จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2559

การท่าภูเก็ตแจงหลักเกณฑ์ชดเชยผลกระทบทางเสียง

สนามบินภูเก็ตแจงหลักเกณฑ์ชดเชยผลกระทบทางเสียง 
บางรายยังข้องใจปัญหาที่ทำกิน และกรณีไม่มีเอกสารสิทธิ 
คาดผู้ได้รับผลกระทบน้อยจะเริ่มรับเงินได้ภายในตุลาคมนี้ 


ในระหว่างวันที่ 20-21 กันยายน 2559 ท่าอากาศยานภูเก็ต บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) โดยนางมนฤดี เกตุพันธุ์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต จัดประชุมให้ข้อมูลและชี้แจงหลักเกณฑ์ในการดำเนินการชดเชยผลกระทบด้านเสียง อันเกิดจากการพัฒนาสนามบินภูเก็ต ในพื้นที่ 4 ชุมชน ประกอบด้วย ชุมชนบ้านแหลมทราย ชุมชนบ้านหมากปรก ชุมชนบ้านไม้ขาว และชุมชนบ้านบ่อไทร ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต 


โดยมีเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานภูเก็ต เจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อม และฝ่ายกฎหมาย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมชี้แจง ซึ่งแต่ละชุมชนมีชาวบ้านที่ได้รับผลระทบดังกล่าวเข้าร่วมรับฟัง ซึ่งภาพรวมส่วนใหญ่ยอมรับในข้อเสนอ ขณะที่บางส่วนยังมีความสงสัยกรณีของการชดเชยเฉพาะเรื่องของสิ่งปลูกสร้างแต่ไม่ชดเชยในส่วนของพื้นที่ทำกิน ตลอดจนความไม่มั่นใจว่าจะมีการจ่ายค่าชดเชยเมื่อใด เพราะที่ผ่านมารอกันเป็นเวลาหลายปี 


นางมนฤดี เกตุพันธุ์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต ชี้แจงว่า ขณะนี้คณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 3,000 ล้านบาท เพื่อเป็นเงินเยียวยาให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาสนามบินภูเก็ต ภาพรวมมีผู้ได้รับผลกระทบจำนวนประมาณ 1,400 ครัวเรือน จำนวน 4 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนบ้านแหลมทราย ชุมชนบ้านหมากปรก ชุมชนบ้านไม้ขาวและชุมชนบ้านบ่อไทร 


ซึ่งหลักเกณฑ์ในการจ่ายเงินเยียวยานั้นจะแบ่งตามประเภทของผลกระทบที่เกิดขึ้น ได้แก่กลุ่มผู้ที่มีบ้านเรือนอยู่ในเขตเสียงดังเกิน 40 เดซิเบล ให้เลือกระหว่างขายอาคารพร้อมที่ดิน หรือรับเงินเพื่อไปปรับปรุงอาคาร กับกลุ่มที่อยู่ในเขตเสียง 30-40 เดซิเบล จะได้รับเงินชดเชยเพื่อปรับปรุงอาคาร (จ่ายเฉพาะอาคารที่สร้างก่อนปี 2553)


สำหรับผู้ที่มีเอกสารสิทธิเป็นโฉนดหรือ นส.3 ก. สามารถนำเอกสารหลักฐานต่างๆ มาดำเนินการได้เลย คาดว่าจะเสร็จสิ้นเรื่องเอกสารภายในเดือนตุลาคมนี้ ส่วนกลุ่มที่มีเอกสารสิทธิอื่นๆ จะต้องรอการประชุมอีกครั้งในวันที่ 3 ตุลาคมนี้ 


ขณะที่นายบุญไพศาล บุญสบ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 บ้านหมากปรก ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต กล่าวว่า การประชุมร่วมกันนั้น เพื่อมารับทราบหลักเกณฑ์ และจะเริ่มดำเนินการจ่ายได้เมื่อใด ในส่วนของชาวบ้านที่มีเอกสารสิทธิเป็นโฉนดที่ดินกับ นส.3 มีประมาณ 300 กว่าครัวเรือน มีสิทธิที่จะได้รับอย่างแน่นอนหลังจากวันที่ 15 ตุลาคมไปแล้ว 


แต่ที่เป็นปัญหา คือ กลุ่มที่ไม่มีเอกสารสิทธิ โดยอาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าชายเลน หรืออื่นๆ จำนวนประมาณ 100 กว่าครัวเรือน ซึ่งจะมีการหารือกันอีกครั้งในวันที่ 3 ตุลาคมนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการในเรื่องของเอกสารต่างๆ ที่นำมาเป็นหลักฐาน ภาพรวมส่วนหนึ่งค่อนข้างพอใจ ส่วนว่าจะได้รายละเท่านั้นขึ้นอยู่กับผลกระทบที่ได้รับและขนาดของบ้านเรือน 


นางจริยา อุสมาสะ อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 51/8 หมู่ 1 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกแนวทางใด เพราะปัญหา คือ บ้านตั้งอยู่ติดถนน และมีสวนยางพาราอยู่ด้านหลัง โดยเงื่อนไขของการท่าฯ นั้นจะชดเชยเฉพาะในส่วนของตัวอาคาร แต่ตนต้องการให้ชดเชยในส่วนของที่ทำกินด้วย เพราะหากย้ายไปอยู่ที่อื่น การจะกลับมาทำกินที่เดิมก็ลำบาก และเกรงว่าจะมีปัญหาการเข้าออกพื้นที่ทำกิน ผลกระทบได้รับทั้งเรื่องของเสียงการขึ้นลงของเครื่องบิน เพราะอยู่ใกล้แนวขึ้นลง



 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น