จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ศาลจังหวัดภูเก็ตจัดกิจกรรมร่วมใจไกล่เกลี่ย




เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2557 ที่บริเวณห้องโถง ชั้น 1 ศาลจังหวัดภูเก็ต อ.เมือง ภูเก็ต นายสกุณ สวนปาน ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดยะลา ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการ ร่วมในไกล่เกลี่ย 


โดยมีผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต รองผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ต ผู้พิพากษาศาลจังหวัดภูเก็ต อัยการจังหวัดภูเก็ต อัยการจังหวัดคดีเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต ผู้ประนีประนอมประจำศาลจังหวัดภูเก็ต ประธานสภาทนายความจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม 


นางสาวศิริมา ชุมพาลี ผู้พิพากษาศาลจังหวัดหัวหิน ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งผู้พิพากษารองหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ด้วยสำนักงานศาลยุติธรรมมีนโยบายส่งเสริมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในศาลเพื่อให้คู่ความได้มีโอกาสเจรจายุติข้อพิพาทที่เกิดขึ้นด้วยความสะดวก รวดเร็ว ประหยัด และเป็นธรรม โดยมีผู้ประนีประนอมทั้งที่เป็นบุคลากรในศาลและบุคคลภายนอกที่มีความรู้ความสามารถ 


ซึ่งผ่านการฝึกอบรมเป็นผู้ให้ความรู้และช่วยเหลือคู่ความให้สามารถเจรจากันได้อย่างมีประสิทธิภาพและสัมฤทธิ์ผล รวมทั้งเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาและยุติข้อพิพาทให้แก่คู่ความ ตลอดจนการรณรงค์เผยแพร่ความรู้ด้านการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในหมู่ประชาชน อีกทั้งเพื่อเป็นการสอดรับกับนโยบายสำนักงานศาลยุติธรรม 


ศาลจังหวัดภูเก็ต จึงได้จัดโครงการ ร่วมใจไกล่เกลี่ย ขึ้น ในระหว่างเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม 2557 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของคู่ความในการยุติข้อพิพาท โดยการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท อำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชนในสังคม ก่อให้เกิดความปรองดองและสมานฉันท์ รู้รักสามัคคี และมีส่วนร่วมในกระบวนการยุติธรรม 


นอกจากนี้เพื่อให้ประชาชนผู้มีอรรถคดีในศาลได้มีทางเลือกในการยุติข้อพิพาทด้วยความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดและเป็นธรรม เผยแพร่ประชาสัมพันธ์การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายแก่ประชาชนมากขึ้น และเป็นการลดปริมาณคดีที่จะเข้าสู่ศาล หรือเข้าสู่การพิจารณาสืบพยานและตัดสินคดี 


ด้านนายสกุณ สวนปาน ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดยะลา ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า สำหรับสถิติคดีของศาลจังหวัดภูเก็ตในรอบปี พ.ศ. 2556 ที่ผ่านมา มีคดีค้างมาจากปี 2555 จำนวน 2,465 เรื่อง คดีค้างมาแล้วเสร็จจำนวน 1,816 เรื่อง คดีเก่าคงค้าง รวม 649 เรื่อง ส่วนคดีรับใหม่ในปี 2556 รวม 12,267 เรื่อง รวมคดีเสร็จไปทั้งสิ้น 12,220 เรื่อง รวมคดีคงค้าง 2,512 เรื่อง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น