จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ทอท.ทำแผนแม่บทพัฒนาท่าอากาศยานภูมิภาค



เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ห้องจามจุรี 2 โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต น.อ.กันต์พัฒน์ มังคละศิริ รองผู้อำนวยการการท่าอากาศยานภูเก็ต เป็นประธานเปิดการสัมมนารับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 “โครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทท่าอากาศยานภูมิภาคภูเก็ต” ซึ่งบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ร่วมกับกลุ่มบริษัท D 103 Consortium ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา จัดขึ้น 


เพื่อชี้แจงรายละเอียดเบื้องต้นของโครงการฯ ระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมสัมมนา ตลอดจนนำข้อคิดเห็นไปประกอบการพิจารณาการจัดทำรายงานผลการศึกษาความต้องการและศักยภาพในการรองรับของท่าอากาศยาน และนำไปสู่การจัดทำแผนแม่บท โดยมีนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตัวแทนภาคเอกชน ตัวแทนชุมชนและประชาชนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วม 


น.อ.กันต์พัฒน์ กล่าวว่า บริษัท ทอท. ดำเนินกิจการท่าอากาศยานมากว่า 35 ปี ซึ่งได้ดำเนินธุรกิจท่าอากาศยานด้วยมาตรฐานเหนือระดับ ให้บริการด้วยใจรัก พร้อมเทคโนโลยีที่ทันสมัยและสำนึกในความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชนตลอดมา มีท่าอากาศยานภูมิภาค (ทภภ.) ประกอบด้วย ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย เป็นศูนย์กลางคมนาคมขนส่งที่สำคัญทั้งในภาคเหนือและภาคใต้ของประเทศไทย 


ทั้งนี้ ทภภ. มีสัดส่วนปริมาณเที่ยวบิน และผู้โดยสารประมาณร้อยละ 23-24 ของปริมาณเที่ยวบิน และผู้โดยสารทั้งหมดของท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ ทอท. และ ทภภ. ยังมีบทบาทที่สำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางภาคเหนือและภาคใต้ และเป็นจุดศูนย์กลางการเชื่อมต่อกับภูมิภาคอื่นๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงการหาแนวทางแก้ไขปัญหาปริมาณการจราจรทางอากาศที่เพิ่มขึ้น จนถึงขีดความสามารถในการรองรับที่มีอยู่ในปัจจุบัน ส่งผลให้ ทภภ. จำเป็นต้องมีการวางแผนแม่บทในการพัฒนาท่าอากาศยาน เพื่อกำหนดทิศทางในการดำเนินการที่เป็นรูปธรรม สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ ทอท. และสามารถรองรับการขยายตัวของปริมาณการจราจรทางอากาศที่จะนำไปสู่การเจริญเติบโตที่ยั่งยืน


“ด้วยเหตุผลดังกล่าวทางบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) จึงได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา D103 Consortium ดำเนินการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทท่าอากาศยานภูมิภาค โดยได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2556 ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อประเมินศักยภาพ และวิเคราะห์ข้อจำกัดของโครงสร้างพื้นฐานของ ทภภ. ที่ส่งผลต่อขีดความสามารถในการรองรับปริมาณจราจรทางอากาศ และจัดทำแผนแม่บทในการพัฒนา ทภภ. จะกำหนดกรอบการดำเนินงานเพื่อพัฒนา ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว” 


น.อ.กันต์พัฒน์ กล่าวด้วยว่า การทำแผนแม่บทการพัฒนาดังกล่าวนั้นจะเป็นแผนที่ต่อเนื่องจากแผนพัฒนาซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการของท่าอากาศยานภูเก็ตซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 2558 เพื่อรองรับการเติบโตของผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 13.7 ต่อปี ซึ่งแบ่งออกเป็นแผนระยะสั้น 5 ปี แผนระยะกลาง 10 ปี และแผนระยะยาว 20 ปี ซึ่งหลังจากนี้ก็จะมีการจัดประชุมเพื่อชี้แจงความคืบหน้าและรับฟังความคิดเห็นอีก 2 ครั้ง ในช่วงประมาณเดือนเมษายนและครั้งสุดท้ายประมาณเดือนพฤศจิกายนศกนี้ 


ขณะที่นายราเมศร ตันติโกสิชฌน์ ที่ปรึกษากลุ่มบริษัท D 103 Consortium กล่าวว่า ในการจัดทำโครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทท่าอากาศยานภูมิภาค (ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่ และแม่ฟ้าหลวงเชียงราย) ใช้งบประมาณ 60 ล้านบาท โดยได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม 2556 และจะแล้วเสร็จประมาณเดือนพฤศจิกายน 2557 


ซึ่งจากการศึกษาข้อมูลในเบื้องต้นพบว่าท่าอากาศยานภูเก็ตจะมีปัญหาเรื่องของข้อจำกัดค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในเรื่องของพื้นที่ในการออกแบบจึงเน้นเรื่องของการใช้พื้นที่ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งข้อสรุปในการออกแบบการพัฒนานั้นจะมีการนำเสนอทางเลือกไว้ 3 แนวทาง ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ต้องรอผลการศึกษาแล้วเสร็จก่อน 


อย่างไรก็ตามในการแสดงความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องในภาพรวมมองว่า อยากให้มีการศึกษาวางแผนการพัฒนาทั้งระบบ เพราะการขยายขีดความสามารถของท่าอากาศยานฯ เพื่อให้รองรับผู้โดยสารให้ได้มากขึ้นก็จะส่งผลกระทบในด้านอื่นๆ ตามมา เช่น การจราจร น้ำ ขยะ มลภาวะทางเสียง โรคติดต่อ เป็นต้น โดยเฉพาะการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ค่อนข้างจำกัด และอยากให้มองในเรื่องของคุณภาพมากกว่าปริมาณ รวมถึงผลกระทบต่อชุมชนบริเวณโดยรวมสนามบิน ในขณะที่ตัวแทนจากสายการบินมองว่านอกจากการขยายพื้นที่ในการให้บริการแล้ว เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ในแง่ของการบริการก็จะต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาสายการบินต่างๆ ด้วย 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น