จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2553

มอบเครื่องดนตรีให้ชาวเลราไวย์-บ้านแหลมตุ๊กแก


เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2553 ที่อาคารอเนกประสงค์ ม.2 ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ประธานในการมอบเครื่องดนตรีแก่ชนชนชาวเลบ้านราไวย์ โดยมีนายหนีม ดำรงเกษตร ประธานชุมชนชาวไทยใหม่ ม.2 ต.ราไวย์ เป็นผู้แทนในการรับมอบ นายทวิชาติ อินทรฤทธิ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต นายธีรพงศ์ เถาว์แดง รองนายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ นายสเทือน มุขดี ประธานสภาวัฒนธรรมตำบลราไวย์ ข้าราชการเกี่ยวข้อง แขกผู้มีเกียรติ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง รวมถึงชาวเลราไวย์ ร่วมเป็นเกียรติในพิธี

จากนั้นวันเดียวกันนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้พร้อมด้วยวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต และคณะเดินทางต่อไปยังหมู่บ้านชาวไทยใหม่ แหลมตุ๊กแก ม.4 ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต เพื่อนำเครื่องดนตรีไปมอบให้แก่ชาวเลแหลมตุ๊กแก เช่นเดียวกัน ซึ่งรับมอบโดยนายสุธน ประมงกิจ ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 ต.รัษฎา มีนายสมประสงค์ เอี่ยมสกุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ นายเชาวเลิศ จิตต์จำนง รองนายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ ข้าราชการ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ เทศบาลตำบลรัษฎา และประชาชนชาวไทยใหม่แหลมตุ๊กแก ร่วมเป็นเกียรติในพิธี สำหรับเครื่องดนตรีที่มอบให้แก่ชาวเลในวันนี้ ประกอบด้วย กลองรำมะนา ไวโอลีน ฆ้อง ฉิ่ง ปี่ แอ็ดโคเดี้ยน และชุดเครื่องเสียง

ทั้งนี้นายตรี กล่าวว่า สืบเนื่องจากจังหวัดภูเก็ตได้รับงบประมาณจากงบไทยเข้มแข็งโครงการยกระดับคุณภาพชีวิตชาวเลจังหวัดภูเก็ต เป็นเงิน 8,415,700 บาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ชาวเลมีระดับคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นชุมชนที่เข้มแข็ง มีการสร้างอาชีพที่ใช้ภูมิปัญญาของตนเอง ดำรงและสืบสานวัฒนธรรม และอัตลักษณ์ของตนเองได้อย่างยั่งยืน จังหวัดภูเก็ตสามารถสร้างจุดขายการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมได้เพิ่มขึ้น

ทางจังหวัดได้มอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ตดำเนินการจัดกิจกรรมสืบสานวัฒนธรรมชาวเล 5 ชุมชน และดำเนินการจัดซื้อครุภัณฑ์ เครื่องดนตรีชุดเต็มวง จำนวน 2 ชุด รวมเป็นเงิน 147,000 บาท เพื่อมอบให้แก่ชุมชนชาวเลตำบลราไวย์ และชุมชนชาวเลบ้านแหลมตุ๊กแก ต.รัษฎา ส่วนชุมชนชาวเลไม่ว่าจะเป็นชุมชนชาวเลบ้านสะปำ ชุมชนชาวเลบ้านแหลมหลา และชุมชนชาวเลบ้านหินลูกเดียวที่ต้องการใช้เครื่องดนตรีดังกล่าวสามารถขอใช้ได้จากคณะกรรมการชุมชนที่ได้รับเครื่องดนตรี

กิจกรรมที่ ได้ดำเนินการภายใต้โครงการยกระดับคุณภาพชีวิตชาวเลจังหวัดภูเก็ต 5 ชุมชน มีกิจกรรมศิลปะการแสดง เป็นการแสดงรำรองเง็ง มวยกาหยง และการจักสาร รวมทั้งการร้อยโมบาย และการจัดซื้อครุภัณฑ์ เครื่องดนตรีเต็มวงรวม 2 ชุดให้แก่ชุมชนได้ส่งเสริมสนับสนุนเด็กเยาวชนลูกหลานชาวเลให้สืบสานวัฒนธรรมรองเง็งต่อไป โดยได้มอบให้ชุมชนราไวย์ กับบ้านแหลมตุ๊กแก”

นายตรี กล่าวต่อไปอีกว่า เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และเกิดประโยชน์สูงสุดในการใช้เครื่องดนตรีจึงขอให้ชุมชนที่ได้รับมอบเครื่องดนตรีดังกล่าวเป็นแกนนำในการสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมของจังหวัดภูเก็ตให้คงอยู่ พร้อมทั้งสร้างคน สร้างจุดขายของชุมชนชาวเลโดยใช้เครื่องดนตรีที่ทางราชการมอบให้ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น