จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2559

โจ๋สถานพินิจภูเก็ตป่วนทำลายสิ่งของ

โจ๋สถานพินิจภูเก็ตป่วนทำลายสิ่งของ 
พบ 1 ในหัวโจกถูกข้อหาพืชกระท่อม -เผาโรงพักถลาง 


เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2559 เจ้าหน้าที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้ประสานไปยังเรือนจำจังหวัดภูเก็ต ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต สถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต และฝ่ายปกครองจังหวัดภูเก็ต เพื่อขอให้เข้ามาช่วยระงับเหตุภายในสถานพินิจฯ หลังจากเยาวชนฯ ที่ถูกควบคุมตัวจำนวนหนึ่งได้ก่อเหตุสร้างความวุ่นวาย ทุบทำลายข้าวของภายในโรงอาหารและลานอเนกประสงค์ ชั้น 1 โดยนางสาวรวี คูหามุข ผู้อำนวยการสถานพินิจฯ และเจ้าหน้าที่ภายในฯ ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ 


เนื่องจากเยาวชนมีจำนวนมาก แม้จะพยายามห้ามปราบแล้วแต่เยาวชนดังกล่าวก็ไม่ฟัง โดยได้ใช้ถังดับเพลิงฉีดพ่นน้ำยาไปตามพื้นอาคาร และทุบกระจกกั้นห้องอาหารและห้องทำกิจกรรมซึ่งอยู่บริเวณชั้น 1 เสียหาย ขณะเดียวกันก็ได้นำขนมชนิดต่างๆ เทกระจายทั่วพื้นลานกิจกรรม นอกจากนี้ยังได้มีการทุบทำลายเก้าอี้พลาสติกที่วางไว้ในห้องอาหาร และล็อคเกอร์เก็บสิ่งของบริเวณลานอเนกประสงค์ได้รับความเสียหายจำนวนหนึ่งด้วย 


เมื่อทางเจ้าหน้าที่เรือนจำจังหวัดภูเก็ต นำโดยนายพิชิต วรรณจิตต์ ผู้บัญชาการเรือนจำฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต นำโดย พ.ต.อ.กมล โอศิริ ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต และ อส.ปกครองจังหวัดภูเก็ต ได้เดินทางไปถึงอาคารสถานพินิจฯ กลุ่มเยาวชนจำนวน 35 คน กำลังอยู่ในความชุลมุน เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปทำการระงับเหตุ โดยให้เยาวชนทั้งหมดมานั่งรวมตัวกันที่บริเวณลานกิจกรรมด้านนอกตัวอาคาร พร้อมแยกแกนนำไว้ต่างหาก ก่อนที่จะให้รับประทานอาหารเย็น 


จากนั้นได้แยกแต่ละกลุ่มขึ้นไปควบคุมตัวไว้บนเรือนนอนชั้น 2 ส่วนหัวโจ๊กจำนวน 4 คน ได้นำตัวไปควบคุมไว้ที่เรือนจำจังหวัดภูเก็ต ระหว่างนั้นนายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายชาติชาย สุขไสย์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต และ พ.ต.อ.เสริมพันธุ์ ศิริคง รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต ได้มาติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย 


นางสาวรวี คูหามุข ผู้อำนวยการสถานพินิจฯ เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ในช่วงบ่ายระหว่างที่จัดให้มีการเยี่ยมญาติตามปกติ ระหว่างนั้นก็ได้มีนายเอ (นามสมมติ) อายุ 17 ปี ซึ่งถูกดำเนินคดียาเสพติด (พืชกระท่อม) และเป็นหนึ่งในผู้ต้องหาคดีเผา สภ.ถลาง เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคม 2558 ได้เข้าไปกลั่นแกล้งเพื่อนซึ่งถูกควบคุมตัวเข้ามาอยู่ใหม่เพื่อแสดงตัวให้เป็นที่ยอมรับ รวมทั้งพยายามชักชวนคนอื่นๆ ก่อความวุ่นวาย ด้วยความหึกเหิมทางกลุ่มเยาวชนที่อยู่บริเวณดังกล่าวรวม 35 คน ได้ใช้ถังดับเพลิงฉีดพ่นไปตามพื้นของอาคารและฉีดลงไปน้ำซึ่งกั้นระหว่างอาคารที่ควบคุมเยาวชนกับอาคารสำนักงาน


บางส่วนก็ได้ไปทุบกระจกของโรงอาหาร และห้องที่ใช้สำหรับทำกิจกรรมบำบัด รวมทั้งข้าวของเครื่องใช้ที่อยู่ภายในโรงอาหารและลานอเนกประสงค์ จากจุดเริ่มต้นที่ไม่ได้มีข้อเรียกร้องอะไร เพียงเพราะต้องการแสดงความเป็นพี่ใหญ่ แต่พอรวมตัวกันได้ก็มีการกำหนดข้อเรียกร้องโดยขอให้ปรับเปลี่ยนวันพบญาติจาก 3 วัน (จันทร์ พุธ ศุกร์) เป็นทุกวัน และขอเล่นฟุตบอลหลังทำกิจกรรมตามตารางที่กำหนดไว้ ซึ่งความจริงหลังจากเวลา 15.00 น. ของทุกวัน จะเป็นช่วงเวลาอิสระและเด็กๆ ก็สามารถเล่นฟุตบอลได้อยู่แล้ว นางสาวรวี กล่าว และกล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของหัวโจกนั้น เข้า-ออกสถานพินิจฯ มาแล้ว 4-5 ครั้ง ด้วยคดีเกี่ยวกับยาเสพติดประเภทพืชกระท่อม กับคดีเผาโรงพักถลาง เมื่อเดือนตุลาคม 2558 และศาลได้พิจารณาแล้ว โดยให้มาควบคุมตัวไว้ในสถานพินิจฯ เพื่อให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นเวลา 8 เดือน ขณะนี้เข้ามาอยู่ได้ 2 เดือนแล้ว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น