จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ค่อนข้างชัดเจนวัตถุต้องสงสัยโผล่หาดในยางเป็น

ค่อนข้างชัดเจนวัตถุต้องสงสัยโผล่หาดในยางเป็น
“ลูกลอยประกอบเครื่องกวาดทุ่นระเบิดแบบกลไก” 


สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2560 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ (หาดในยาง) ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากชาวบ้านซึ่งมาเดินเล่นบริเวณชายหาดในยาง ว่า พบวัตถุต้องสงสัยมีลักษณะเป็นแท่งเหล็กขนาดใหญ่จมทรายอยู่ในน้ำห่างจากชายฝั่งลงไปในทะเลประมาณ 30 เมตร เห็นได้ชัดเจนในช่วงน้ำลด จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบและประสานไปยังเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) ทัพเรือภาคที่ 3 ซึ่งประจำอยู่ที่ท่าอากาศยานภูเก็ต ลงตรวจสอบเบื้องต้น 


พบว่าวัตถุต้องสงสัยดังกล่าวมีความยาวประมาณ 4.56 เมตร และมีเส้นรอบวงส่วยใหญ่สุด 150 เซนติเมตร บริเวณส่วนหัวมีลักษณะคล้ายปีกเล็กๆ ส่วนกลางของวัตถุด้านบนมีลักษณะเป็นปุ่มคล้ายจุดเติมเชื้อเพลิงใกล้กันมีหูเกี่ยวตะขอ และบริเวณส่วนท้ายมีลักษณะเรียวเล็กและมีส่วนติดกันตอนท้ายคล้ายหางเสือ เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บภาพรายละเอียดต่างๆ เพื่อนำข้อมูลส่งให้หน่วยที่เกี่ยวข้อง ทำการพิสูจน์ทราบความชัดเจน โดยได้ทำการติดตั้งทุ่นแสดงตำบลที่ และกั้นพื้นที่โดยรอบ เพื่อรอผลการพิสูจน์ทราบ และแนวทางการดำเนินการต่อไป 


ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2560 เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญจากกองบัญชาการกองเรือทุ่นระเบิด นำโดย น.ต.ธารไชยยันต์ ตันติอำนวย เจ้าหน้าที่ประจำแผนกยุทธการและข่าว กองบัญชาการกองเรือทุนระเบิด ในฐานะหัวหน้าชุดตรวจสอบวัตถุต้องสงสัย พร้อมด้วย ร.ท. ธนกฤต แจ่มจิตร หัวหน้าชุดถอดทำลายอมภัณฑ์ ฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาค 3, นายนิยม เดโชพนัง รองหัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติหาดลายัน , เจ้าหน้าที่ฝ่ายกองยุทธการทหารเรือ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ร่วมตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยซึ่งโผล่จากน้ำบริเวณชายหาดในยาง อุทยานแห่งชาติสิรินาถ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยได้ทำการวัดขนาดของวัตถุเพิ่มเติม รวมทั้งตรวจสอบรูปร่างภายนอกของวัตถุ พร้อมทำการบันทึกภาพ เพื่อคำนวณน้ำหนักเปรียบเทียบกับข้อมูลที่มีอยู่ โดยใช้เวลาในการเก็บรวบรวมข้อมูลประมาณ 30 นาที 


ภายหลังการตรวจสอบ และเก็บข้อมูลแล้ว น.ต.ธารไชยยันต์ ตันติอำนวย กล่าวว่า ในเบื้องต้นจากการตรวจสอบวัตถุดังกล่าว เมื่อดูจากขนาดและส่วนประกอบต่างๆ เช่น เสาที่ใช้ปักธง ตะขอเกี่ยว เป็นต้น คาดว่า น่าจะเป็น “ลูกลอยประกอบเครื่องกวาดทุ่นระเบิดแบบกลไก (Float ) แบบโอ (แบบที่มีขนาดใหญ่ที่สุด)” น้ำหนักประมาณ 410 กิโลกรัม เป็นอุปกรณ์พื้นฐานสากลที่มีการใช้บนเรือรบในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยจะใช้ในการกวาดตัดทำลายทุ่นระเบิดชนิดทอดประจำที่ หรือที่เรียกว่า mooredmine แต่ยังไม่ทราบที่มาชัดเจน คาดว่าน่าจะเป็นของเรือรบของต่างประเทศไม่ใช่ของประเทศไทย 


อย่างไรก็ตาม น.ต.ธารไชยยันต์ กล่าวย้ำด้วยว่า จากข้อมูลที่ตรวจสอบ มีความมั่นใจค่อนข้างสูงว่าเป็น ลูกลอยประกอบเครื่องกวาดทุ่นระเบิด ซึ่งไม่มีอันตราย จึงฝากไปยังพี่น้องประชาชนว่าอย่าได้ตื่นตระหนก ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้จะส่งมอบให้ทางชุดถอดทำลาย อมภัณฑ์ ฐานทำเรือพังงา ทัพเรือภาค 3 ดำเนินการต่อ โดยจะมีการนำเครื่องเอ็กซเรย์มาทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อความมั่นใจก่อนที่จะทำการเคลื่อนย้ายไปเก็บในที่ปลอดภัยหรือนำไปใช้เพื่อทำการศึกษาต่อไป 
 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น