จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2560

รพ.สิริโรจน์ จัดกิจกรรม “Talk To The Expert"

รพ.สิริโรจน์ จัด “Talk To The Expert"
ไข้เลือดออกป้องกันได้ด้วยวัคซีน


เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2560 ชั้น 3 อาคาร 5 (อาคารใหม่) โรงพยาบาลสิริโรจน์ ภูเก็ต นายแพทย์กฤษณ์ สกุลแพทย์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดงาน “ Talk To The Expert ไข้เลือดออกป้องกันได้ด้วยวัคซีน” ซึ่งทางโรงพยาบาลสิริโรจน์ ภูเก็ตจัดขึ้น โดยมีนายแพทย์วีรวัฒน์ ยอแสงรัตน์ ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ โรงพยาบาลสิริโรจน์ภูเก็ต ผู้บริหารแพทย์ พยาบาลและพนักงานโรงพบาลสิริโรจน์ ภูเก็ต ตลอดจน แขกผู้มีเกียรติเข้าร่วม 


นายแพทย์วีรวัฒน์ ยอแสงรัตน์ ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ โรงพยาบาลสิริโรจน์ภูเก็ต กล่าวว่า จากสถิติในช่วงปีที่ผ่านมา พบจำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกเพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นโรคที่ยังไม่มียารักษา ไม่มีวัคซีนป้องกัน มีเฉพาะยาต้านไวรัสเท่านั้น และหลังจากที่มีความพยายามมากว่า 100 ปี ในการหาทางป้องกันโรคนี้ จนทำให้มีวัคซีนที่สามารถป้องกันโรคไข้เลือดออกได้แล้ว โดยครอบคลุมถึง 4 สายพันธุ์ และมีการนำมาใช้ในประเทศไทยในเดือนมกราคม 2560 ที่ผ่าน 


ดังนั้นทางคลินิกวัคซีนโรงพยาบาลสิริโรจน์ฯ จึงได้มีการจัดงาน“ Talk To The Expert ไข้เลือดออกป้องกันได้ด้วยวัคซีน” ขึ้น เพื่อให้ความรู้ทางวิชาการเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันไข้เลือดออก และเพื่อเป็นการสื่อสารให้ผู้รับบริการทราบ และเข้าถึงบริการใหม่ๆ ที่ทางโรงพยาบาลจัดขึ้น สำหรับวัคซีนที่ใช้ในการป้องกันโรคไข้เลือดออกนั้น ใช้สำหรับการป้องกันไข้เลือดออกเด็งกี่ที่เกิดจากเชื้อไวรัสแดงกี่ซีไรไทป์ 1,2,3 และ 4, ออกฤทธิ์โดยการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำให้ร่างกายผลิตแอติบอดี้ขึ้นเอง 


เพื่อป้องกันไวรัสที่ก่อให้เกิดไข้เลือดออก, สามารถให้วัคซีนในเด็กอายุตั้งแต่ 9 ปี ถึงผู้ที่มีอายุ 45 ปี , เด็กที่อายุน้อยกว่า 9 ปี ไม่แนะนำให้รับวัคซีนนี้ เนื่องจากข้อมูลทางคลินิกที่มีอยู่ยังไม่เพียงพอที่จะสรุปถึงประโยชน์และความเสี่ยงของการให้วัคซีนในเด็กกลุ่มนี้, การฉีดวัคซีน จะฉีดเข้าใต้ผิวหนังบริเวณต้นแขน โดยต้องฉีดทั้งหมด 3 ครั้ง ครั้งละ 0.5 มิลลิลิตร, ฉีดห่างกันครั้งละ 6 เดือน และเมื่อฉีดครบ 3 เข็มก็สามารถป้องกันโรคไข้เลือดออกได้นาน 6 ปี ซึ่งถือเป็นทางเลือกใหม่ของการป้องกันไข้เลือดออก โดยสามารถทำควบคู่ไปกับมาตรการในการป้องกันยุง และการกำจัดลูกน้ำยุงลาย ซึ่งเป็นพาหนะของโรคด้วย

 

 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น