จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2557

ผจว.ลงพื้นที่ดูความคืบหน้าสร้างถนนลดปัญหาจราจร



เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2557 ที่บริเวณเขตก่อสร้างโครงการก่อสร้างทางยกระดับคลองเกาะผี ถนนศักดิเดช ซอย 7 ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางยกระดับคลองเกาะผี เพื่อเชื่อมต่อกับถนนศักดิเดช ซอย 7 และ ถนนรัตนโกสินทร์ 200 ปี โดยมี นายธีรพร จิระรัตนากร ผู้อำนวยการสำนักทางหลวงชนบทจังหวัดภูเก็ต นายมนต์ทวี หงษ์หยก ตัวแทนบริษัทอนุภาษและบุตร จำกัด และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 



ทั้งนี้นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวภายหลังลงพื้นที่ว่า โครงการก่อสร้างทางยกระดับคลองเกาะผีนั้น รูปแบบของโครงการจะเป็นสะพานยกระดับข้ามป่าชายเลนคลองเกาะผี ยาว 495 เมตร มีสะพาน 2 ข้าง กว้าง 8.5 เมตร มีขาออก 2 ช่องทางจราจร และขาเข้า 2 ช่องจราจร พร้อมทางเดิน และเลนจักรยาน โดยเว้นช่องว่างระหว่างสะพาน 5 เมตร เพื่อให้แสงสว่างส่องลงไปยังป่าชายเลนที่อยู่ด้านล่างสะพาน โดยเมื่อลงจากสะพานจะมีทางถนนทางลาดยางอีกข้างละ 125 เมตร ในการเชื่อมต่อกับถนนศักดิเดช ซอย 7 ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต และเชื่อมต่อกับถนนรัตนโกสินทร์ 200 ปี ต.ตลาดเหนือ อ.เมือง จ.ภูเก็ต 


โดยความคืบหน้าขณะนี้ดำเนินการไปแล้วเพียง 2 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหากดูจากสัญญาก่อสร้างดังกล่าวเริ่มตั้งแต่วันที่ 30 ส.ค.2556 ไปสิ้นสุดวันที่ 20 สิงหาคม 2558 โดยใช้เวลาก่อสร้าง 720 วัน โดยใช้งบประมาณการก่อสร้างกว่า 176 ล้านบาท ซึ่งจะต้องมีการดำเนินการไปแล้ว 3 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือได้ว่ามีความล้าช้าไป 1 เปอร์เซ็นต์ โดยเกิดจากความยากลำบากของการนำวัสดุการก่อสร้างเข้าไปเขตพื้นที่การก่อสร้าง ซึ่งเป็นป่าชายเลนทั้งหมด จึงต้องมีความระมัดระวังเพื่อให้กระทบต่อระบบนิเวศป่าชายเลนให้น้อยที่สุด 


จากนั้นคณะได้เดินทางไปตรวจสอบพื้นที่ที่จะมีการดำเนินการวางแผนจัดทำโครงการก่อสร้างทางแยกและสะพานข้ามขุมน้ำ บริเวณสามแยกศาลเจ้านาคา ตัดถนนเจ้าฟ้าตะวันตก เชื่อมกับถนนเหมืองเจ้าฟ้า กับมอ.ภูเก็ต โดยรูปแบบการก่อสร้างจะเป็นสะพานข้ามขุมน้ำ 


ซึ่งมีความยาวของสะพาน 763 เมตร เชื่อมกับถนนเหมืองเจ้าฟ้ามอ. ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณว่า 70 ล้านบาท เพื่อลดปัญหาการจราจรในเขตเมือง และเพื่อสร้างเครือข่ายการเชื่อมโยงของถนนแต่ละสายให้การเดินทางสัญจรของประชาชนมีความสะดวกมากขึ้น 


นอกจากนี้นายไมตรี และคณะยังได้เดินทางไปตรวจสอบพื้นที่อีกหนึ่งโครงการก่อสร้างเส้นทางเลี่ยงแยกดาราสมุทร สาย ภก.4050 แยก ทล.4020 – ภก.4010 ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต บริเวณสามแยกซอยบางใหญ่ตัดกับถนนวิชิตสงครามก่อนถึงห้างแม็คโครภูเก็ต กับบริเวณซอยนาเสือด้านหลัง สภ.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต เพื่อใช้เป็นเส้นทางเลี่ยงการจราจรในเส้นหลัก ในช่วงการก่อสร้างทางทางลอดจุดตัดบริเวณแยกดาราสมุทร รวมทั้งเพื่อเป็นทางเลี่ยงเมืองถาวรต่อไปในอนาคต 


สำหรับเส้นทางสายดังกล่าว จะก่อสร้างเป็นถนน คสล. ขนาด 2 ช่องจราจร ระยะทาง 1.250 กิโลเมตร ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 9.8 ล้านบาท โดยมีจุดเริ่มต้นโครงการที่บริเวณสามแยกซอยบางใหญ่ตัดกับถนนวิชิตสงคราม และสิ้นสุดบริเวณซอยนาเสือ ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต 


ซึ่งจะสามารถไปเชื่อมต่อกับถนนเหมืองเจ้าฟ้าได้ ทำให้สามารถเดินทางไปยังพื้นที่ ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต และ ต.กะทู้ อ.กะทู้ ได้สะดวกยิ่งขึ้น ทั้งนี้จากการรายงานความคืบหน้าของโครงการมีการดำเนินการไปแล้ว 40 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งยานพาหนะจักรยานยนต์ หรือ มอเตอร์ไซค์ สามารถสัญจรไปได้แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น