จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2557

หน่วยงานต่างๆ ในภูเก็ต จัดกิจกรรม “วันทะเลโลก”




เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2557 ที่บริเวณสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิด “กิจกรรมวันทะเลโลก 2557 (World Ocean Day 2014) ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) มอบหมายให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จัดขึ้น 


เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ถึงวันสำคัญทางสิ่งแวดล้อมสากล และเพื่อแสดงความเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ เรื่อง การอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยมีนางภาวินี ปุณณกันต์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายนิพนธ์ พงศ์สุวรรณ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ผู้เชี่ยวชาญกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 


นางนวลจันทร์ สามารถ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นายประวิช จรรยาสิทธิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ภูเก็ตสแควร์ จำกัด และนางสาวปุณิกา กุลสุนทรรัตน์ Miss Earth Thailand 2013 หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ประกอบการโรงแรมในพื้นที่ อาสาสมัครนักดำน้ำ และนักเรียนนักศึกษา เข้าร่วม 


สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การปล่อยพันธ์ฉลามกบ จำนวน 30 ตัว, การมอบโล่ให้กับเครือข่ายอาสาพิทักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ช่วยเหลือและสนับสนุนงานของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง, การย้ายปลูกกัลปังหาจำนวน 100 ต้น, ดำน้ำเก็บขยะบริเวณเกาะราใหญ่ 


โดยเครือข่ายอาสาสมัครดำน้ำ จำนวน 40 คน, การแข่งขันวาดภาพของนักเรียนระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษา ในหัวข้อ “ทะเลในฝันอันดามันของเรา” และการจัดนิทรรศการของหน่วยงานต่างๆ อาทิ สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำจังหวัดภูเก็ต สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 15 มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นต้น 


นายนิพนธ์ พงศ์สุวรรณ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า เนื่องด้วยวันที่ 8 มิถุนายนของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็นวันทะเลโลก หรือ World Ocean Day โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้คนทั้งโลกหันมาใส่ใจ ร่วมกันอนุรักษ์ท้องถิ่น ซึ่งแนวคิดนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 ในการประชุมความร่วมมือของประชาคมโลกด้านสิ่งแวดล้อม หรือ The Earth Summit ที่เมืองริโอ เดอจาเนโร ประเทศบราซิล 


จนกระทั่งในปี พ.ศ.2551 องค์การสหประชาชาติ จึงกำหนดให้วันที่ 8 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันทะเลโลก โดยเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในปี 2552 ซึ่งประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้ร่วมมือกันจัดกิจกรรมในการดูแลทะเลและมหาสมุทรอย่างพร้อมเพรียงกันในวันสำคัญนี้ 


“ในปี 2557 องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดหัวข้อการจัดงานไว้ว่า “Together we have the power to protect the ocean หรือ ร่วมมือกันสร้างพลังรักษ์ทะเล และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจในด้านการศึกษาวิจัย สงวนอนุรักษ์ ฟื้นฟู คุ้มครองปกป้องและบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งมาโดยตลอด 


จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมวันทะเลโลกขึ้น ภายใต้หัวข้อ “ร่วมมือกันสร้างพลังรักษ์ทะเล” ซึ่งมีการจัดกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ การปล่อยพันธุ์ฉลามกบ การดำน้ำเก็บขยะ การฟื้นฟูกัลปังหาด้วยการย้ายปลูก การแสดงนิทรรศการของหน่วยงานที่มีภารกิจในทะเล เป็นต้น” 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น