จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2560

ผู้ว่าภูเก็ตตรวจเยี่ยมศูนย์ความปลอดภัยทางน้ำอ่าวฉลอง

ผู้ว่าภูเก็ตตรวจเยี่ยมศูนย์ความปลอดภัยทางน้ำอ่าวฉลอง 


เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2560 ที่ศูนย์ควบคุมเรือยอช์ทจังหวัดภูเก็ต (PYCC) ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง อ.เมือง ภูเก็ต นายโชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายอุดมพร กาญจน์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต นายสำราญ จินดาพล นายกเทศมนตรีตำบลฉลอง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ออกตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางน้ำ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ซึ่งปฏิบัติงานนบริเวณท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต 


โดยมีนายสุรัฐ ศิริไสยาสน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ให้การต้อนรับและรายงานสถานการณ์การปฏิบัติงานในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางทะเลในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 ของจังหวัดภูเก็ต ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและในช่วง 3 วันที่ผ่านมายังไม่มีอุบัติเหตุทางทะเลแต่อย่างใด พร้อมกันนี้ได้มีการตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของศูนย์ควบคุมเรือยอช์ทจังหวัดภูเก็ต (PYCC) ซึ่งภายในศูนย์มีจุดบริการนักท่องเที่ยว, จุดบริการตรวจคนเข้าเมือง,ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศท่าเรือภูเก็ต, ด่านศุลกากรภูเก็ต, ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเขต 3 ,หน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเลกองทัพเรือ หาดป่าตอง, ศูนย์ควบคุมการจราจรทางน้ำจังหวัดภูเก็ตด้วย 


โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้มอบสิ่งของ อาทิ กาแฟ น้ำตาล ขนม และน้ำดื่ม เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ทุกจุด ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ พยาบาล ข้าราชการ อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน และหน่วยกู้ภัยประจำจุดร่วมปฏิบัติงานให้มีความเข้มงวดเป็นพิเศษ และให้ใช้กฎหมายบังคับในการป้องกันอุบัติเหตุทางน้ำอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะสร้างความเข้าใจให้นักท่องเที่ยวที่โดยสารเรือทุกคนจะต้องสวมใส่เสื้อชูชีพทุกครั้ง และตลอดเวลาที่อยู่บนเรือ รวมถึงขอให้ผู้ขับเรือโดยสารสาธารณะ ระมัดระวังในการขับขี่เรือไม่ประมาท และต้องมีสภาพร่างกายที่พร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ 


“ภูเก็ตเป็นศูนย์ควบคุมการจราจรทางทะเล ซึ่งการมาตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่นั้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการท่องเที่ยวทางทะเล และเนื่องจากช่วงนี้เป็นไฮซีซัน ซึ่งแต่ละวันจะมีเรือเข้า-ออกวันละกว่า 1,000 เที่ยว มีนักท่องเที่ยวทางเรือรวมวันละประมาณ 3,100 คน สิ่งสำคัญที่จะต้องปฏิบัติและเป็นนโยบายของรัฐบาลกำหนดให้มีการควบคุมดูแลอย่างเต็มที่ โดยบูรณาการความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าท่า ทัพเรือภาค 3 และตำรวจน้ำ รวมทั้งในส่วนของจังหวัดภูเก็ต และองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตที่มาช่วยกันดูแล ซึ่งในช่วง 3 วันของเทศกาลฯ ยังไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางน้ำ และในการดำเนินการไม่เฉพาะในช่วงเทศกาลเท่านั้นแต่จะดำเนินการต่อเนื่องตลอดไป” 


นายโชคชัย กล่าวด้วยว่า ในการดูแลทางน้ำนั้น มีการนำระบบควบคุมการจราจรทางน้ำ (Vessel Traffic Management System: VTMS) มาใช้ติดตามการเข้าออกของเรือ โดยมีสถานีถึง 24 สถานี ทั้ง 5 จังหวัด คือ ระนอง พังงา กระบี่ ภูเก็ตและตรัง ยืนยันว่าหากเกิดอุบัติเหตุหรือเกิดปัยหากับเรือที่อยู่ในทะเลเราสามารถเข้าไปดุแลได้อย่างทันท่วงที ทั้งนี้สามารถขอความช่วยเหลือและแจ้งอุบัติเหตุทางทะเลได้ที่ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางน้ำ สำนักงาน เจ้าท่าภูมิภาคสาขาจังหวัดภูเก็ต 076391174 สายด่วน 1199 ตลอด 24 ชั่วโมง 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น