จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2559

ภูเก็ตจัดกิจกรรม Phuket Car Free Day 2016

ภูเก็ตรณรงค์ลดการใช้พลังงานจัดกิจกรรม Phuket Car Free Day 2016 


เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2559 บริเวณด้านหน้าศูนย์การค้าไลม์ไลท์อเวนิว ถนนดีบุก อ.เมือง ภูเก็ต นายประเจียด อักษรธรรมกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนนักปั่นจักรยานในงาน Phuket Car Free Day 2016 ที่จัดโดยเทศบาลนครภูเก็ตร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยมีนางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ผู้บริหาร สมาชิกสภา ประชาชนชาวภูเก็ตเข้าร่วม 


สำหรับการจัดงานในครั้งนี้สืบเนื่องจากปัจจุบันเกิดปัญหาภาวะโลกร้อนขึ้นทั่วโลก โดยมีสาเหตุหลักมาจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือก๊าซเรือนกระจกจำนวนมหาศาลสู่ชั้นบรรยากาศ ส่งผลกระทบทางธรรมชาติอย่างรุนแรง และนำไปสู่การเกิดอุทกภัย การเพิ่มอุณหภูมิความร้อนที่สูงขึ้นในทุกๆ ปีอย่างต่อเนื่อง จนทำให้น้ำแข็งขั้วโลกละลายเกิดปัญหาน้ำท่วมสูงในหลายพื้นที่ทั่วโลก ล้วนเป็นผลมาจากการเผาพลาญพลังงานที่มนุษย์ได้กระทำขึ้นทั้งสิ้น 


ซึ่งหากปล่อยให้ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างไร้ทิศทางโดยขาดการควบคุมอย่างเป็นระบบ อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์จนยากจะแก้ไข ดังนั้น การรณรงค์ให้ประชาชนทุกคนเกิดจิตสำนึกที่ดีต่อการดูแลสิ่งแวดล้อมร่วมกัน จึงถือเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องดำเนินการให้เกิดผลสัมฤทธิ์โดยเร็วและเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ของมวลประชากรรวมในระดับโลก ซึ่งการใช้รถจักรยานในชีวิตประจำวันจึงเป็นกิจกรรมหนึ่งในการร่วมแก้ปัญหาดังกล่าว และยังเป็นการช่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีเพิ่มขึ้นอีกด้วย


“World Car Free Day” หรือวันปลอดรถสากล เกิดขึ้นโดยความร่วมมือขององค์กรกว่า 50 องค์กร ในประเทศต่างๆ กว่า 20 ประเทศทั่วโลก กำหนดให้วันที่ 22 กันยายนของทุกปี เป็น “วันปลอดรถสากล หรือ World Car Free Day” เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลหันมาใช้รถขนส่งมวลชนและรถจักรยานเพิ่มขึ้น ลดปัญหามลพิษทางอากาศและเสียง ปัญหาการจราจรและลดการเกิดอุบัติเหตุ ตลอดจนลดการใช้พลังงาน และลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ซึ่งได้จัดขึ้นครั้งแรกในยุโรปเมื่อปี พ.ศ. 2533 ถือเป็นโครงการนำร่องสำหรับการรณรงค์ “อยู่ในเมือง โดยไม่ใช้รถ” ของสหภาพยุโรป 


สำหรับประเทศไทยได้ดำเนินโครงการ Car Free Day มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 โดยกรมควบคุมมลพิษ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม ได้มีการประชุมเพื่อปรึกษาหารือร่วมกันและ มีความเห็นร่วมกันว่าโครงการดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ในการร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม ลดพลังงาน และประหยัดทรัพยากรธรรมชาติ 

 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น