จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2560

โลมาลายแถบเกยหาดเกาะบอน ราไวย์ สุดท้ายไม่รอด

โลมาลายแถบเกยหาดเกาะบอน ราไวย์ สุดท้ายไม่รอด 


เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2540 นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ตได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบโลมา ขนาดน้ำหนักประมาณ 30-40 กิโลกรัม มีบาดแผลบริเวณหาง และมีอาการค่อนข้างอ่อนแรง ว่ายเข้าหาฝั่งบริเวณเกาะบอน ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับหาดราไวย์ โดยมีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวได้ช่วยกันดูแลรอการช่วยเหลือ 


หลังรับแจ้งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลราไวย์นำเรือไปรับกลับเพื่อนำไปส่งยังบ่ออนุบาล กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งทะเลอันดามัน ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต พร้อมประสานเจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยฯ เพื่อทำการช่วยเหลือ


จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบเป็นโลมาลายแถบ เพศผู้ ขนาดโตเต็มวัย อายุระหว่าง 7-12 ปี น้ำหนักราว 30-40 กิโลกรัม สภาพร่างกายอ่อนเพลีย ไม่ตอบสนอง ว่ายน้ำเองไม่ได้ ลำตัวพบมีบาดแผลหลายเเห่ง เช่น บริเวณหาง บริเวณลำตัว เป็นต้น คาดว่า เป็นบาดแผลที่เกิดจากโดนอวน โดยบาดแผลที่บริเวณเริ่มมีอาการผุพอง และเป็นจุดที่ทำให้เกิดการติดเชื้อ 


นอกจากนี้ยังพบว่าโลมามีกลิ่นในปากรุนเเรงจากการติดเชื้อภายใน สัตวแพทย์ฯ จึงได้ทำการฉีดยากระตุ้นและยาปฏิชีวนะ แต่เกิดภาวะช็อกต่อเนื่องและตายในเวลาต่อมา ทั้งนี้ทางทีมสัตวแพทย์จะได้ทำการหาสาเหตุการตายที่แท้จริงต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น