จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2553

“จุรินทร์” ยกระดับมาตรฐานสาธารณสุข


เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2553 ที่บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงาน การสาธารณสุขเพื่อการท่องเที่ยว (กลุ่มจังหวัดอันดามัน) และมหกรรมสถานีสุขภาพ ซึ่งทางสำนักตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 7 ดูแลจังหวัดกลุ่มอันดามัน ประกอบด้วย กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนองและสตูล โดยมีผู้บริหารระดับสูงและผู้ปฎิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสาธารณสุขในแหล่งท่องเที่ยวระดับกระทรวงสาธารณสุข ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ จากทั้ง 6 จังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครสาธารณสุขเข้าร่วม โอกาสเดียวกันนี้ยังได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงเพื่อความร่วมมือด้านการสาธารณสุขเพื่อการท่องเที่ยวระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับกลุ่มจังหวัดฝั่งอันดามันด้วย

นายแพทย์วิรัช เกียรติเมธา ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 7 กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดให้จังหวัดในแหล่งท่องเที่ยวพัฒนามาตรฐานด้านสุขภาพตามโครงการสาธารณสุขเพื่อการท่องเที่ยวขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยว โดยสำนักตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 7 ดูแลจังหวัดกลุ่มอันดามัน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ จึงกำหนดวิสัยทัศน์การพัฒนาขึ้น คือ การสาธารณสุขในแหล่งท่องเที่ยว ฝั่งอันดามัน ได้มาตรฐาน คนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวไว้วางใจ และมีความพังพอใจ ในระดับสากล โดยการกำหนดแผนพัฒนาร่วมกันในภาพเขต ระดมทรัพยากรและความร่วมมือจากภาคีทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชน ที่สำคัญคือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พัฒนาความพร้อมของแหล่งท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรม และยกระดับมาตรฐานด้านการดูแลสุขภาพสู่ระดับสากล ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อต้องการสื่อสารไปยังประชาชน และนักท่องเที่ยวให้เกิดความมั่นใจว่ากลุ่มอันดามันได้ผนึกกำลังกันสร้างความร่วมมือเพื่อยกระดับมาตรฐานสาธารณสุขเพื่อการท่องเที่ยว

ทางด้านนายจุรินทร์ กล่าวว่า กระทรวงฯ มีนโยบายที่จะดูแลความปลอดภัยในแหล่งท่องเที่ยว ด้วยการพัฒนางานสาธารณสุขเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว โดยจะใช้การทำงานด้านสาธารณสุขเป็นจุดขายสำหรับการท่องเที่ยวในท้องถิ่น พื้นที่ จังหวัด อำเภอ หน่วยงานท้องถิ่นนั้นๆ โดยกำหนดเกณฑ์มาตรฐานด้านสุขภาพสำหรับแหล่งท่องเที่ยว 2 ข้อ คือ เกณฑ์มาตรฐานด้านสาธารณสุขและเกณฑ์มาตรฐานด้านระบบการให้บริการสุขภาพ

เกณฑ์มาตรฐานด้านสาธารณสุข แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1.ต้องปลอดโรคสำคัญ 6 โรค ได้แก่ มาลาเรีย พิษสุนัขบ้า ซาร์ส ไข้หวัดนก อหิวาต์ และลีเจียนแนร์ที่เกิดจากความชื้นในแอร์ 2.ต้องผ่านเกณฑ์ด้านสุขอนามัยสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย ร้านอาหาร แผงลอยจำหน่ายอาหาร ต้องได้มาตรฐานอาหารปลอดภัย ตลาดสดได้มาตรฐานตลาดสดน่าซื้อ โรงแรมเป็นโรงแรมน่าพัก น่าอยู่ รวมทั้งสุขาสาธารณะในแหล่งท่องเที่ยวต้องได้มาตรฐานของกรมอนามัย

ขณะที่เกณฑ์มาตรฐานด้านระบบบริการสุขภาพ เป็นการแสดงให้เห็นความพร้อมในการให้บริการทางการแพทย์ เมื่อนักท่องเที่ยวเจ็บป่วยหรือบาดเจ็บ แบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1.สถานบริการสาธารณสุขทุกระดับในจังหวัดท่องเที่ยวนั้นๆ ต้องพัฒนาให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 3 ดี บวกกับการประกันคุณภาพ เช่น HNQA, HA รวมทั้งมาตรฐานด้านการบริการนักท่องเที่ยวต่างประเทศ เช่น มีล่าม บริการ 24 ชั่วโมง 2.คลินิกเอกชน ร้านขายยา ธุรกิจบริการสุขภาพนวด สปาก็ต้องได้มาตรฐานตามเกณฑ์ที่กำหนดเช่นกัน 3.ความพร้อมการบริการด้านการแพทย์ฉุกเฉิน เป็นหัวใจสำคัญในการให้บริการนักท่องเที่ยว ต้องมีบุคลากร อุปกรณ์ รถพยาบาลฉุกเฉิน อุปกรณ์ ทีมกู้ชีพ รวมทั้งมาตรฐานการให้บริการที่จุดเกิดเหตุต้องส่งผู้ป่วยจากจุดเกิดเหตุให้ถึงสถานพยาบาลให้ได้ภายใน 10 นาที พื้นที่ใดจะประกาศเป็นพื้นที่สาธารณสุขเพื่อการท่องเที่ยวต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐานทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม นายจุรินทร์ กล่าวย้ำว่า การพัฒนางานสาธารณสุขนอกจากจะเป็นจุดขายช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้ามาในพื้นที่แล้ว ยังจะเป็นประโยชน์สำหรับประชาชนในพื้นที่นั้นๆด้วย เพราะจะทำให้สามารถเข้ารับการบริการได้ทุกวัน เป็นการบูรณาการงานสาธารณสุขทุกด้าน โดยกระทรวงสาธารณสุขจะร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ว่าราชการจังหวัด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประชาสัมพันธ์ให้จังหวัด พื้นที่ที่มีแหล่งท่องเที่ยวเข้าร่วมโครงการฯ โดยลงนามความร่วมมือที่จะพัฒนางานสาธารณสุข ทั้งแบบสมัครใจและแบบบังคับ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ เช่นภูเก็ต พัทยา เชียงใหม่ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น