จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2559

กมธ.กฎหมาย สนช.ดูงานศูนย์ควบคุมเรือยอร์ช

กมธ.กฎหมาย กระบวนการยุติธรรมฯ สนช.ดูงานศูนย์ควบคุมเรือยอร์ช 
แนะต้องบูรณาการความร่วมมืออย่างแท้จริง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด 


เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2559 ที่ห้องประชุมศูนย์ควบคุมเรือยอร์ชจังหวัดภูเก็ต ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต พล.ต.ท.บุญเรือง ผลพาณิชย์ รองประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.อ.องอาจ พงษ์ศักดิ์ โฆษก คณะกรรมาธิการฯ และคณะ ประชุมติดตามการดำเนินงานของศูนย์ควบคุมเรือยอร์ชจังหวัดภูเก็ต (Phuket Yacht Control Center:PYCC) ซึ่งเป็นจุดตรวจการเข้า-ออก เรือสำราญและกีฬาประเภทเรือยอร์ชในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเพียงแห่งเดียว 


ด้วยการบูรณาการการทำงานร่วมตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือแบบ One stop Service ประกอบด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ด่านตรวจพืชภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต ด่านศุลกากรภูเก็ต และด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศท่าเรือภูเก็ตโดยมีนายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พ.ต.อ.เสริมพันธ์ ศิริคง รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต ตลอดจนนายประชา อัศวธีระ ผู้จัดการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (ซิป้า) สาขา ภูเก็ต หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ด่านตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต เจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ศุลกากรภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น


พล.ต.ท.บุญเรือง ผลพาณิชย์ รองประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวในที่ประชุมภายหลังการรับฟังบรรยายสรุปของ ว่า ด้วยจังหวัดภูเก็ตได้รับการเลือกเป็นจังหวัดนำร่องในการจัดทำโครงการสมาร์ทซิตี้ ดังนั้นทางคณะกรรมาธิการฯ โดย พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ ประธานฯ จึงได้มอบหมายให้คณะกรรมาธิการฯ มาติดตามการดำเนินงานด้านการเตรียมความพร้อมของจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนปัญหาอุปสรรคต่างๆ เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ประกอบกับทราบว่าที่ผ่านมาศูนย์ควบคุมเรือยอร์ชจังหวัดภูเก็ตได้มีการบูรณาการความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆ และมีการนำเอาระบบเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการแจ้งเข้าออกและการควบคุมเรือต่างๆ ด้วย ซึ่งจะได้เป็นต้นแบบของการทำงานในลักษณะของการบูรณาการต่อไป 


ทั้งนี้จังหวัดภูเก็ตได้กำหนดให้ศูนย์ควบคุมเรือยอช์ตจังหวัดภูเก็ต (Phuket Yacht Centter : PYCC) เป็นจุดตรวจการเข้า-ออก เรือสำราญและกีฬาประเภทเรือยอช์ตในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเพียงแห่งเดียว เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการจัดการจราจรทางน้ำ ป้องกันการลักลอบการกระทำผิดกฎหมาย และป้องกันเหตุอันจะเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ ณ ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง ดังนั้น จึงได้มีการทำงานแบบบูรณาการร่วมกันตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือแบบ One stop Service 


โดยสามารถดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ในการนำเรือเข้า-ออกได้ทาง Internet : URL htt//yacht.phuket.go.th ท่าเทียบเรือสำราญอ่าวฉลอง เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2557 ประกอบด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ด่านตรวจพืชภูเก็ต ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต ด่านศุลกากรภูเก็ต และด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศท่าเรือภูเก็ต 


ในส่วนของระบบเทคโนโลยี ระบบ Phuket Yacht Checkpoint System เป็นการดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ โดยสามารถดำเนินการรกรอกข้อมูลรายละเอียดในการนำเรือเข้า-ออก Internet : URL htt//yacht.phuket.go.th ซึ่งทุกหน่วยงานที่จุดตรวจท่าเทียบเรืออ่าวฉลองสามารถดึงข้อมูลออกจากระบบเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ส่วนระบบ IBICS เป็นระบบบันทึกข้อมูลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 


สำหรับมาตรการด้านการป้องกันและควบคุมตรวจสอบนั้น ได้จัดตั้งศูนย์ควบคุมเรือยอช์ตจังหวัดภูเก็ต (PYCC) เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว ใช้การควบคุมจากระบบเรดาร์ของกรมเจ้าท่า ในการตรวจจับการเคลื่อนไหวของเรือที่เข้ามาในจังหวัดภูเก็ต ณ ศูนย์ควบคุมการจราจรทางน้ำจังหวัดภูเก็ต รวมถึงเพิ่มความเข้มในการออกตรวจสอบเรือยอช์ตที่จอดท่าเทียบเรืออ่าวฉลองและท่าเทียบเรือเอกชนต่างๆ ตลอดจนมีการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ เช่น ตำรวจน้ำ ในการออกตรวจเรือที่จอดกลางทะเล เป็นต้น
 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น