จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2553

คืนพื้นที่รถเช่าให้ประชาชน-นทท.ชายหาดป่าตอง


เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 53 ที่ห้องประชุมสภาเทศบสลเมืองป่าตอง ต.กะทู้ ภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมการจัดระเบียบที่จอดรถสาธารณะ โดยมีนายเปี่ยน กี่สิ้น นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง พร้อมคณะผู้บริหาร นายปรีชาวุฒิ กี่สิ้น ประธานสมาพันธ์รถบริการป่าตองสัมพันธ์ พ.ต.ท.จักรวรรดิ บุญทวีกุลสวัสดิ์ สารวัตรจราจร สภ.กะทู้ พร้อมด้วย ชมรมรถเช่าหาดป่าตอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้นายตรี อัครเดชา ได้กล่าวว่า เนื่องจากที่ผ่านมาจังหวัดภูเก็ตได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาการจอดรถในที่สาธารณะโดยเฉพาะบริเวณหน้าหาดป่าตองค่อนข้างมาก ทั้งผ่านทางเว็บไซด์และการนำเสนอปัญหาของทางกงสุล/กงสุลกิตติมศักดิ์ประจำจังหวัดภูเก็ต จึงได้มีการหารือร่วมกับทั้งเทศบาลเมืองป่าตองในฐานะองค์กรปกครองพื้นที่ สถานีตำรวจภูธรกะทู้ สหพันธ์รถบริการป่าตองสัมพันธ์ ชมรมรถเช่าหาดป่าตอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เกี่ยวกับแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาใช้ที่จอดรถสาธารณะหน้าชายหาดป่าตอง รวมทั้งยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับผู้ประกอบการรถเช่าและการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตในภาพรวมด้วย

ผลจากการหารือร่วมกันได้ข้อสรุปในเบื้องต้นว่า ผู้ให้บริการรถเช่าที่บริเวณถนนทวีวงศ์ทั้งในส่วนของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ให้เช่า จะคืนพื้นที่ให้กับการจอดรถของประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไปประมาณ 50% และขอให้ทางเทศบาลเมืองป่าตองดำเนินการจัดทำป้ายสัญลักษณ์รายละเอียดต่างๆ ให้ชัดเจน เพื่อจะได้ไม่มีเกิดความสับสนหรือความไม่เข้าใจเหมือนกับในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งให้มีการตั้งคณะทำงานมาดูแลเรื่องของการจัดระเบียบที่จอดรถสาธารณะของป่าตองขึ้นมา 1 ชุด โดยตนจะรับเป็นประธาน เพื่อจะได้มาหารือและกำหนดแนวทางการทำงานที่ชัดเจนอีกครั้ง คาดว่าน่าจะไม่เกินปลายเดือนธันวาคมนี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่ายเท่าๆ กัน นายตรี กล่าว

ขณะที่นายเปี่ยน กี่สิ้น นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวว่า ในส่วนของการทำป้ายต่างๆ นั้นเทศบาลฯไม่มีปัญหาและพร้อมที่จะเข้าไปดำเนินการทันที ซึ่งภาพรวมนั้นเห็นด้วยอย่างยิ่งที่จะมีการดำเนินการจัดระเบียบที่จอดรถ ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ได้มีปัญหาเฉพาะบริเวณถนนทวีวงศ์เท่านั้น แต่ยังมีถนนสายอื่นๆ อีก ซึ่งก็จะได้ดำเนินการเป็นลำดับต่อไป โดยร่วมกับทางสถานีตำรวจภูธรกะทู้ในการวางแผนการทำงานร่วมกัน พร้อมกันนี้ก็ต้องฟังความคิดเห็นของผู้ประกอบการด้วย เพื่อให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่ายอย่างแท้จริง รวมทั้งเพื่อให้สามารถแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน

