จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2560

ทัพเรือภาค 3 ช่วยลูกเรือต่างชาติ 10 คน หลังนายจ้างลอยแพ

ทัพเรือภาค 3 ช่วยลูกเรือต่างชาติ 10 คน หลังนายจ้างลอยแพ


เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2559 บริเวณหน้าบ้านพักรับรองทัพเรือภาคที่ 3 สะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต พลเรือโท สุรพล คุปตะพันธ์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต 3 (ผอ.ศรชล.เขต 3) พร้อมด้วยพลเรือโทวรรณพล กล่อมแก้ว รองหัวหน้าสำนักงานเลขานุการศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) และคณะ ร่วมกันให้ต้อนรับ ลูกเรือประมง ชาวอินโดนีเซีย จำนวน 9 คน นำโดยนายSUSANTO และชาวฟิลิปปินส์ อีก1คน 


ซึ่งทางการไทยได้ให้การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม หลังจากไม่ได้รับเงินเดือนจากนายจ้างซึ่งเป็นเจ้าของเรือประมงเบ็ดราวทูน่า น้ำลึก ที่อ้างสัญชาติโบลิเวีย จำนวน 7 ลำ ซึ่งถูกจับกุมดำเนินคดีเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2559 ที่ผ่าน ทั้งนี้ได้มีการมอบผ้าปูละหมาด ให้ชาวอินโดนีเซีย เครื่องดื่มอาหารแห้งและเงินสดคนละ 500บาท หลังจากนำตัวมาจากบ้านมิตรไมตรี ต.ท่าฉัตรไชย อ.ถลาง ซึ่งให้ที่พักพิงชั่วคราว เพื่อทำการสอบสวนและรอการส่งกลับมาพักยังเรือนรับรองทัพเรือภาคที่ 3 ดังกล่าว พร้อมกันนี้ยังมีแพทย์และพยาบาลจากโรงพยาบาลฐานทัพเรือพังงา มาตรวจร่างกายเบื้องต้นด้วย พบว่าส่วนใหญ่แข็งแรงดีและมีเพียง 2 คนที่มีอาการเจ็บคอ ปวดท้องและไอมีลมเข้า 


พลเรือโท สุรพล คุปตะพันธ์ กล่าวถึงการดูแลลูกเรือประมงดังกล่าว ว่า ด้วยลูกเรือดังกล่าวได้มีการร้องเรียนจากเจ้าหน้าที่ว่า ทางเจ้าของเรือซึ่งเป็นนายจ้างไม่ยอมจ่ายเงินเดือน และไม่มีนายจ้างมาแสดงตัว หลังจากที่เรือประมงดังกล่าวถูกทางการไทยควบคุมไว้เพื่อดำเนินคดี เนื่องจากตรวจสอบพบว่าเป็นเรือไม่มีสัญชาติ และจากการประสานกับ ศปมผ.ได้สั่งการให้ช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม ประกอบกับลูกเรือดังกล่าวไม่ใช่นักโทษ และมีเอกสารการเข้าเมืองอย่างถูกต้อง 
 
เพียงแต่พวกเขาต้องการเงินเดือนจากนายจ้างซึ่งไม่จ่ายมาหลายเดือนแล้ว จึงให้ทางการไทยช่วยเหลือ และเนื่องจากการอยู่ไม่มีอาหาร จึงได้มีการประสานกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ไปพักอาศัยอยู่ที่บ้านมิตรไมตรีชั่วคราว แต่เนื่องจากบ้านพักดังกล่าวจะมีเฉพาะสุภาพสตรีดูว่าไม่เหมาะสม จึงย้ายให้มาพักยังบ้านพักรับรองของทัพเรือภาคที่ 3 แทน เพื่อรอกระบวนการต่างๆ ก่อนที่จะส่งกลับประเทศต่อไป 
 

ด้านพลเรือโทวรรณพล กล่อมแก้ว รองหัวหน้าสำนักงานเลขานุการศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) กล่าวว่า ด้วยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายสั่งการโดยตรงให้กองทัพเรือสนับสนุนช่วยเหลือลูกเรือต่างประเทศที่ได้รับความเดือดร้อนจากการประกอบกิจการประมงระหว่างประเทศ และหรือถูกควบคุมเอาไว้เพื่อตรวจสอบแล้วดำเนินการในคดีเนื่องจากเป็นเรือที่กระทำผิดตามพระราชบัญญัติเดินเรือในน่านน้ำไทยอย่างชัดเจน ทราบว่าขณะนี้เจ้าของเรือได้หลบหนีไปแล้ว ประกอบกับคดีที่เกิดขึ้นมีนายหน้าที่ว่าจ้างแรงงานชาวอินโดนีเซียและชาวฟิลิปปินส์ที่ทำงานโดยผิดกฎหมาย ทั้งในประเทศทั้งสองและพื้นที่จังหวัดภูเก็ตด้วย 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น