จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2557

การจัดการตนเองทางเลือกของชาวภูเก็ต



เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2557 ที่ห้องประชุมหลวงอนุภาษภูเก็ตการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต นายเกรียงศักดิ์ สุขสมบูรณ์ ประธาน หอการค้าจังหวัดภูเก็ต ในฐานะประธานภาคีภูเก็ตยั่งยืนเป็นประธานเปิดการสัมมนา การจัดการตนเอง : ทางเลือกของชาวภูเก็ต เพื่อร่วมกันนำเสนอรูปแบบการจัดการตนเองของจังหวัดภูเก็ต การพัฒนาภูเก็ตเข้าสู่ความยั่งยืน ให้กับชาวภูเก็ตและเป็นผู้มีส่วนร่วมสำหรับการเลือกรูปแบบที่เหมาะสมที่สุด 


ซึ่งจัดโดยกลุ่มภาคีภูเก็ตยั่งยืน ซึ่งเป็นองค์กรที่ก่อตั้งขึ้นโดยการรวมตัวของ 8 องค์กร ในจังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย หอการค้าจังหวัดภูเก็ต สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต สภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มภูเก็ตจัดการตนเอง กลุ่มภูเก็ตมหานคร และนิตยสารสะพานหิน โดยมีรศ.ภูวดล บุตรรัตน์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ให้การต้อนรับ 


มีผู้เข้าร่วมสัมมนาจากทุกภาคส่วนในจังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย ข้าราชการ นักวิชาการ สื่อมวลชนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรเอกชนและประชาชน โดยมีผู้เสวนาหลักคือ นายพงศ์โพยม วาศภูติ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ดร.บรรเจิด สิงคเนติ คณะกรรมการปฎิรูปกฎหมาย นายสวิง ตันอุด กลุ่มเชียงใหม่จัดการตนเอง และนายก่อเขต จันทรเลิศลักษณ์ จากThai PBS เป็นผู้ดำเนินรายการ 


ทั้งนี้สืบเนื่องจากจังหวัดภูเก็ต ประสบปัญหาการจราจร ปัญหาขยะ ปัญหาน้ำเสียลงทะเล ปัญหาการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ปัญหาการบุกรุกที่สาธารณะปัญหาการถือครองที่ดินโดยชาวต่างชาติ ปัญหาสาธารณูปโภค – สาธารณูปการ ปัญหาแรงงานต่างด้าว ปัญหาชุมชนแออัด 


ปัญหาเด็กและเยาวชน ปัญหาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ปัญหายาเสพติด ปัญหาภัยพิบัติ ซึ่งปัญหาต่างๆ เหล่านี้ เป็นผลมาจากการพัฒนาภูเก็ตอย่างไร้ทิศทาง ที่มองเฉพาะความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจเพียงมิติเดียว ส่วนกลางได้ละเลยการพัฒนาภูเก็ต อย่างยั่งยืน ส่งผลให้ปัญหาดังกล่าวพอกพูน ทำให้ภูเก็ตเป็นเมืองไม่น่าอยู่ 


ซึ่งการเสวนาในครั้งนี้ มีสาระที่สำคัญคือ เป็นเวทีเพื่อการแลกเปลี่ยนความเห็นครั้งสำคัญของพี่น้องชาวภูเก็ต เพื่อให้ความรู้ สร้างความเข้าใจในเรื่องการจัดการตนเองโดยภาคีภูเก็ตยั่งยืน ในฐานะพลเมืองภูเก็ต ต้องการ หลักประกันในการพัฒนาภูเก็ตอย่างยั่งยืน ด้วยการประกาศเจตนารมณ์ของพลเมืองภูเก็ตว่า พร้อมที่จะเป็นภูเก็ตจัดการตนเอง ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 78 (3)


และพร้อมร่วมผลักดันให้มี “สภาพลเมืองภูเก็ต” พร้อมทั้งเสนอข้อเรียกร้องต่อภาครัฐ ดังนี้ 1.รัฐต้องเร่งสร้างกลไกการถ่ายโอนอำนาจให้แก่จังหวัดภูเก็ต 2.รัฐจะต้องเร่งจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอกับการพัฒนาและแก้ปัญหาต่างๆ ของจังหวัดภูเก็ต และ 3.รัฐต้องให้พลเมืองทุกภาคส่วนในภูเก็ต โดยสภาพลเมืองภูเก็ตจัดการตนเอง ร่วมตัดสินในการจัดทำแผนพัฒนาและแก้ปัญหา เพื่อให้จังหวัดภูเก็ตน่าอยู่อย่างยั่งยืน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น