จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ยัน KFC ภูเก็ตถูกต้องตามหลักศาสนาและกฎหมาย




เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2557 ที่ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต โรงเรียนมุสลิมวิทยา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ดาบตำรวจโกมล ดุมลักษณ์ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต รองเลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต ร่วมกันแถลงข่าวชี้แจงความจริงเรื่องของการรับรองมาตรฐานฮาลาลให้กับ KFC ในจังหวัดภูเก็ตทั้ง 11 สาขา โดยยืนยันว่าทางคณะกรรมการฯ ได้ตรวจรับรองมาตรฐานฮาลาลตั้งแต่เดือนตุลาคม 2556 ที่ผ่านมา 


โดยดาบตำรวจโกมล กล่าวว่า ในการตรวจรับรองมาตรฐานฮาลาลให้กับ KFC ในจังหวัดภูเก็ตนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 26 (13) แห่งพระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ. 2540 โดยผ่านกระบวนการตรวจตามระเบียบคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการดำเนินกิจการฮาลาล พ.ศ.2552 ข้อ 10 ซึ่งการรับรองฮาลาลในเขตจังหวัดให้เป็นหน้าที่อำนาจความรับผิดชอบของคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด 


ส่วนจังหวัดใดที่ไม่มีคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดก็ให้เป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของคณะกรรมการ กลางอิสลามแห่งประเทศไทย ในขณะที่วัตถุดิบซึ่งใช้ในการผลิตของ KFC ในจังหวัดภูเก็ตนั้น ส่วนใหญ่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เช่น ไก่ น้ำมัน ซอส ส่วนผสมบางรายการ เป็นต้น โดยจะมีมุสลิมอยู่ในกระบวนการผลิตทุกสาขา และมีที่ปรึกษาประจำทำหน้าที่ให้คำแนะนำในกระบวนการผลิตอาหารฮาลาลด้วย


“ส่วนสาเหตุที่ KFC ในจังหวัดภูเก็ต ไม่ได้รับรองจากคณะกรรมการกลางแห่งประเทศไทย เพื่อใช้เครื่องหมาย ฮาลาลตราขนมเปียกปูนนั้น เนื่องจากทางจังหวัดภูเก็ตไม่ได้ส่งเรื่องไปให้รับรอง แล้วทาง กอท จะรับรองได้อย่างไร และที่มีการอ้างว่า การรับรองมาตรฐานฮาลาลระบบแฟรนไชส์นั้น จะต้องรับรองทั้งระบบ ซึ่งความเป็นจริงแล้วไม่เคยถูกบัญญัติไว้ในระเบียบใดๆ ทั้งสิ้น 


โดยการตรวจรับรองมาตรฐานฮาลาลให้กับ KFC ในจังหวัดภูเก็ตนั้น มีการส่งส่วนผสมในการผลิตไปตรวจที่ สถาบันฮาลาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ซึ่งผลการตรวจไม่พบสิ่งที่ฮารอมหรือสิ่งปนเปื้อนแต่อย่างใด ดังนั้นในการตรวจรับรองมาตรฐานฮาลาลให้กับ KFC นั้นดำเนินการด้วยหลักการของศาสนา และหลักการทางด้านกฎหมาย” 


ดาบตำรวจโกมล กล่าวยืนยันว่า KFC ในจังหวัดภูเก็ตทั้ง 11 สาขานั้น ผ่านการตรวจรับรองมาตรฐานฮาลาลตามกระบวนการที่ถูกต้องตามหลักการ สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ และหากจังหวัดใดมีความประสงค์ที่จะขอคำแนะนำเกี่ยวกับการอันใด ทางจังหวัดภูเก็ตยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเข้าใจให้ท่าน เพื่อที่จะให้พี่น้องมุสลิมได้บริโภคสิ่งที่ฮาลาล และหากท่านใดที่บอกว่า การตรวจรับรองมาตรฐานฮาลาล KFC ในจังหวัดภูเก็ตนั้นไม่ถูกต้อง หรือมีความผิดพลาดประการใดขอให้แจ้งมายังสำนักงานคณะกรรมการฯ พร้อมหลักฐาน ซึ่งทางคณะกรรมการฯ พร้อมที่จะรับฟังและดำเนินการอย่างถึงที่สุด 


อย่างไรก็ตามดาบตำรวจโกมล กล่าวในตอนท้ายด้วยว่า ในการตรวจรับรองมาตรฐานฮาลาลให้กับ KFC ในจังหวัดภูเก็ตนั้น เพื่อให้พี่น้องมุสลิมในจังหวัดภูเก็ตได้บริโภคสิ่งที่ฮาลาล ดีกว่ามานั่งตีความกันโดยที่ไม่มีการตรวจสอบ และทางสำนักงานคณะกรรมการฯ หวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการเป็นจังหวัดนำร่องในเรื่องดังกล่าว ซึ่งซึ่งปัจจุบันทางสำนักงานคณะกรรมการฯ ได้มีการรับรองมาตรฐานฮาลาลให้กับผลิตภัณฑ์และสถานประกอบการต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ตกว่า 60 ราย ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการโดยเฉพาะผู้ที่เป็นมุสลิม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น