จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ชาวภูเก็ตร่วมล้างอ๊ามจุ้ยตุ่ยรับประเพณีถือศีลกินผัก

ชาวภูเก็ตร่วมล้างอ๊ามจุ้ยตุ่ยรับประเพณีถือศีลกินผัก 


เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2560 ที่ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบ้เก้ง (อ๊ามจุ้ยตุ่ย) อ.เมือง จ.ภูเก็ต คณะกรรมการศาลเจ้าฯ ร่วมกับพี่น้องประชาชน นักเรียนและนักศึกษาในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งในครั้งนี้ทาง บริษัท แสนสิริ จำกัด และธนาคารไทยพาณิชย์ ได้นำลูกบ้านและพนักงานมาร่วมด้วย โดยได้ช่วยกันขัดถูและล้างทำความสะอาดพื้นโดยรอบศาลเจ้าเจ้าตั้งแต่บันไดปากทางเข้าศาลเจ้า เช็คถูโต๊ะ เก้าอี้ และแผงกั้นลวดลายโลหะต่างๆ 


ขณะเดียวกันยังได้ช่วยกันกวาดถูภายในอาคารศาลเจ้า เช็ดทำความสะอาดกระถางธูป เชิงเทียน และอุปกรณ์ต่างๆ ที่เป็นเนื้อโลหะเพื่อใช้ในการประกอบพิธีกรรม นอกจากนี้ยังมีการขัดล้างทำความสะอาดอุปกรณ์ที่จะต้องใช้ในการประกอบอาหาร และเครื่องครัวอื่นๆ ที่ใช้ในโรงทานสำหรับผู้เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผักที่ทางศาลเจ้าฯ จัดขึ้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ประเพณีถือศีลกินผักที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 20-28 ตุลาคม 2560 


นายนิวัฒน์ เอ่งฉ้วน หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบ้เก้ง กล่าวว่า การทำความสะอาดศาลเจ้าถือเป็นความร่วมมือร่วมใจของพี่น้องประชาชนในท้องถิ่น ที่แสดงออกถึงความรักสามัคคีกัน โดยประเพณีถือศีลกินผักปีนี้อยู่ช่วงที่จะมีการประกอบพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และเพื่อเป็นการร่วมแสดงความอาลัย ทางศาลเจ้าจะงดกิจกรรมที่ไม่เหมาะสมในบางกิจกรรม เช่น การแห่พระรอบเมือง การประดับธงหลากสีตามถนนต่างๆ เป็นต้น 


ส่วนพิธีกรรมดั้งเดิมตามประเพณีโบราณยังคงมีเป็นปกติ ส่วนของธงเปรียบเหมือนสัญลักษณ์ของประเพณีถือศีลกินผักนั้นก็จะตกแต่งเฉพาะภายในศาลเจ้า และลดโทนสีให้อ่อนลง ส่วนประชาชนทั่วไปที่จะเข้าไปสักการบูชาองค์เทพในศาลเจ้า ซึ่งเดิมจะต้องสวมใส่เฉพาะชุดขาวเท่านั้น ในปีนี้อนุญาตให้แต่งกายด้วยชุดสีดำซึ่งเป็นชุดไว้ทุกข์ได้ 


ขณะที่การจัดตั้งโรงทานนั้นยังคงมีปกติเหมือนเดิม ทั้งผู้ที่จะรับประทานอาหารที่ศาลเจ้า หรือจะนำปิ่นโตมารับอาหารไปทานที่บ้าน รวมทั้งภายในบริเวณศาลเจ้าก็จะมีการนำต้นดอกดาวเรืองมาตกแต่ง และมีการนำจอโปรเจคเตอร์ขนาดใหญ่มาติดตั้ง และนำเสนอพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วย เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และเป็นการแสดงความอาลัยด้วย 

ด้านนายอำนวย คุ้มบ้าน ทีมประชาสัมพันธ์ศาลเจ้าฯ กล่าวเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ตทั่วทั้งประเทศ ตลอดจนนักท่องเที่ยวได้ร่วมประเพณีดังกล่าว เพราะยังคงมีการจัดกิจกรรมตามปกติ แต่จะงดในส่วนของกิจกรรมที่ไม่เหมาะสม เพื่อร่วมแสดงความอาลัยสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น