จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ภูเก็ตสุ่มตรวจสารปนเปื้อนผักและผลไม้สร้างความเชื่อมั่นก่อนกินผัก

ภูเก็ตสุ่มตรวจสารปนเปื้อนผักและผลไม้ 
สร้างความเชื่อมั่นก่อนประเพณีถือศีลกินผัก 


เมื่อวันที่ 11ตุลาคม 2560 ตลาดสดสาธารณะ 1 เทศบาลนครภูเก็ต (ตลาดบ่านซ้าน) อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายจิรพันธ์ เต้พันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และ นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ร่วมกันแถลงข่าว “สร้างความเชื่อมั่นต่อความปลอดภัยในการบริโภคผักและผลไม้ ก่อนประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดภูเก็ต ปี 2560” เฝ้าระวังหาสารตกค้างในผักและผลไม้ที่จำหน่ายในเขตจังหวัดภูเก็ต เป็นการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านเทศบาลนครภูเก็ต และภาคีเครือข่ายความปลอดภัยด้านอาหารจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วม 


นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในช่วงประเพณีถืศีลกินผัก ซึ่งกำหนดระหว่างวันที่ 20-28 ตุลาคมนี้ ในช่วงดังกล่าวจะมีผู้บริโภคผักและผลไม้เพิ่มมากขึ้น จึงจำเป็นต้องเพิ่มความเชื่อมั่นในการบริโภค ซึ่งจากการที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้ร่วมกับเทศบาลนครภูเก็ต และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 11/1 ภูเก็ต ทำการเก็บตัวอย่างพืชผัก ผลไม้ ที่จำหน่ายในเขตเทศบาลนครภูเก็ต จำนวน 2 ตลาด คือ ตลาดสดสาธารณะ 1 (ตลาดบ่านซ้าน) และตลาดสาธารณะ 2 (ตลาดเกษตร) เพื่อตรวจสอบการตกค้างของยาฆ่าแมลง 2 กลุ่ม คือ ฟอสเฟต และคาร์บาเมต จำนวน 174 ตัวอย่าง 


พบว่ามีความปลอดภัยจากยาฆ่าแมลงร้อยละ 99.42 ซึ่งได้ขอความร่วมมือจากผู้จำหน่ายให้คัดเลือกเฉพาะผัก ผลไม้ ที่ปลอดภัยมาจำหน่าย ส่วนที่พบยาฆ่าแมลงไม่ควรรับจากร้านขายส่งเดิม แต่ควรพิจารณาจากร้านขายส่งที่ไม่มีปัญหา ทั้งนี้พืชผักที่จำหน่ายอยู่ในขณะนี้ส่วนใหญ่มาจากต่างถิ่น ในอนาคตจังหวัดจะขอความร่วมมือจากผู้ซื้อส่ง ผู้ขายส่ง ระบุที่มาของพืชผัก ผลไม้ด้วย ทั้งนี้ในส่วนของจังหวัดภูเก็ต ได้มีการใช้ QR Code ระบุแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์ทางเกษตร โดยใช้สโลแกนที่ว่า “พืชผักสินค้าการเกษตรภูเก็ตแท้ ต้องมี CR Code” ทั้งนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค 


ด้านนางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า เทศบาลนครภูเก็ต ให้ความสำคัญกับอาหารปลอดภัยทั้งต้นทาง กลางทาง และปลายทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจำหน่ายพืชผักที่ตลาดสด ซึ่งถือเป็นกลางทางของอาหาร ก่อนถึงผู้บริโภค ซึ่งเทศบาลนครภูเก็ต มีรถโมบายยูนิตเคลื่อนที่พร้อมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่สุ่มตรวจสารปนเปื้อนที่อาจพบในอาหาร ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลถือศีลกินผักทุกปี ทางเทศบาลนครภูเก็ต ซึ่งมีศาลเจ้าในพื้นที่ 7 แห่ง ได้ดำเนินการตรวจสอบการตกค้างของยาฆ่าแมลงในพืชผักผลไม้อย่างต่อเนื่อง โดยมีการตรวจสอบการตกค้างของยาฆ่าแมลงในผักผลไม้ที่แต่ละศาลเจ้า นำมาใช้ประกอบอาหาร 


นอกจากนี้ยังมีการตรวจสุขาภิบาลอาหารของศาลเจ้า ร้านอาหารและแผงลอยจำหน่ายอาหารเจ รวมถึงการตรวจสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมภายในเขตเทศบาลนครภูเก็ตด้วย เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคในการที่จะได้รับอาหารที่ปลอดภัย ขณะที่นายจิรพันธ์ เต้พันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางสำนักงานสาธารณสุขฯ ได้มีการตรวจสอบผักและผลไม้อย่างต่อเนื่อง และยังคงพบการตกค้างของยาฆ่าแมลงในผักผลไม้บางชนิดอยู่ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยควรทำความสะอาดก่อนปรุงหรือบริโภคเพื่อลดสารพิษตกค้าง ซึ่งมีวิธีการล้างหลายวิธี เช่น ล้างด้วยน้ำส้มสายชู ล้างโดยให้น้ำไหลผ่าน เป็นต้น
 
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น