จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เจ้าท่าภูเก็ตตรวจความพร้อมท่าเรือท่องเที่ยว


เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2553 ที่บริเวณท่าเทียบเรือรัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ หัวหน้าสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาภูเก็ต พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ตรวจความพร้อมการให้บริการเรือนำเที่ยวนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เช่น อ่าวพังงา เกาะพีพี เป็นต้น เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางทะเล เช่น ใบอนุญาตใช้เรือ ความพร้อมของเรือ อุปกรณ์ช่วยชีวิต เป็นต้น ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายภูริพัฒน์ กล่าวว่า การตรวจสอบความพร้อมดังกล่าวเป็นไปตามคำสั่งการของอธิบดีกรมเจ้าท่า มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคทุกแห่งทั่วประเทศออกตรวจความพร้อมของท่าเทียบเรือต่างๆ ในระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2553 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2554 โดยเน้นย้ำในเรื่องความปลอดภัยในการให้บริการ ใบอนุญาตใช้เรือ อุปกรณ์ช่วยชีวิตในเรือ โดยเฉพาะเสื้อชูชีพซึ่งจะต้องมีให้ครบตามจำนวนผู้โดยสาร และจะต้องให้ผู้โดยสารสวมใส่ให้เรียบร้อยก่อนที่จะลงเรือหรือลงไปอยู่ในเรือแล้ว เนื่องจากเสื้อชูชีพมีความสำคัญมากโดยเฉพาะเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น เพราะจะช่วยประคองตัวในน้ำได้เป็นอย่างดี รวมทั้งเน้นย้ำไม่ให้มีการบรรทุกผู้โดยสารเกินน้ำหนักที่กำหนด และหากมีการตรวจพบก็จะดำเนินการตามกฎหมายที่ระบุโทษสูงสุด

อย่างไรก็ตามนายภูริพัฒน์ กล่าวว่า เท่าที่พูดคุยกับผู้ประกอบการนำเที่ยว พบว่าในช่วงวันหยุดยาวปีใหม่นี้นักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการเรือนำเที่ยวลดน้อยลงประมาณ 50% โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวไทย จากจำนวนเรือที่ให้บริการอยู่ในระยะนี้เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันวันละประมาณ 16 – 17 ลำ แต่ปีนี้ลดเหลือเพียง 10 – 12 ลำ สาเหตุหลักมาจากความกังวลเรื่องข่าวลือเกี่ยวกับสึนามิที่จะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี

ด้านนางสาวจตุพร ไอยรา ผู้จัดการบริษัท เฟรนด์ชิพ ซีทัวร์ จำกัด ซึ่งมีเรือโดยสารนำท่องเที่ยวไปเกาะพีพี แบบไปกลับหรือเดย์ทริป กล่าวว่า เมื่อเปรียบเทียบจำนวนนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการในระยะนี้กับปีก่อนพบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงประมาณ 30-40 % โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวคนไทยลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน เนื่องจากมีความกังวลเรื่องข่าวสึนามิ กับอีกส่วนหนึ่งน่าจะมาจากส่วนหนึ่งไปท่องเที่ยวในจังหวัดทางภาคเหนือ เนื่องจากสภาพภาวะอากาศหนาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น