ด้านนายอาณัติ หลาวหล้าง รองประธานชมรมรถเช่าหาดป่าตอง กล่าวว่า ที่ผ่านมาโดยเฉพาะหลังจากเกิดสึนามิเมื่อปี 2547 ก็ได้มีการจัดระเบียบในส่วนของรถเช่าที่บริเวณถนนทวีวงศ์มาโดยตลอด และในส่วนของผู้ประกอบการก็ให้ความร่วมมือด้วยดี มีการแบ่งโซนในการให้บริการตั้งแต่บริเวณสามแยกซีเพิร์ลจนถึงหน้าสวนสาธารณะโลมาเป็น 7 โซน รวมผู้ประกอบการประมาณ 100 ราย และส่วนใหญ่ก็เป็นคนป่าตองที่ทำธุรกิจนี้สืบทอดกันมา 2-3 รุ่น และทุกคนก็ไม่ต้องการที่จะทำลายหม้อข้าวของตัวเอง ที่ผ่านมาผู้ประกอบการต้องตกเป็นจำเลยมาตลอด ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วส่วนใหญ่ก็ไม่ได้สร้างปัญหา อาจจะมีบ้างก็ส่วนน้อย และขณะเดียวกันก็อยากให้หันไปมองในมุมของนักท่องเที่ยวที่สร้างปัญหาด้วย เนื่องจากปัจจุบันนักท่องเที่ยวที่เข้ามานั้นมีคุณภาพลดน้อยลง และบางครั้งก็สื่อสารกันไม่เข้าใจว่าทำไมถึงจอดรถไม่ได้ บางครั้งการที่เกิดรอยขูดขีดก็มาจากการขยับเลื่อนรถ ดังนั้นเมื่อจัดระเบียบแล้วก็อยากให้ทางเทศบาลฯ เข้าไปทำป้ายสัญลักษณ์ให้ชัดเจนว่าจุดไหนเป็นที่จอดรถทั่วไป จุดไหนเป็นที่จอดรถให้บริการเช่า เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาความไม่เข้าใจขึ้นมาอีก ส่วนของการขอพื้นทีคืน 50% นั้นคิดว่ายอมรับได้ แต่ก็ต้องมากำหนดรายได้ละเอียดอย่างที่บอก

ส่วนของ พ.ต.อ.อารยะพันธ์ พุกบัวขาว ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรกะทู้ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางตำรวจก็ร่วมกับเทศบาลและผู้ประกอบการร่วมมือกันแก้ปัญหาดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีอุปสรรคบางอย่างเช่นกัน ก็ต้องหาแนวทางการแก้ไขกันต่อไป สำหรับครั้งนี้นอกจากบริเวณถนนทวีวงศ์ซึ่งคงต้องใช้เวลาพอสมควร แต่ที่สามารถดำเนินการได้เลย คือ บริเวณถนนพระบารมีซึ่งเป็นถนนสายหลักที่เข้าออกป่าตองซึ่งจะมีปัญหาการจราจรแออัดในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้ากับเย็น เนื่องจากมีการจอดรถบริเวณไหล่ทางหรือมีการจดรถซ้อนคัน ดังนั้นจะขอให้มีการจอดในลักษณะของวันคู่วันคี่ซึ่งจะทำให้การจราจรไหลลื่นไปได้ กับการเชื่อมต่อระหว่างถนนทวีวงศ์ (ถนนสายหน้าหาด) กับถนนราษฎร์อุทิศ 200 ปี (ถนนสาย 2) ซึ่งปัจจุบันเป็นการให้ขับแบบเวียนขวาก็จะปรับมาให้เวียนซ้ายเหมือนเดิม แต่การดำเนินการจะต้องมีการติดป้ายประกาศให้ประชาชนได้รับทราบ ซึ่งก็ต้องขอความร่วมมือจากทางเทศบาลฯในการจัดทำป้าย ส่วนประกาศจราจรนั้นทางตำรวจก็จะได้ไปดำเนินการต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น