จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เพิ่มศักยภาพการผลิตสื่อการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน




เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2557 ที่ห้องใบเรือ โรงแรมโบ๊ทลากูน อ.เมือง ภูเก็ต สำนักงานกองทุนสับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) คณะทำงานสนับสนุนแผนงานป้องกันและแก้ไขอุบัติเหตุจราจรระดับจังหวัด (สอจร.) มูลนิธิเพื่อความปลอดภัยทางถนน, ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) ภายใต้มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติและมูลนิธิสถาบันอิศรา ร่วมกับจัดกิจกรรม “สืบข่าวเล่าเรื่อง” ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพการผลิตและเผยแพร่ข่าวด้านการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนผ่านสื่อมวลชน โดยมีสื่อมวลชนในจังหวัดภาคใต้เข้าร่วม 


ทั้งนี้นายวิทยา ชาติบัญชาชัย นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ ประธานแผนงานสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุจราจรในระดับจังหวัด กล่าวว่า ตามที่อุบัติเหตุทางถนนเป็นปัญหาสำคัญของประเทศ สร้างความสูญเสียมหาศาลทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และชื่อเสียงด้านความปลอดภัยของประเทศไทย สถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมามีจำนวนเกินกว่า 14,000 คนในแต่ละปี 


จนประเทศไทยได้รับการจัดอันดับจากองค์การอนามัยโลก ปี 2556 ว่ามีผู้เสียชีวิตสูงเป็นอันดับ 3 ของโลก เป็นอันดับ 1 ของอาเซียน แม้จะมีความพยายามรณรงค์อย่างเข้มข้นตั้งแต่ปี 2554 ซึ่งเป็นจุดเริ่มของทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน ด้วยเหตุผลดังกล่าว 


ทางมูลนิธิเพื่อความปลอดภัยทางถนน จึงได้ร่วมกับสถาบันอิศราและศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) จัดอบรมสื่อมวลชนในกิจกรรม “สืบข่าวเล่าเรื่อง” ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพการผลิตและเผยแพร่ข่าวด้านการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนผ่านสื่อมวลชน โดยให้ภาคีเครือข่ายสื่อมวลชนเข้ามามีบทบาทสำคัญ 


ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นการทำหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐ และสร้างความตระหนักให้คนในสังคมรักษาสิทธิ รู้จักหน้าที่ของผู้ใช้ถนน สร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในคนไทยในอนาคตอันใกล้ รวมถึงเพื่อประโยชน์ในการเสริมศักยภาพในการผลิตและเผยแพร่ข่าวด้านการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนอย่างสูงสุด 


สำหรับกิจกรรม “สืบข่าวเล่าเรื่อง” ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพการผลิตและเผยแพร่ข่าวด้านการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนผ่านสื่อมวลชนกำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 9 ถึง 11 มิถุนายน 2557 โดยกิจกรรมฯ ประกอบด้วย การแบ่งกลุ่มสืบข่าว การสนทนา “สืบข่าวเล่าเรื่อง” สร้างพลังให้ข่าวอุบัติเหตุทางถนน การประชุมกลุ่มใหญ่ – เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภาคใต้ เป็นต้น 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น