จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ข่าวลือสึนามิส่งผลกระทบตลาดเอเชีย



เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 53 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (หลังใหม่) นายภูริต มาศวงศ์ศา อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดภูเก็ต หรือ กรอ.ภูเก็ต ว่า จากกรณีที่มีข่าวลือเกี่ยวกับการจะเกิดคลื่นสึนามิในฝั่งทะเลอันดามันในช่วงประมาณเดือนธันวาคมนี้ผ่านทางสื่อต่างๆ ได้ส่งผลกระทบต่อจังหวัดท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลอันดามันเป็นอย่างมาก โดยขณะนี้ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตกลุ่มนักท่องเที่ยวจากตลาดเอเชีย เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน ญี่ปุ่น เป็นต้น หายไปจำนวนมากเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา พบว่าอัตราการเข้าพักหายไปประมาณ 20 – 30%

“จากการสอบถามไปยังบริษัทนำเที่ยวหลายๆ แห่งในพื้นที่ที่รับนักท่องเที่ยวตลาดเอเชียได้ให้ข้อมูลตรงกันว่า สาเหตุสำคัญที่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้หายไป เกิดขึ้นจากข่าวลือการเกิดสึนามิ เนื่องจากตลาดเอเชียเป็นตลาดที่มีความอ่อนไหวง่าย เมื่อเกิดข่าวลือเกี่ยวกับภัยพิบัติทำให้นักท่องเที่ยวไม่กล้าที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจยุโรป ที่ทำให้นักท่องเที่ยวยุโรปซึ่งเป็นตลาดหลักในระยะนี้เดินทางเข้ามาลดน้อยลง หายประมาณ 30% เมื่อเทียบช่วงเดียวของปีก่อน ซึ่งในช่วง 10 – 15 ปีที่ผ่านมาไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้กับภูเก็ต ยกเว้นในช่วงที่เกิดสึนามิถล่มเมื่อปี 2547 ถือว่าท่องเที่ยวภูเก็ตได้รับผลกระทบอย่างหนัก ดังนั้นเมื่อมาพิจารณารายได้ในภาพรวมคิดว่าน่าจะหายไปประมาณ 600 ล้านบาท”

นายภูริต กล่าวด้วยว่า แนวทางในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น ในส่วนของจังหวัดควรที่จะเร่งทำหนังสือชี้แจงและประกาศไปยังประเทศต่างๆ เพื่อยืนยันและสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับความพร้อมของจังหวัดทั้งเรื่องระบบการเตือนภัย การอพยพกรณีเกิดสึนามิ เพื่อยืนยันและสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวได้เหมือนกับในอดีตที่เคยมีการดำเนินการมาแล้วเมื่อเปิดภัยพิบัติขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น