จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2557

คืนปาล์มหลังขาวสู่ป่า ถวายเจ้าฟ้าสิรินธรฯ



เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2557 ที่บริเวณลานแสดงศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว อ.ถลาง ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และโครงการ“คืนปาล์มหลังขาวสู่ป่า ถวายเจ้าฟ้าสิรินธรฯ” ซึ่งศูนย์ศึกษาธรรมชาติแลสัตว์ป่าเขาพระแทว จัดขึ้น โดยมีหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดภูเก็ต ผู้แทนจากสวนผีเสื้อและโลกแมลงภูเก็ต นักเรียนจากโรงเรียนวีรสตรีอนุสรณ์ เข้าร่วม 



โดยสำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย การแสดงนิทรรศการให้ความรู้ด้านการถวายงานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อคราวเสด็จมาปลูกต้นปาล์มหลัง การใส่ปุ๋ยให้ต้นปาล์มหลังขาว พร้อมกันนี้ได้มีการปล่อยผีเสื้อจำนวน 100 ตัว เพื่อสร้างความสมดุลให้แก่ธรรมชาติด้วย 


ทั้งนี้นายพงศ์ชาติ เชื้อหอม หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติ และสัตว์ป่าเขาพระแทว กล่าวว่า เขาพระแทวมีพื้นที่ 13,925 ไร่ หรือ 4% ของเกาะภูเก็ต แต่ก็เต็มไปด้วยศักยภาพและสิ่งมหัศจรรย์ต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะปาล์มหลังขาว ซึ่งเป็นพันธุ์ไม้ที่ค้นพบแห่งแรกของโลก เมื่อ 85 ปีที่แล้ว และการค้นพบงูเขียวชนิดใหม่ของโลก คือ งูเขียวหางไหม้ภูเก็ต ที่บริเวณเขาพระแทวนี้อีกด้วย 


สำหรับโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทางศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว ได้มีการถวายงานอยู่ 3 งาน ด้วยกัน คือ 1.ค่ายเยาวชนรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งจัดมาตั้งแต่ พ.ศ. 2549 โดยมีการอบรมเยาวชนที่อยู่รอบป่าเขาพระแทว ซึ่งผ่านการอบรมแล้วทั้งหมด 33 รุ่น 


2.โครงการพัฒนาปรับปรุงทางเดินศึกษาธรรมชาติตามรอยเบื้องพระยุคลบาทสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภายในสถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าเขาพระแทว ระยะที่ 2 เพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ในการแจ้ง โดยได้รับงบประมาณจากจังหวัด 


3.โครงการ “คืนปาล์มหลังขาวสู่ป่า ถวายเจ้าฟ้าสิริธรฯ” ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จปลูกปาล์มหลังขาว เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ.2539 ที่บริเวณหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว ทำให้ในปัจจุบันมีต้นปาล์มหลังขาวที่ปลูกเพิ่มขึ้นมาประมาณ 400 ต้น ซึ่งได้มีการปลูกไว้ที่โซนบริการด้านหน้าเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมพันธุ์ไม้ที่หายากและมีแห่งเดียวในโลก นอกจากนี้ยังจะมีโครงการนกแก็กคืนถิ่น เนื่องจากในปัจจุบันได้มีการสูญพันธุ์จากป่าเขาพระแทวไปแล้ว อีกทั้งนกแก็กยังสามารถขยายพันธุ์สัตว์ป่าและพันธุ์ไม้ได้ด้วย 


ทางด้านไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตกล่าวเพิ่มเติมว่า จากการที่ได้มีการปลูกปาล์มหลังขาวไปเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2555 ที่ผ่านมา จึงต้องมาติดตามและประเมินผลโครงการ ซึ่งในปีนี้กระทรวงมหาดไทยได้จัดสรรงบประมาณโครงกาพัฒนาตามแนวพระราชดำริ “ปวงประชาเป็นสุข ด้วยพระบารมี” เพื่อต่อยอดเป็นศูนย์การศึกษาเรียนรู้ให้เยาวชนได้เข้ามาศึกษาธรรมชาติ 


โดยมีการอบรมเยาวชนให้มีจิตสำนึกในการที่จะห่วงแหนธรรมชาติและรักษาป่า การสร้างทางเดินทางเพื่อศึกษาธรรมชาติ เป็นต้น ซึ่งพื้นที่เขาพระแทวถือว่าไม่ใหญ่มากนัก แต่เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ของป่า โดยเฉพาะปาล์มหลังขาวที่มีแห่งเดียวในโลก และการค้นพบงูเขียวหางไหม้ภูเก็ต ซึ่งอะไรก็ตามที่มีแห่งเดียวจึงจำเป็นที่จะต้องมีการฟูมฝักและต่อยอดให้ดำรงอยู่สืบไป 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น