จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ภูเก็ตขับเคลื่อนการทำงานศูนย์ปรองดองสมานฉันท์ฯ




เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2557 ที่ห้องประชุมกลุ่มจังหวัดอันดามัน ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปจังหวัดภูเก็ต (ศปป.ภก.) เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจแนวทางการจัดทำแผนปฏิบัติการการจัดกิจกรรมปรองดองของแต่ละหน่วยงาน 


เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุเป้าหมาย มีประสิทธิภาพและบังเกิดประสิทธิผลสูงสุด โดยมีน.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์และนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าราชการทั้งข้าราชการพลเรือน ข้าราชการทหาร ตำรวจ สถาบันการศึกษา ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคประชาสังคม องค์กรการกุศล และองค์กรภาคเอกชนต่างๆ เข้าร่วม 


นายไมตรี กล่าวว่า ด้วยจังหวัดภูเก็ตได้จัดตั้งศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปจังหวัดภูเก็ต (ศปป.ภก.) และแต่งตั้งคณะกรรมการศูนย์ฯ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของคณะกรรมการรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และกระทรวงมหาดไทย อันเนื่องจากในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาเกิดความเห็นแตกต่าง และมีการกระทำที่แบ่งแยกเป็นฝักเป็นฝ่าย มีการใช้สื่อในสังคมยุคใหม่เผยแพร่ความคิดพิจารณาแนวทางทางการเมืองที่แตกต่างกัน ขาดความสามัคคี มีการขัดขวางและคัดค้านกระบวนการประชาธิปไตย เกิดความไม่ปรองดองในสังคมและขยายวงกว้างขึ้นเป็นลำดับ 


เพื่อเป็นการผสานสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นในสังคมให้แน่นแฟ้น เกิดความรักใคร่ปรองดองให้กลับคืนมา ใช้เหตุใช้ผลบนการประนีประนอม ขจัดความขัดแย้งทางความคิด ไม่ก่อให้เกิดความแตกแยก นำความคิดที่แตกต่างหล่อหลอมเพื่อสร้างพลังในการแก้ปัญหา มุ่งหน้าสู่อนาคตที่มีความปรองดองและมีสันติสุขอย่างสร้างสรรค์เช่นในอดีต 


“จังหวัดภูเก็ตไม่ได้อยู่ในระดับความเสี่ยงที่จะเกิดความขัดแย้งขั้นรุนแรงเหมือนกับหลายพื้นที่ ดังนั้นแนวทางการปฏิบัติในการจัดกิจกรรมปรองดองสมานฉันท์ในสังคม โดยแบ่งกิจกรรมออกเป็น 3 ระดับ คือ ระดับ S M –L โดย ระดับ S จะเป็นกิจกรรมในความรับผิดชอบของหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมให้แก่มวลชนในกลุ่มขนาดย่อยเข้าถึงหมู่บ้านชุมชน เช่น ชุมชนอุ่นใจได้ลุกหลานกลับคืน, เทศบาล, อบต.พบประชาชน กิจกรรมการกำจัดลูกน้ำยุงลาย กิจกรรมมวลชนสัมพันธ์ กิจกรรมนายอำเภอหน้าเสาธง เป็นต้น 


ระดับ M จะเป็นกิจกรรมในความรับผิดชอบของหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ และ อปท. เป็นกิจกรรมที่จัดให้แก่มวลชนในกลุ่มขนาดปานกลาง เช่น ผู้ว่าฯ เยี่ยมชุมชนยามเย็น สร้างอาชีพ 5 ชุมชนชาวเล เครือข่ายการท่องเที่ยวสร้างความยั่งยืน อบจ.สัญจรร่วมสร้างสรรค์ ผู้ว่าฯ เยี่ยมกลุ่มไทยยูนาน เป็นต้น และระดับ L จะเป็นกิจกรรมในความรับผิดชอบของทางจังหวังภูเก็ตโดยตรง เป็นการจัดกิจกรรมที่มีมวลชนกลุ่มใหญ่ เช่น การจัดประชุมมอบแนวทางการปฏิบัติของศูนย์ฯ การจัดกิจกรรมต้อนรับเดือนรอมฎอน ที่จวนผู้ว่าฯ กิจกรรมภูเก็ตใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์ สายสัมพันธ์ พุทธ คริสต์ อิสลาม ภูเก็ต เป็นต้น” 


นายไมตรี กล่าวด้วยว่าว่า หน้าที่ของ ศปป.ภก. ไม่มีวันหยุด หรือสิ้นสุด จะเดินหน้าต่อไปเรื่อยๆ เพื่อในทุกคนในชาติอยู่ดีกินดีมีความสุข โดยในการทำงานจะยึด 3 ร่วม 3 สร้าง คือ ร่วมคุย ร่วมคิด ร่วมทำ เพื่อสร้างสัมพันธภาพ สร้างสามัคคี และสร้างสังคมปรองดอง ทั้งนี้เพื่อสร้างความเป็นพลเมืองดีให้เกิดขึ้น ลดความขัดแย้งในสังคม ชุมชน ไม่ให้เกิดความแตกแยก แตกสามัคคี สร้างความเข้าใจ 


ปรารถนาดีต่อกันระหว่างผู้คนให้เกิดความปรองดอง สมานฉันท์ในทุกภาคี ส่งเสริมให้ดำรงชีวิตบนพื้นฐานของความพอเพียง และน้อมนำโครงการพระราชดำริมาปรับใช้ รวมทั้งพัฒนากระบวนการเมืองการปกครองสู่การปฎิรูปประเทศ ในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น