจว่ายกลับเข้ามายังฝั่งอีก 


อย่างไรก็ตามสำหรับวาฬหัวทุยแคระ จะพบในทะเลลึก บริเวณไหล่ทวีป มีเฉพาะฝั่งทะเลอันดามัน และจะกินปลาหมึกเป็นอาหาร ซึ่งวาฬชนิดนี้เมื่อโตเต็มจะมีขนาดประมาณ 2.70 เมตร น้ำหนักประมาณ 400 กิโลกรัม ในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา ตัวนี้พบเป็นตัวที่ 7 แบ่งเป็นพบที่จังหวัดภูเก็ต 4 ตัว พังงา 1 ตัว และสตูล 2 ตัว ซึ่งหลังจากนี้หากพบว่าวาฬตัวดังกล่าวว่ายกลับมายังฝั่งอีก ก็ให้เจ้าหน้าที่นำตัวกลับไปรักษาที่บ่ออนุบาลกลุ่มสัตว์ทะเลหายากฯ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงก่อนที่จะนำกลับลงทะเลต่อไป นายก้องเกียรติกล่าว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น