จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

พมจ.ภูเก็ต ติวเข้มบุคลากรด้านการดูแลเด็ก



เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ห้องบอลรูม ชั้น 1 โรงแรมเพิร์ลภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต (พมจ.ภูเก็ต) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “การจัดทำหลักสูตรสถานรับเลี้ยงเด็กสู่ศตวรรษที่ 21” โดยมีนางพิมพร ขอศานติวิชัย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต นางจิรนันท์ เจียมเจริญ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต ตลอดจน ผู้ดำเนินกิจการ พี่เลี้ยงเด็ก นักสังคมสงเคราะห์ นักจิตวิทยา และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม


นางพิมพร ขอศานติวิชัย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ปัจจุบัน ภาวะการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยของครอบครัวไทยเปลี่ยนแปลงไป จากครอบครัวขยายที่เด็กจะได้รับการดูแลจากญาติผู้ใหญ่จนถึงวัยเข้าโรงเรียน เป็นครอบครัวเดี่ยวที่จะต้องรีบส่งลูกเข้าสถานรับเลี้ยงเด็กหรือศูนย์ดูแลเด็กเล็ก โดยหวังให้เด็กได้รับการดูแลและส่งเสริมพัฒนาการจากผู้ดูแล ซึ่งเด็กปฐมวัยเป็นช่วงวัยที่สำคัญที่สุดของการเจริญเติบโตและพัฒนาการทุกๆ ด้าน 


ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา ให้สามารถเติบโตเป็นคนดี มีคุณภาพและทำประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม สถานรับเลี้ยงเด็กหรือสถานสงเคราะห์เด็ก จึงต้องมีมาตรฐานและคุณภาพในการดำเนินงานและต้องมีบุคลากรที่มีความรู้ในกระบวนการพัฒนาที่ถูกหลัก ทั้งด้านการส่งเสริมสุขภาพ ส่งเสริมพัฒนาเด็ก การบริการโภชนาการ ตลอดจนการจัดสิ่งแวดล้อมที่สะอาดปลอดภัย 


สำหรับการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การจัดทำหลักสูตรสถานรับเลี้ยงเด็กสู่ศตวรรษที่ 21” มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานของสถานรับเลี้ยงเด็กเอกชน จำนวน 27 แห่ง สถานสงเคราะห์เด็กเอกชน จำนวน 5 แห่ง ให้มีการดำเนินการที่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 และเพื่อสนองนโยบายของรัฐบาลที่ได้ให้ความสำคัญกับเด็กปฐมวัย และได้ประกาศนโยบายรัฐบาลด้านเด็กปฐมวัย พ.ศ. 2555 – 2559 


ที่ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า “เร่งรัดเพื่อให้เด็กปฐมวัยทุกคน ได้รับการพัฒนารอบด้านตาวัย อย่างมีคุณภาพและต่อเนื่อง” รวมทั้งส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ ให้แก่บุคลากรในสถานรับเลี้ยงเด็กและสถานสงเคราะห์เด็กเอกชน ได้มีการพัฒนาศักยภาพ มีความรู้ ทักษะต่างๆ ที่จำเป็นต่อการเลี้ยงดูเด็ก รวมทั้งเสริมสร้างการเรียนรู้ให้แก่ผู้ปกครองเด็ก ในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้เหมาะสมตามวัย และเป็นการประสานสัมพันธ์ระหว่างบ้านกับสถานรับเลี้ยงเด็ก นางพิมพรกล่าว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น