จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ฝึกอบรมแกนนำนักศึกษาแก้ไขปัญหายาเสพติด



เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ห้องประชุม กศน.อำเภอเมืองภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการอบรมแกนนำนักศึกษา กศน.อำเภอเมืองภูเก็ต เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา เทิดไท้องค์ราชัน ประจำปี 2557 ซึ่งทางสำนักงานการศึกษานอกระบบอำเภอเมืองภูเก็ตจัดขึ้น โดยมีนายประเจียด อักษรธรรมกุล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต นายนิโอะ นิมุ ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษานอกระบบจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนคณะครูอาจารย์และนักเรียนเข้าร่วม 


นายนิโอะ นิมุ ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษานอกระบบจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สืบเนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการ ได้รับมอบนโยบายในการแก้ไขปัญหายาเสพติดจากรัฐบาล ตามแผนยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด แผนงานที่ 3 โดยการสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันปัญหายาเสพติด โดยมีสถานศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการจัดกิจกรรมสร้างภูมิคุ้มกัน และกิจกรรมป้องกันและเฝ้าระวังยาเสพติดในสถานศึกษาให้ครอบคลุมทุกสถานศึกษา 


โดยมีกลยุทธ์ 4 ต้อง 2 ไม่ คือ 1.สถานศึกษาต้องมีกลยุทธ์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดที่สอดคล้องกับสภาพปัญหายาเสพติดและบริบทพื้นที่ 2.สถานศึกษาต้องมีแผนงานยาเสพติดในสถานศึกษาที่ชัดเจน 3.สถานศึกษาต้องพัฒนาระบบงานรองรับยุทธศาสตร์ 4 ระบบ คือ ป้องกัน เฝ้าระวังดูแลช่วยเหลือ และกลยุทธ์ 4 ต้อง การบริหารจัดการสถานศึกษาต้องมีเครือข่ายการทำงานระหว่างครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน 


ส่วน 2 ไม่ คือ 1.สถานศึกษาไม่ปกปิดข้อมูล กลุ่มเสพ กลุ่มติด กลุ่มค้ายา และไม่ผลักดันปัญหา ไม่ไล่นักเรียนออกจากสถานศึกษา แต่ต้องนำไปบำบัดรักษาแก้ไข และให้กลับมาเรียนใหม่ได้เป็นปกติ “โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง 


โดยในครั้งนี้มีนักศึกษาเข้าร่วมจำนวน 229 คน แบ่งเป็นชาย 97 คน หญิง 132 คน และมีครูผู้ดูแล จำนวน 24 คน เพื่อให้นักศึกษารู้โทษภัยและอันตรายจากยาเสพติด เพื่อให้รู้วิธีป้องกัน หลีกเลี่ยงให้ห่างไกลจากยาเสพติด และเพื่อให้นักศึกษาเป็นแกนนำในการต่อต้านยาเสพติดในสถานศึกษาต่อไป นายนิโอะกล่าว 


ด้านนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติที่จะต้องดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจัง โดยทางรัฐบาลได้มีการกำหนดยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด เป็นกลยุทธ์หลัก และกำหนดให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนร่วมกันช่วยสกัดกั้นการแพร่ระบาดของยาเสพติด โดยเฉพาะในกลุ่มของเยาวชน ซึ่งยาเสพติดได้บั่นทอนคุณภาพของการศึกษาของเยาวชนไทยมิใช่น้อย 


ดังนั้นทางสถานศึกษาในสังกัดกระทรวงการศึกษาควรมีการจัดกิจกรรมสร้างภูมิคุ้มกัน และกิจกรรมป้องกันและเฝ้าระวังยาเสพติดในสถานศึกษาให้ครอบคลุมทุกสถานศึกษา ตามที่กระทรวงศึกษาได้กำหนดวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ให้หน่วยงาน ในแนวคิด สถานศึกษาไทยเข็มแข็ง ปลอดยาเสพติดอย่างยั่งยืน เพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น