จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

นวัตกรรมร่วมเพื่อสังคมและความเติบโตทางเศรษฐกิจ



เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2557 ที่โรงแรมพูลแมน ภูเก็ต อาร์คาเดีย อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ผศ.วุฒิพงศ์ เตชะดำรงสิน รองผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เป็นประธานเปิดการเสวนานานาการศึกษานาชาติ (ภาคพื้นเอเชียเอเชียตะวันออก) ในหัวข้อ “นวัตกรรมร่วมเพื่อสังคมและความเติบโตทางเศรษฐกิจ” ซึ่งทาง บริติช เคานซิล ประเทศไทย ร่วมกับ โครงการพัฒนาวิจัยและนักวิจัยเพื่ออุตสาหกรรม (พวอ.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนงานวิจัย 


ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ มหาวิทยาลัย และภาคอุตสาหกรรม จัดขึ้น เพื่อขับเคลื่อนอนาคตการศึกษาระดับอุดมศึกษา และเพื่อความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและสังคม โดยมีนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายคริส กิบสัน ผู้อำนวยการบริติช เคานซิล ประเทศไทย ตลอดจนนักวางแผนนโยบาย นักวิชาการ และภาคธุรกิจทั่วโลก รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญจากประเทศสหราชอาณาจักรและภูมิภาคเอเชีย เข้าร่วมกว่า 100 คน 


ทั้งนี้มีคณะผู้ร่วมเสวนาที่มีชื่อเสียงระดับโลก ประกอบด้วย ศาสตราจารย์ริชาร์ด บีส์ ดาวีส์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยสวอนซี / นายเทอร์รี่ โพลลาร์ด จาก ISIS Innovation มหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด / ดร.ยอง เชีย เฮง คณบดีแห่งศูนย์วิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติไต้หวัน และศาสตราจารย์ ดร.ชัชนาถ เทพธรานนท์ ที่ปรึกษาอาวุโส โครงการพัฒนานักวิจัยและงานวิจัยเพื่ออุตสาหกรรม (พวอ.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนงานวิจัยสำนักงานกองทุนสนับสนุนงานวิจัย 


ผศ.วุฒิพงศ์ กล่าวว่า การร่วมมือกันจัดเสวนาในครั้งนี้ มุ่งเน้นการเปิดโอกาสและเพิ่มความท้าทายในการใช้ผลงานวิจัย เพื่อเป็นประโยชน์ต่อชุมชน สังคม และเศรษฐกิจของประเทศ โดยใช้วิธีการหาความร่วมมือจากทั้ง 3 ฝ่าย (Triple Helix) คือ ภาครัฐ สถาบันการศึกษา และภาคอุตสาหกรรม ร่วมหาคำตอบว่าจะนำงานวิจัยทางการศึกษาก่อให้เกิดความร่วมมือในภาคอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการและภาครัฐได้อย่างไร นอกจากนี้ยังได้ตระหนักถึงช่องทางที่มหาวิทยาลัยต่าง ๆ จะนำเครือข่ายการวิจัย และความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมมาใช้เพื่อต่อยอดศักยภาพทางการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อสังคมและความเติบโตทางเศรษฐกิจอีกด้วย 


“ในเวทีเสวนาร่วมกันนั้น จะมีการยกตัวอย่างและแบ่งปันเรื่องราวความสำเร็จ ความรู้และประสบการณ์ในการเชื่อมโยงภาคอุตสาหกรรมและภาคการศึกษาเข้าด้วยกัน ซึ่งการเชื่อมโยงดังกล่าวนั้นเป็นส่วนที่จะทำให้เกิดความยั่งยืนของภาคอุตสาหกรรมซึ่งจะนำไปสู่เศรษฐกิจและคุณภาพที่ดีขึ้นของประชาคมอาเซียน” ผศ.วุฒิพงศ์กล่าว 


ขณะที่นายคริส กิบสัน ผู้อำนวยการบริติช เคานซิล ประเทศไทย กล่าวว่า นวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ คือ แรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจของโลก ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องมีสังคมที่มีความสามารถในการกระตุ้นและพัฒนาทักษะดังกล่าว จึงได้มีการเลือกแสวงหาความร่วมมือระหว่างภาครัฐ สถาบันการศึกษา และภาคอุตสาหกรรม เพราะเราเชื่อว่าการทำงานร่วมกันจะสามารถพัฒนาศักยภาพและเพิ่มโอกาสอันมั่นคงให้กับสังคมในอนาคตต่อไป 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น