จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2560

คนพิการใต้ร่มพระบารมี : สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

“คนพิการใต้ร่มพระบารมี : สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” 


เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2560 ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต นายธีระ อนันตเสรีวิทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันคนพิการจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2559 โดย นายเสถียร แก้วพระปราบ รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นางพิมพร ขอศานติวิชัย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต นายประสิทธิ์ สินเสาวภาคย์ สมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต แขกผู้มีเกียรติจากหน่วยงานต่างๆ และคนพิการจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วม 


สืบเนื่องจากองค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้ทุกวันที่ 3 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันคนพิการสากล มาตั้งแต่ปี 2524 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจของสังคมต่อคนพิการ การยอมรับคนพิการเข้าร่วมกิจกรรมทั้งทางด้านสังคมและเศรษฐกิจ ส่งเสริมสิทธิและศักยภาพของคนพิการ รวมทั้งเปิดโอกาสให้คนพิการได้พบปะสังสรรค์สนุกสนานร่วมกัน ซึ่งปัจจุบันทุกส่วนของโลกได้ตระหนักและตื่นตัวในเรื่องสิทธิของคนพิการ รัฐบาลไทยในฐานะที่เป็นประเทศสมาชิกได้ให้ความสำคัญและช่วยเหลือผู้พิการอย่างต่อเนื่อง และได้กำหนดหัวข้อในการจัดงานปีนี้ คือ “คนพิการใต้ร่มพระบารมี : สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” เพื่อส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนในสังคมได้ร่วมกันสร้างสังคมที่เป็นธรรม เสมอภาค เท่าเทียม เป็นสังคมที่ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข 


นายเสถียร แก้วพระปราบ รองปลัด อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า “องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้มีนโยบายด้านสาธารณสุขเชิงรุก โดยการจัดทำโครงการภูเก็ตแคร์ (Phuket Care) ในนิยาม “สุขภาพพอเพียงกับโรงพยาบาลหมื่นเตียงในภูเก็ต” งบประมาณ 5,000,000 บาท เพื่อจัดบริการและช่วยเหลือผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการถึงที่บ้าน ให้ได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องและให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ผู้พิการและครอบครัวมีความรู้ ความเข้าใจ สามารถดูแลและช่วยเหลือตัวเองได้ 


ซึ่งในปีงบประมาณ 2559 ได้มีการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ จัดประชุมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “กิจกรรมการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ สนับสนุนครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์หรือการแพทย์ วัสดุวิทยาศาสตร์หรือการแพทย์ที่จำเป็นในการดำรงชีวิตประจำวันให้แก่ผู้พิการและผู้ป่วยเรื้อรัง งานออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เยี่ยมเยียนผู้ป่วยตามโครงการภูเก็ตแคร์ รวมทั้งจัดสื่อประชาสัมพันธ์และเอกสารเผยแพร่ 


ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าบุคลากรทางการแพทย์ค่อนข้างขาดแคลน ดังนั้น การที่ อบจ.ภูเก็ต ได้สร้างทีมภูเก็ตแคร์ขึ้นมา จึงถือว่ามีส่วนช่วยให้ผู้ป่วยและผู้พิการได้รับการดูแลรักษาอย่างทั่วถึงมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ อบจ.ภูเก็ต ยังอุดหนุนและสนับสนุนงบประมาณเพื่อจัดทำโครงการด้านการดูแลช่วยเหลือผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส ดังนี้ อุดหนุนมูลนิธิออทิสติกไทย สาขาภูเก็ต จำนวน 300,000 บาท เพื่อจัดทำโครงการส่งเสริมฝึกทักษะชีวิตบุคคลออทิสติก อุดหนุนมูลนิธิหมู่บ้านเด็กตะวันฉาย จำนวน 300,000 บาท เพื่อจัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตหมู่บ้านตะวันฉาย อุดหนุนสมาคมพิทักษ์เด็กภูเก็ต จำนวน 777,200 บาท เพื่อจัดทำโครงการบ้านลุงพิทักษ์ และสนับสนุนงบประมาณเพื่อจัดทำโครงการจัดงานวันคนพิการจังหวัดภูเก็ต จำนวน 47,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 6,424,200 บาท 


อบจ.ภูเก็ต ได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสมาโดยตลอด จึงได้จัดทำ MOU กับสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย ในฐานะท้องถิ่นที่ให้การสนับสนุนผู้พิการ นอกจากนี้ อบจ.ภูเก็ต ยังได้รับการคัดเลือกให้เป็นองค์กรอื่นใดที่ให้บริการแก่คนพิการที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ประจำปี 2556 จากสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ซึ่งถือว่าเป็นรางวัลที่ อบจ.ภูเก็ต ภาคภูมิใจอีกรางวัลหนึ่ง สำหรับการจัดงานในวันนี้เป็นที่น่ายินดีที่มีหลายหน่วยงานได้ให้ความสำคัญและเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่คนพิการ อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างคนพิการและบุคคลทั่วไปในสังคม” รองปลัด อบจ.ภูเก็ต กล่าว 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น