จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กปภ.ประชุมดึงน้ำจากเขื่อนรัชชประภามาภูเก็ต



เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ห้องประชุมอำเภอเมืองภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายภาคภูมิ อินทรสุวรรณ นายอำเภอเมืองภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมกลุ่มย่อยครั้งที่ 1 โครงการศึกษาความเหมาะสมในการลงทุน โครงการวางท่อส่งน้ำดิบจากเขื่อนรัชชประภาไปเกาะภูเก็ต ซึ่งทางการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) โดยบริษัทที่ปรึกษาประกอบด้วย บริษัท แอสดีคอน คอร์ปอเรชั่น จำกัด กับบริษัท โปรเกรส เทคโนโลยี คอนซัลเแท็นส์ จำกัด จัดขึ้น 


เพื่อนำเสนอแนวทางเลือกในการพัฒนาโครงการและเปิดเวทีให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มร่วมแสดงความคิดเห็น รวมถึงข้อเสนอแนะเกี่ยวกับผลกระทบจากการพัฒนาโครงการ และแนวทางในการลดผลกระทบที่อาจมีขึ้น เพื่อให้การดำเนินโครงการเป็นไปตามหลักวิชาการและเกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด 


โดยมีนายพิศักดิ์ ชลยุทธ์ ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขาภูเก็ต ผู้แทนจากการประปาส่วนภูมิภาค บริษัทที่ปรึกษา ผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่ ต.ไม้ขาว ต.เทพกระษัตรี ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง ต.เกาะแก้ว ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต และ ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เข้าร่วม 


นายยงยุทธ พึ่งวงศ์ญาติ ผู้เชี่ยวชาญด้านการมีส่วนร่วมและประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า ด้วยความเจริญ เติบโตทางเศรษฐกิจและธุรกิจการท่องเที่ยวในจังหวัดต่างๆ ของภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดสุราษฎร์ธานี กระบี่ พังงาและภูเก็ต อาจส่งผลให้แหล่งน้ำดิบที่ใช้เพื่ออุปโภคและบริโภคไม่เพียงพอต่อความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นในอนาคต การประปาส่วนภูมิภาค จึงมีแนวคิดที่จะแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแหล่งน้ำดิบสำหรับอุปโภคและบริโภคในระยะยาวในจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียง 


จึงได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา ทำการศึกษาความเหมาะสมในการลงทุนโครงการวางท่อส่งน้ำจากเขื่อนรัชชประภา หรือแหล่งน้ำบริเวณใกล้เคียงที่มีศักยภาพเพียงพอไปยังเกาะภูเก็ต เพื่อใช้ในกิจการประปา การเกษตรและอื่นๆ ให้เพียงพอในระยะเวลา 20 ปีข้างหน้า และให้ครอบคลุมความต้องการใช้น้ำในอนาคตที่อาจจะมีขึ้นของชุมชนตามแนวท่อส่งน้ำที่ผ่านบางพื้นที่ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี กระบี่ และพังงา 


โดยมีระยะเวลาศึกษาโครงการ 420 วัน ทั้งนี้ได้จัดการสัมมนารับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1เพื่อนำเสนอ ข้อมูลโครงการอย่างเป็นทางการต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 6 และ 7 พฤศจิกายน 2556 ที่ผ่านมา และได้นำผลความคิดเห็นจากที่ประชุมมาประกอบการศึกษาจนได้แนวทางเลือกในการพัฒนา จึงได้มีการนำมาเสนอเพื่อขอรับความคิดเห็นในส่วนของผู้ที่เกี่ยวข้องใน จ.ภูเก็ต 


สำหรับแนวทางเลือกในการวางท่อส่งน้ำจากเขื่อนรัชชประภาไปยังเกาะภูเก็ตนั้น มีด้วยกัน 3 กรณี 6 ทางเลือก ประกอบ ด้วย 1.กรณีวางท่อส่งน้ำดิบไปผลิตน้ำประปาที่เกาะภูเก็ต มี 2 ทางเลือก คือ วางท่อส่งน้ำดิบสำหรับกิจ การประ( กปภ.และท้องถิ่น) กับ วางท่อส่งน้ำดิบสำหรับกิจการประปา (กปภ.และท้องถิ่น) การเกษตรและอื่นๆ 


2. กรณีผลิตน้ำประปาที่ต้นทาง (บริเวณเขื่อนรัชชประภา) และวางท่อส่งน้ำประปาไปเกาะภูเก็ต มี 2 ทางเลือก คือ จัดทำระบบผลิตน้ำประปาและวางท่อส่งน้ำประปาจากเขื่อนรัชประปาไปยังเกาะภูเก็ต สำหรับการประปาส่วนภูมิภาค กับจัดทำระบบผลิตน้ำประปาและวางท่อส่งน้ำประปาจากเขื่อนรัชประปาไปยังเกาะภูเก็ต สำหรับการประปาส่วนภูมิภาค และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 


และ3.กรณีวางท่อส่งน้ำดิบไปผลิตน้ำประปาที่จังหวัดพังงาและวางท่อส่งน้ำประปาไปเกาะภูเก็ต มี 2 ทางเลือก คือ วางท่อส่งน้ำดิบจากเขื่อนรัชประภาไปจังหวัดพังงา จัดทำระบบผลิตน้ำประปาจากพังงาไปเกาะภูเก็ต สำหรับกิจการประปา (กปภ.และท้องถิ่น กับ การวางท่อส่งน้ำดิบจากเขื่อนรัชชประภาไปจังหวัดพังงา สำหรับกิจกรรมประปา (กปภ.และท้องถิ่น) การเกษตรและอื่นๆ จัดทำระบบผลิตน้ำประปาและวางท่อส่งน้ำประปาจากพังงาไปเกาะภูเก็ต สำหรับกิจการประปา (กปภ.และท้องถิ่น) 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น