จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

ภูเก็ตจัดงานวันครู เพื่อระลึกพระคุณบูรพาจารย์



เมื่อวันที่ 16 มกราคม 57 ที่ห้องประชุมมะฮอกกานี โรงเรียนสตรีภูเก็ต อ.เมือง ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดงานวันครู ประจำปี 2557 จังหวัดภูเก็ต เพื่อระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ โดยมีนายชลำ อรรถธรรม ประธานกรรมการคุรุสภาเขตพื้นที่การศึกษาภูเก็ต ผศ.ดร.ประภา กาหยี อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต และคณะกรรมการคุรุสภาฯ ครู ผู้บริหารสถานศึกษา และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วม จำนวนมาก 


สำหรับพิธีการในวันครูประจำปี 2557 ประกอบด้วย นิมนต์พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ จากนั้นนางถาวร เกียรติถาวรวงศ์ ครูอาวุโสนอกประจำการ นำสวดคำฉันท์ระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ คณะครูและผู้ร่วมงานยืนสงบนิ่ง 1 นาที เพื่อระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ และนายรณชัย เขมนิพันธ์ ครูอาวุโสในประจำการกล่าวคำปฏิญาณ 


จากนั้นนายชลำ อรรถธรรม ประธานกรรมการคุรุสภาเขตพื้นที่การศึกษาภูเก็ต ได้อ่านสารวันครูของประธานคณะกรรมการคุรุสภา ประธานในพิธี ได้มอบของที่ระลึกแก่ครูอาวุโส มอบเกียรติบัตรครูผู้มีผลงานดีเด่นเป็นแบบอย่างที่ดี และกล่าวคำปราศรัยแสดงความยินดีกับผู้ได้รับการยกย่องประกาศเกียรติคุณในโอกาสวันครู ปี 2557 


ทั้งนี้นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดงานวันครูซึ่งคุรุสภาได้กำหนดให้ทุกวันที่ 16 มกราคม ของทุกปี อันเป็นวันสำคัญอย่างยิ่ง สำหรับพวกเราทุกคนจะได้รำลึกถึงพระคุณครู อันเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อบูรพาจารย์ที่ได้อบรมสั่งสอนพวกเรามาทุกคน การจัดงานวันครู พ.ศ.2557 นับเป็นครั้งที่ 58 เป็นปีที่สำคัญยิ่งที่ผู้ประกอบวิชาชีพครู และผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาจะได้ร่วมกันเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ 


“พระผู้ทรงเป็นแม่และครูของแผ่นดิน” น้อมระลึกในพระราชจริยวัตรของพระองค์ท่านในความเป็นครูและพระมหากรุณาธิคุณต่อการศึกษาทั้งในระบบโรงเรียนและนอกระบบโรงเรียนนานัปการ ทรงเป็นครู ของพระราชโอรส พระราชธิดา โดยทรงอบรมสั่งสอนและทรงปฏิบัติพระองค์เป็นแบบอย่าง ทรงเป็นครูของพสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศ 


ทรงสอนให้เห็นถึงความสำคัญของการศึกษา ทรงเน้นเรื่องการคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็นด้วยตนเองเป็นหลัก ทรงอุปถัมภ์เยาวชนผู้ด้อยโอกาสให้ได้รับการศึกษาและส่งเสริมให้ราษฎรศึกษาด้วยตนเองและให้มีอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มพูนรายได้ ผ่านศูนย์ศิลปาชีพและโครงการศาลารวมใจ รวมทั้งส่งเสริมการศึกษาของภิกษุ สามเณร ตลอดจนการจัดให้มีห้องสมุดในส่วนภูมิภาค


นอกจากนี้ยังทรงพระกรุณาพระราชทานพระราชดำริ พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์เป็นทุนการศึกษา ทรงรับมูลนิธิที่ส่งเสริมการศึกษาและสถาบันการศึกษาไว้ในพระราชินูปถัมภ์ ควรอย่างยิ่งที่พวกเราทั้งหลายพร้อมที่จะรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและดำเนินตามรอยพระยุคลบาท ด้วยความมุ่งมั่นทำหน้าที่ของเราให้สมบูรณ์ ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ปฏิบัติตามมาตรฐานและจรรยาบรรณของวิชาชีพ เพื่อพัฒนาเยาวชนของชาติให้เป็นบุคคลที่สมบูรณ์ที่สุดต่อไป 


นายไมตรี ยังได้ฝากข้อคิดและแนวทางปฏิบัติให้แก่เพื่อนครูเนื่องในวันครู ใน 7 ประการ ประกอบด้วย 1.จัก จงรักภักดี ต่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ จนกว่าชีวิตจะหาไม่ 2.จัก ปกป้องและพิทักษ์รักษาสถาบัน ตอบแทนคุณแผ่นดิน 3.จัก ยึดพระบรมราโชวาท ในการออกมหาสมาคม เมื่อ 9 มิถุนายน 2549 เป็นธรรมประจำใจได้แก่ เมตตาธรรม สามัคคีธรรม สุจริตธรรม และเที่ยงธรรม 


4.จักสร้างองค์กรครู ให้เป็นที่เคารพบูชา ศรัทธาของบุคคล และองค์กรทั่วไป ทั้งวิชาการวิชาชีพ วิชาชีวิต 5. จักปลุกปั้นศิษย์ ให้มีคุณธรรม นำความรู้ และความรู้ คู่คุณธรรม 6.จัก สร้างธรรมาภิบาล ในทุกระดับ ทั้งในครอบครัว โรงเรียน ชุมชน สังคม และ 7. จักยึดถือจรรยาบรรณของครู เป็นครรลองการปฏิบัติในวิถีการทำงาน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น