จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2559

ท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมส่งเสริม Sports Tourism

ท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมส่งเสริม Sports Tourism 


เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2559 ที่ห้องประชุม ธัญญปุระ รีสอร์ท อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาเพื่อรับฟังปัญหาอุปสรรคและแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาในพื้นที่อันดามัน 


โดยมีนางธิดา จงก้องเกียรติ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายมงคล วิมลรัฐ ผู้อำนวยการกองเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวและกีฬา นางศิรวี วาเล๊าะ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.ภูเก็ต พังงา และกระบี่เข้าร่วม 


นายพงษ์ภาณุ กล่าวว่าในปี 2558 ประเทศไทยมีรายได้จากนักท่องเที่ยว 2.44 ล้านบาท ในจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 29.8 ล้านคนและในปี 2559 คาดว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในไทยมีจำนวนกว่า 32 ล้านคน โดยขยายตัวร้อยละ 8 จากปีที่ผ่านมา แต่การท่องเที่ยวไทยยังมีความเสี่ยงและความท้าทายหลายประการที่มีผลต่อการตัดสินใจเดินทางของนักท่องเที่ยวและอาจส่งผลให้จำนวนและรายได้จากการท่องเที่ยวของประเทศไม่บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ 


ดังนั้น ทิศทางการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวในแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวไทย พ.ศ. 2558 – 2560 จึงได้กำหนดให้การท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sport Tourism) เป็นแนวทางการพัฒนาหนึ่งในยุทธศาสตร์ การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงกีฬาจึงเป็นการสร้างผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวที่แตกต่างโดยใช้ทักษะในการจัดการขั้นสูง ที่สร้างศักยภาพในการแข่งขันและเป็นจุดขายของไทยในอนาคต โดยรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงกีฬามีวัตถุประสงค์ใน 2 ลักษณะคือ 


นักท่องเที่ยวเดินทางเพื่อติดตามชมกีฬาในมหกรรมการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติที่ตนชื่นชอบในทัวร์นาเม้นท์ที่สำคัญ อาทิ การไปชมฟุตบอลยูโร การเดินทางไปชมกีฬาโอลิมปิก และนักท่องเที่ยวเดินทางเพื่อไปเล่นกีฬา เช่นกีฬาปีนเขาที่ไร่เลย์ ดำน้ำที่เกาะเต่า การร่วมวิ่งกรุงเทพมาราธอน เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงกีฬานี้สามารถสร้างรายได้ให้กับการท่องเที่ยวไทยได้เป็นอย่างดี 


“กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้จัดทำโครงการศึกษาแนวทางการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ขึ้น เพื่อกำหนดกรอบทิศทางการพัฒนาการท่องเที่ยวทางกีฬาของประเทศไทยและแนวทางการส่งเสริมสำหรับการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงกีฬาในระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาวที่เหมาะสม เพื่อเป็นแนวทางในการส่งเสริม สนับสนุนแนวทางความร่วมมือในการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงกีฬาระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคส่วนต่าง ๆ โดยกำหนดประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนในทุกภูมิภาค เพื่อร่วมกันนำเสนอกรอบแนวทางการพัฒนาท่องเที่ยวเชิงกีฬาให้เกิดผลเป็นรูปธรรม” 


นายพงษ์ภาณุ กล่าวว่า นโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามุ่งเน้นในการส่งเสริมและผลักดันกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาใน 3 มิติได้แก่ การสร้างตัวแบบการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ถอดแบบ Best Practice สู่การผลักดันให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องนำไปกำหนดเป็นนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา รวมถึงการพัฒนาศักยภาพผู้จัดกิจกรรมและช่องทางการตลาดที่เอื้ออำนวยต่อการท่องเที่ยวเชิงกีฬา 


ส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวให้มีรายได้จากการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ทั้งใน/นอกฤดูการท่องเที่ยวและกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ใช้จ่ายสูง/พักนานและรับผิดชอบต่อสังคม และการกระจายรายได้ให้กับแหล่งท่องเที่ยวด้วยกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงกีฬา พัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬากับกีฬาท้องถิ่น สร้างความหลากหลายให้กับกิจกรรมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับชุมชน
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น