จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กิจกรรมครบรอบ 6 ปีสึนามิภูเก็ตเน้นเรียบง่าย


เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 53 ซึ่งเป็นวันครบรอบปีที่ 6 ของการเกิดเหตุการณ์สึนามิถล่ม 6 จังหวัดอันดามัน ประกอบด้วย ภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนอง ตรัง และสตูล โดยในส่วนของจังหวัดภูเก็ตนั้นได้มีหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ร่วมกันจัดกิจกรรมเน้นการประกอบพิธีทางศาสนา ได้เทศบาลเมืองป่าตอง จัดที่สำนักสงฆ์แหลมเพชร มีนายประสาน ยอดต่อ รองนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง ร่วมกับญาติผู้เสียชีวิตทั้งชาวไทยและต่างชาติจัดให้มีพิธีกรรมทางศาสนา และทำบุญตักบาตรแด่พระสงฆ์จำนวน 130 รูป เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิถล่ม บรรยากาศการจัดงานเป็นไปด้วยความเรียบง่าย

ขณะที่องค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว อ.ถลาง ได้มีการประกอบพิธีทางศาสนาของศาสนาพุทธ อิสลามและคริสต์ ที่บริเวณสุสานไม้ขาวซึ่งเป็นสถานที่ในการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลและส่งกลับ ซึ่งได้มีการจัดสร้างกำแพงรำลึกสึนามินานาชาติไว้ โดยมีการนำธงของประเทศต่างๆ ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวน 39 ประเทศมาประดับไว้ เพื่อให้ญาติผู้เสียชีวิตได้นำดอกไม้หรือพวงมาลัย-พวงหรีดมาวาง โดยมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ และญาติผู้เสียชีวิตที่เป็นชาวต่างชาติซึ่งมีเพียงนางเบิร์คกิตต์ วิคเลอร์ (Birgit Winkler) อายุ 62 ปีชาวเยอรมันและเพื่อนร่วมชาติอีก 2 คนได้เดินทางมาร่วมวางพวงมาลัยที่หน้าธงชาติประเทศเยอรมันเท่านั้น

ส่วนองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล อ.ถลาง ซึ่งเป็นพื้นที่หนึ่งที่ได้รับความเสียหายและมีประชาชน-นักท่องเที่ยวเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้มีการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาพุทธกับอิสลาม ที่บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลเชิงทะเล เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิต

ส่วนที่บริเวณชายหาดกมลา อ.กะทู้ เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวจำนวนมากโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น ทางองค์การบริหารส่วนตำบลกมลา ร่วมกับสมาคมญี่ปุ่น-ภูเก็ต จัดให้มีพิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิตขึ้นที่บริเวณอนุสรณ์สถานสึนามิบริเวณหาดกมลาที่ทางสมาคมญี่ปุ่นจัดสร้างขึ้น โดยมีชาวญี่ปุ่นในจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานต่างที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม โดยได้มีการเชิญพระคุณเจ้าจากประเทศญี่ปุ่นจำนวน 9 รูป มาประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ อุทิศส่วนกุศลให้กับผู้วายชนม์เพื่อให้ไปสู่สุขคติ พร้อมทั้งขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในเทวภพปกป้องคุ้มครองให้ทุกคนปลอดภัยจากการดำรงชีวิตประจำวัน และขออย่าให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงเหมือนกับที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีนาย Kojima Sciji เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย นายศิริพัฒ พัฒกุล นายอำเภอกะทู้ นาย Torajio Ohashi นายกสมาคมญี่ปุ่นในประเทศไทย นาย Kazushi Miyashita นายกสมาคมญี่ปุ่น-ภูเก็ต ร่วมกล่าวไว้อาลัยแก่ผู้วายชนม์ และวางดอกไม้ไว้อาลัยด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น