จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2553

สสจ.ภูเก็ตป้องกันการเกิดโรคลีเจียนแนร์


เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2553 ที่ห้องประชุมแววราไวย์ โรงแรมเมโทรโพลภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ การมีส่วนร่วมของภาครัฐและเอกชนเพื่อการจัดการโรคลีเจียนแนร์ในพื้นที่ท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต เป็นหนึ่งในกิจกรรมตามโครงการยกระดับมาตรฐานการบริการเฝ้าระวังและคุ้มครองความปลอดภัยด้านสุขภาพกลุ่มจังหวัดอันดามัน มุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวแห่งเอเชีย ภายใต้โครงการไทยเข้มแข็ง กลุ่มจังหวัดอันดามัน ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น โดยมีนายแพทย์วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ นายแพทย์เชี่ยวชาญ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นางบังอรรัตน์ ชินะประยูร ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จังหวัดภูเก็ต หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว หน่วยงานสาธารณสุข และภาคประชาชน เพื่อเร่งรัดดำเนินการตามเกณฑ์มาตรฐานโรงแรมน่าอยู่ น่าพักของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และดำเนินการเฝ้าระวังโรคลีเจียนแนร์ตามแนวทางของสหภาพยุโรปต่อไป

นายแพทย์วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ นายแพทย์เชี่ยวชาญ สสจ.ภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่ประเทศในสหภาพยุโรปมีเครือข่ายเฝ้าระวังและควบคุมโรคลีเจียนแนร์ (European Legionnaires’ Disease Surveillance Network : ELDSNet) หรือโรคปอดบวมชนิดหนึ่งที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในระบบน้ำร้อนและน้ำอุ่น ประกอบด้วยประเทศสมาชิก 35 ชาติรวมอิสราเอล มีการแจ้งเตือนภัยให้ประเทศต่างๆ ในสหภาพยุโรปทราบ กรณีมีรายงานผู้ป่วยโรคลีเจียนแนร์ เนื่องจากเป็นโรคที่สัมพันธ์กับการท่องเที่ยว ผลกระทบที่ตามมาอาจทำความเสียหายให้แก่ประเทศที่เกิดเหตุได้ เช่น ระงับ ยกเลิก หรือเปลี่ยนเส้นทางของนักท่องเที่ยวชาวยุโรปที่จะไปยังประเทศที่มีการติดเชื้อ และอาจมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศนั้นๆ สำหรับจังหวัดภูเก็ตเคยมีรายงานมีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศมาพักที่โรงแรมในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต แล้วกลับไปป่วยด้วยโรคลีเจียนแนร์เกือบทุกปี

จากสถานการณ์ดังกล่าวเมื่อมีรายงานผู้ป่วยเข้าพักที่โรงแรมเกิดเหตุในจังหวัดภูเก็ต สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จะแจ้งมายังสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เพื่อดำเนินการสอบสวนควบคุมโรค ซึ่งจะดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ได้แก่ โรงพยาบาลประจำอำเภอ สำนักงานสาธารณสุขประจำอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น ทั้งนี้เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับธุรกิจการท่องเที่ยว และเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตต่อไป นายแพทย์วิวัฒน์กล่าว

อย่างไรก็ตามในภาคพื้นยุโรป ผู้ติดเชื้อโรคลีเจียนแนร์จะได้รับค่าสินไหมทดแทน จำนวน 21,000 ยูโร หรือมากกว่าหนึ่งล้านบาทจากโรงแรม และโดยทั่วไปเนื่องจากโรคมีความรุนแรงสูง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้สูบบุหรี่ทำให้ไม่มีภูมิต้านทานมากพอมีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย ส่งผลให้สาธารณชนให้ความสนใจมาก จึงทำให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรงต่อธุรกิจของโรงแรมที่แพร่เชื้อ หากโรงแรมได้ให้ความสำคัญและดำเนินการด้านมาตรฐานโรงแรมน่าอยู่น่าพักของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และดำเนินการเฝ้าระวังโรคลีเจียนแนร์ตามแนวทางของสหภาพยุโรป ซึ่งก็จะทำให้ลดความเสี่ยงในการเป็นแหล่งแพร่โรคได้ นายแพทย์วิวัฒน์กล่าวในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น