จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2559

มูลนิธิเพื่อการศึกษาภูเก็ตวิทยาลัยมอบทุนต่อเนื่อง

มูลนิธิเพื่อการศึกษาศิษย์เก่าภูเก็ตวิทยาลัย 
มอบทุน "สร้างครู สร้างเยาวชน สร้างสังคมภูเก็ต" 


เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2559 ที่อาคารหลวงพ่อเพรา พุทธสโร โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย มูลนิธิเพื่อการศึกษาของศิษย์เก่าภูเก็ตวิทยาลัยร่วมกับโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย จัดพิธีมอบทุนการศึกษา และส่งมอบครูรุ่นที่ 2 โครงการสร้างครู สร้างเยาวชน สร้างสังคมภูเก็ต 



โดยมีนายประเจียด อักษรธรรมกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ให้เกียรติเป็นประธาน มอบทุนการศึกษา ซึ่งมีนายนิกร ธีระจามร ประธานมูลนิธิเพื่อการศึกษาของศิษย์เก่าภูเก็ตวิทยาลัย พร้อมด้วยคณะกรรมศิษย์เก่า ผู้ให้การสนับสนุน ผู้ปกครอง ตลอดจนนักเรียน และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม


นายนิกร ธีระจามร ประธานมูลนิธิเพื่อการศึกษาของศิษย์เก่าภูเก็ตวิทยาลัย กล่าวว่า มูลนิธิเพื่อการศึกษาของศิษย์เก่าภูเก็ตวิทยาลัย ได้ก่อตั้งมาเมื่อ 27 ปีที่แล้ว โดยมีวัตถุประสงค์หลัก คือ จัดหาทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย และสนับสนุนกิจกรรมทางการศึกษาของโรงเรียน


ซึ่งช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมา โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัยได้เกิดวิกฤตบุคลากรครู ที่เป็นหัวใจหลักของคุณภาพการศึกษา เป็นช่วงที่บุคลากรของโรงเรียนได้เกษียณอายุราชการและเกษียณก่อนกำหนดจำนวนมาก ปีละ 10-20 คน ทำให้กระทบต่อการเรียนการสอนเป็นอย่างมาก แม้ว่าต้นสังกัดจะให้ความช่วยเหลือ ก็ไม่ทันกับความเดือดร้อนของโรงเรียน โรงเรียนต้องช่วยเหลือตัวเองโดยการจ้างครูจำนวนมากมาช่วยสอน 


“ปัญหาขาดแคลนครูเป็นปัญหาที่มีมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะขาดแคลนครูจากการเกษียณราชการ และครูเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด แม้กระทั่งนโยบายครูคืนถิ่นของภาครัฐ ก็เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ และกลับมาสร้างปัญหาใหม่ คือ เกิดเป็นวงจรการเคลื่อนย้ายครูอย่างไม่มีวันจบสิ้น โดยนโยบายครูคืนถิ่นนับเป็นนโยบายที่ดี คือ ตอบสนองนโยบายของรัฐ สนองความต้องการของครูที่ต้องการย้ายกลับมายังท้องถิ่นของตนเอง 


แต่ไม่อาจตอบสนองนโยบายของโรงเรียนที่ต้องการครูตามสาขาวิชาที่ขาดแคลน ทั้งนี้แนวทางการแก้ปัญหา คือ การส่งเสริมให้คนในท้องถิ่นมาเป็นครู เพราะคนในท้องถิ่นย่อมเข้าใจบริบทของสังคม วัฒนธรรม และประเพณีท้องถิ่น ซึ่งแนวทางที่เป็นไปได้ คือ ต้องให้โรงเรียนที่มีศักยภาพและความพร้อม เริ่มต้นสร้างครูของตนเอง เพื่อจะได้ครูที่มีจิตวิญญาณของความเป็นครูอย่างแท้จริง เป็นครูดี มีคุณภาพ มีจิตสำนึกรักท้องถิ่น โดยที่ภาครัฐไม่ต้องลงทุน ซึ่งจะทำให้การสร้างครูที่มีคุณภาพเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง” นายนิกรกล่าว 


นายนิกร กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า มูลนิธิเพื่อการศึกษาของศิษย์เก่าภูเก็ตวิทยาลัยและโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัยได้ริเริ่มโครงการสร้างครู สร้างเยาวชน สร้างสังคมภูเก็ต มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2553 โดยการคัดเลือกเยาวชนที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดภูเก็ต ไปศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีในคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ซึ่งนักเรียนจะได้รับทุนการศึกษาปีละ 120,000 บาท ต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 5 ปี 


ตามหลักสูตร ปัจจุบันมีนักเรียนทุนในโครงการจำนวน 12 คน และในปีการศึกษา 2559 มีนักเรียนได้รับทุนการศึกษา 4 คนนอกจากนี้มีนักเรียนทุนได้สำเร็จการศึกษา ที่จะทำการส่งมอบครูให้กับโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัยจำนวน 1 คน และมีผู้สนับสนุนทุนการศึกษาต่อเนื่องครบ 5 ปีจำนวน 600,000 บาท 1 คน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น